TKS เผยกองทุนไต้หวันไม่ได้ติดต่อขอซื้อหุ้น แต่ไม่แน่ใจอาจคุยกับผถห.

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday August 14, 2009 11:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอนุเทพ กิจประทาน หัวหน้าส่วนการเงิน สังกัดฝ่ายบัญชี-การเงิน บมจ.ที.เค.เอส.เทคโนโลยี (TKS)เปิดเผยกับ"อินโฟเควสท์"ถึงกระแสข่าวว่ากองทุนไต้หวันสนใจเข้ามาถือหุ้น TKS ว่า ขณะนี้ทางบริษัทยังไม่ได้รับการติดต่อจากกองทุนไต้หวันอย่างเป็นทางการ แต่ก็ยอมรับไม่แน่ใจว่าทางกองทุนไต้หวันได้มีการเข้าไปติดต่อกับผู้ถือหุ้นโดยตรงหรือไม่

อย่างไรก็ตาม จากรายงานข่าวที่ระบุว่ากองทุนไต้หวันจะเข้าไปซื้อหุ้น TKS ในตลาดหลักทรัพย์ฯ ซึ่งหากเป็นความจริงก็อาจจะเป็นลักษณะของการลงทุนที่ไม่ใช่ระยะยาว และเม็ดเงินก็ไม่ได้เข้ามายัง TKS อีกทั้งตอนนี้ก็ยังไม่รู้ว่ากองทุนจากไต้หวันนั้นเป็นกลุ่มใด

"คิดว่าหากกองทุนไต้หวันจะเข้ามาลงทุนใน TKS ก็คงจะเป็นเพราะเห็น gap ในการเล่นมากกว่า"นายอนุเทพ กล่าว

ผู้บริหาร TKS ยังเชื่อว่า ทางกองทุนไต้หวันอาจจะต้องการลงทุนในธุรกิจ IT และอาจจะสนใจท่จะเข้ามาถือหุ้นใน บมจ.ซินเน็ค(ประเทศไทย)(SYNEX) มากกว่า เพราะเป็นธุรกิจระดับ world wide แต่การเข้าลงทุนใน SYNEX เป็นเรื่องยาก เพราะวอลุ่มเทรดน้อย ดังนั้นจึงเข้ามาลงทุนในตัวแม่ TKS แทน เพราะยังมีวอลุ่มเทรดอยู่มาก

นอกจากนั้น ก่อนหน้านี้ระดับราคาของ TKS ก็ยังอยู่ในระดับต่ำกว่ามูลค่าทางบัญชี(Book value)ที่ 0.30 บาท/หุ้น แต่ปัจจุบันราคา TKS ได้ขึ้นมาอยุ่ใกล้เคียง Book value แล้ว

ประกอบกับ อุตสาหกรรมธุรกิจ IT ในปัจจุบันจะเห็นได้ว่าได้พ้นจุดต่ำสุดไปแล้ว แนวโน้มจากนี้ไปมีโอกาสที่จะเติบโต ซึ่งการเข้ามาลงทุนของกองทุนไต้หวัน อาจจะเป็นเพราะเห็นแนวโน้มการเติบโตก็ได้

นายอนุเทพ กล่าวว่า สำหรับเรื่องที่บอร์ด TKS มีมติอนุมัติการเปลี่ยนแปลงมูลค่าหุ้นที่ตราไว้จากหุ้นละ 0.10 บาท เป็นหุ้นละ 1.0 บาท นั้น ก็คาดว่าจะเริ่มมีผลในการใช้ประมาณสิ้นเดือน ธ.ค.52 ภายหลังจากที่ได้ผ่านการขอมติจากที่ประชุมผู้ถือหุ้นในวันที่ 9 ธ.ค.52

นอกจากนี้ คาดว่าจะให้ TKS ย้ายไปอยู่ในหมวดสิ่งพิมพ์ได้ในปีหน้า(2553)ภายหลังจากที่ได้เริ่มแยกระบบบัญชีของ TKS และ SYNEX ออกจากกันในไตรมาส 3 ปีนี้(2552)

เช้านี้ หนังสือพิมพ์ ระบุว่า TKS เตรียมคิดการณ์ใหญ่ประกาศรวมพาร์จากเดิม 0.10 เป็น 1.00 บาท แต่งบ้านต้อนรับกองทุนไต้หวันที่อยู่ระหว่างการเจรจาเข้าถือหุ้น อย่ากะพริบตาสัญญาณราคาในกระดานเริ่มกระตุก ขณะที่ข้อมูลเชิงลึกบ่งชี้กองทุนมีแนวโน้มเอาจริง เหตุ TKS มีลูกหม้ออย่าง SYNEX ทำธุรกิจ IT และเป็นยักษ์ใหญ่ในไต้หวันแถมค่า P/E ในตลาดไทยไม่เกิน 12 เท่า

ล่าสุดเมื่อ 10.33 น.ราคาหุ้น TKS อยู่ที่ 0.32 บาท ราคาไม่เปลี่ยนแปลง มูลค่าซื้อขายทั้งสิ้น 24.97 ล้านบาท โดยเปิดตลาดที่ 0.33 บาท ราคาปรับตัวขึ้นสูงสุดที่ 0.33 บาท และราคาปรับตัวลงต่ำสุดที่ 0.31 บาท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ