ภาวะตลาดหุ้นโตเกียว: นิกเกอิปิดพุ่ง 80.14 จุดหลังข้อมูลชี้ศก.โลกฟื้นตัว

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday August 14, 2009 13:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีนิกเกอิตลาดหุ้นโตเกียวปิดตลาดพุ่งขึ้นในวันนี้ โดยดัชนีทะยานขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 10 เดือนเนื่องจากนักลงทุนต่างชาติเข้าซื้อหุ้นอย่างคึกคัก หลังจากเยอรมีและฝรั่งเศสเปิดเผยตัวเลขจีดีพีที่ดีเกินคาด นอกจากนี้ ตลาดหุ้นโตเกียวยังได้รับแรงหนุนจากการปิดบวกของตลาดหุ้นนิวยอร์ก ขานรับผลประกอบการที่ดีเกินคาดของบริษัท วอล-มาร์ท

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ดัชนีนิกเกอิปิดตลาดพุ่งขึ้น 80.14 จุด หรือ 0.76% แตะที่ 10,597.33 จุด

ยูคิโอะ ทากาฮาชิ นักวิเคราะห์จากบริษัทหลักทรัพย์มิซูโฮกล่าวว่า นักลงทุนต่างชาติเข้าซื้อหุ้นในตลาดโตเกียวอย่างหนาแน่น เพราะเชื่อมั่นว่าเศรษฐกิจโลกและเศรษฐกิจญี่ปุ่นจะฟื้นตัวขึ้นอย่างรวดเร็ว หลังจากเยอรมนีเปิดเผยตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ขยายตัวขึ้น 0.3% ในไตรมาส 2 สวนทางกับที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าจะหดตัว 0.2%

ขณะที่ตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ของฝรั่งเศสในไตรมาส 2 ปีนี้ขยายตัว 0.3% สวนทางกับการคาดการณ์ของนักเศรษฐศาสตร์ที่บลูมเบิร์กได้สำรวจความคิดเห็นและคาดว่าจะหดตัวลง 0.2%

นอกจากนี้ ตลาดหุ้นโตเกียวยังได้รับแรงหนุนหลังจากบริษัท วอล-มาร์ท สโตร์ส อิงค์ ผู้ค้าปลีกรายใหญ่สุดของโลก รายงานผลกำไรไตรมาสสองที่ 3.44 พันล้านดอลลาร์ หรือ 88 เซนต์ต่อหุ้น เทียบกับระดับ 3.44 พันล้านดอลลาร์ หรือ 87 เซนต์ต่อหุ้นในช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน แต่มากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ว่าจะอยู่ที่ 85 เซนต์ต่อหุ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ