ก.ล.ต.เผยคกก.กำกับตลาดทุนให้ขยายการลงทุนในหลักทรัพย์-อนุพันธ์ใน ตปท.

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday August 14, 2009 14:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายธีระชัย ภูวนาถนรานุบาล เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เปิดเผยว่า คณะกรรมการกำกับตลาดทุนเห็นชอบให้ปรับปรุงหลักเกณฑ์เกี่ยวกับการลงทุนในต่างประเทศ และการประกอบธุรกิจจัดการลงทุน ดังนี้

การลงทุนในต่างประเทศของบุคคลทั่วไปที่ลงทุนผ่านบริษัทหลักทรัพย์ ได้เห็นชอบให้สามารถลงทุนในหลักทรัพย์และอนุพันธ์ต่างประเทศเพิ่มเติม ได้แก่ หลักทรัพย์ที่ออกโดยบริษัทในประเทศไทยที่ไปจดทะเบียนซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ต่างประเทศ, ตราสารหนี้ของภาคเอกชนต่างประเทศที่ซื้อขายนอกตลาดและได้รับการจัดอันดับความเสี่ยงในระดับที่ลงทุนได้ (investment grade),

สิทธิประโยชน์อันเกิดจากการลงทุนในหลักทรัพย์ต่างประเทศที่ได้ลงทุนไว้แล้ว เช่น หุ้นเพิ่มทุน หรือใบสำคัญแสดงสิทธิที่จะซื้อหุ้นที่เสนอขายให้แก่ผู้ถือหุ้นเดิม,หุ้นที่มีการเสนอขายต่อประชาชนและมีแผนชัดเจนว่าจะนำเข้าซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ต่างประเทศ,หน่วยลงทุนของกองทุนรวมต่างประเทศที่ซื้อขายนอกตลาดหลักทรัพย์เฉพาะที่มีนโยบายลงทุนในหลักทรัพย์ตามประเภทที่ได้รับอนุญาตให้ลงทุนได้, ตราสารอนุพันธ์ต่างประเทศที่ซื้อขายในตลาด (exchange) โดยให้ลงทุนได้เฉพาะเพื่อการบริหารความเสี่ยงจากการลงทุนในหลักทรัพย์ต่างประเทศเท่านั้น

ทั้งนี้ ประเภทหลักทรัพย์และตราสารอนุพันธ์ต่างประเทศที่เพิ่มเติมดังกลาวได้รับการผ่อนผันจากธนาคารแห่งประเทศไทยแล้ว

พร้อมทั้ง เห็นชอบให้มีการอนุมัติการจัดตั้งกองทุนรวมแบบอัตโนมัติได้ในกรณีที่กองทุนรวมมีลักษณะไม่ซับซ้อน เช่น ไม่มีการลงทุนในสัญญาซื้อขายล่วงหน้า มีหน่วยลงทุนประเภทเดียวซึ่งผู้ถือหน่วยลงทุนทุกคนมีสิทธิเท่าเทียมกัน และจ่ายผลตอบแทนตรงไปตรงมา เข้าใจง่าย เป็นต้น

เพื่อให้เกิดความรวดเร็วซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อการวางแผนธุรกิจของบริษัทจัดการ โดยในการยื่นคำขออนุมัติ ผู้บริหารของบริษัทจัดการจะต้องมีหนังสือรับรองว่ากองทุนรวมที่ยื่นนั้นมีลักษณะเป็นไปตามหลักเกณฑ์ที่กำหนดแล้ว และในระยะแรกจะยังไม่อนุญาตให้กองทุนรวมที่ลงทุนในต่างประเทศและไม่มีการป้องกันความเสี่ยงจากอัตราแลกเปลี่ยนทั้งจำนวน ยื่นคำขอจัดตั้งในลักษณะนี้ เนื่องจากสำนักงาน ก.ล.ต. ต้องพิจารณาการเปิดเผยข้อมูลความเสี่ยงของกองทุนรวมประเภทนี้อย่างละเอียด เพื่อให้ผู้ลงทุนได้รับทราบข้อมูลที่สำคัญนี้อย่างเพียงพอในการตัดสินใจลงทุน

ในส่วนการจัดการลงทุนของกองทุนรวมและกองทุนส่วนบุคคล ได้เห็นชอบให้เพิ่มเติมสินค้าและตัวแปรอ้างอิง (underlyings) ของสัญญาซื้อขายล่วงหน้า และตราสารที่มีลักษณะของสัญญาซื้อขายล่วงหน้าแฝง (structured notes) ที่กองทุนสามารถลงทุนได้ โดยอนุญาตให้กองทุนสามารถลงทุนอ้างอิงกับดัชนีเงินเฟ้อ และดัชนีกลยุทธ์การลงทุนได้ และเห็นชอบให้ปรับปรุงแก้ไขลักษณะของดัชนีที่ใช้เป็นตัวแปรอ้างอิงให้เป็นสากลยิ่งขึ้น กล่าวคือ เน้นเรื่องการกระจายตัวของดัชนีแทนการกำหนดให้ดัชนีต้องเป็นที่นิยมอย่างแพร่หลาย พร้อมทั้งเพิ่มเติมข้อกำหนดให้ต้องมีการคำนวณดัชนีให้เป็นปัจจุบันตามความเหมาะสมขององค์ประกอบของดัชนี และให้ผู้พัฒนาดัชนีต้องเป็นอิสระจากบริษัทจัดการ แต่หากเป็นกลุ่มบริษัทเดียวกัน ก็จะต้องจัดให้มีมาตรการป้องกันความขัดแย้งทางผลประโยชน์ด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ