MAKRO ทุ่มงบลงทุน 500 ลบ.เปิดศูนย์กระจายสินค้าเนื้อที่ 27 ไร่ จ.อยุธยา

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday August 14, 2009 15:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางสุชาดา อิทธิจารุกุล กรรมการผู้จัดการ บมจ. สยามแม็คโคร (MAKRO) กล่าวว่า แม็คโครเปิดศูนย์กระจายสินค้าอุปโภค บริโภคแห่งใหม่อย่างเป็นทางการในวันนี้ที่นิคมอุตสาหกรรม T Park อำเภอวังน้อย จังหวัดอยุธยา เพื่อเป็นศูนย์กระจายสินค้าอุปโภค บริโภค(ประเภทอาหารแห้ง)หรือ Cross Dock Distribution Center ด้วยเงินลงทุนมูลค่า 500 ล้านบาท บนเนื้อที่ 27 ไร่ หรือ 15,000 ตารางเมตร

ศูนย์กระจายสินค้าดังกล่าวใช้บริการระบบบริหารการจัดการคลังสินค้า และโลจิสติคส์จากบริษัท ดีเอชแอล ซัพพลายเชน ที่มีประสิทธิภาพสูงสามารถคัดแยกสินค้าให้ตรงตามใบสั่งซื้อสินค้าได้อย่างถูกต้องและแม่นยำ ด้วยการรวบรวมการสั่งซื้อสินค้าของทุกสาขาเป็น 1 ออเดอร์แทนการให้แต่ละสาขาสั่งซื้อสินค้าโดยตรงจากซัพพลายเออร์

จากนั้นคัดแยกเพื่อส่งแต่ละสาขาด้วยเครื่องอ่านบาร์โค้ดความแม่นยำสูง และสินค้าจะถูกลำเลียงโดยสายพานความเร็วสูง ซึ่งมีประสิทธิภาพลำเลียงสินค้าได้ถึง 10,000 กล่องต่อชั่วโมง หรือ 250,000 กล่องต่อวัน และสามารถเพิ่มได้สูงสุด 320,000 กล่องต่อวัน โดยสินค้าที่รับเข้าและส่งออกใช้เวลาไม่เกิน 24 ชั่วโมงโดยทั่วไป และน้อยที่สุดไม่ถึง 3 ชั่วโมง พร้อมส่งสินค้าถึงแม็คโครทุกสาขาทั่วประเทศ ด้วยรถตู้คอนเทนเนอร์กว่า 250 ตู้

เบื้องต้นศูนย์กระจายสินค้าแห่งใหม่นี้จะสามารถรองรับการกระจายสินค้าได้ถึง 50 สาขา และสามารถขยายเพิ่มเป็น 60 สาขาในอนาคต ด้วยรูปแบบของศูนย์กระจายสินค้าแบบ cross dock นี้ จะไม่มีการเก็บสินค้าแต่จะกระจายสินค้าแบบวันต่อวัน เพื่อลดปริมาณสต๊อกสินค้าในแต่ละสาขา และควบคุมต้นทุนการดำเนินงานด้านการบริหารจัดการ เพื่อให้ลูกค้าสมาชิกสามารถซื้อสินค้าในราคาประหยัดมากขึ้น

“ศูนย์กระจายสินค้าอุปโภค บริโภคแห่งใหม่ของแม็คโคร จะช่วยให้พันธมิตรทางการค้าของแม็คโครลดต้นทุนในการจัดส่งสินค้าไปยังสาขาต่างๆ และจัดส่งสินค้าได้สะดวกรวดเร็วยิ่งขึ้น ส่วนสาขาของแม็คโครก็สามารถปรับปรุงระบบการหมุนเวียนสินค้า และลดเวลาในการรอสินค้าหลังจากสั่งของ"นางสุชาดา กล่าว



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ