ภาวะตลาดหุ้นนิวยอร์กดาวโจนส์ปิดร่วง 76.79 จุด หลังนลท.วิตกความเชื่อมั่นผู้บริโภค

ข่าวหุ้น-การเงิน Saturday August 15, 2009 07:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดร่วงลงรุนแรงเมื่อคืนนี้ (14 ส.ค.) เนื่องจากนักลงทุนผิดหวังกับรายงานดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคสหรัฐเดือนสิงหาคมโดยรอยเตอร์/มหาวิทยาลัยมิชิแกน ที่ร่วงลงมากกว่าคาดการณ์ ซึ่งสร้างความกังวลว่าผู้บริโภคอาจลดการใช้จ่ายต่อไปเพราะกลัวว่าจะตกงาน

ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ปิดปรับตัวลง 76.79 จุด หรือ 0.8% แตะที่ 9,321.40 จุด หลังจากที่ร่วงลงถึง 165 จุดเมื่อได้มีการเปิดเผยผลสำรวจความเชื่อมั่นผู้บริโภค ขณะที่ดัชนี S&P 500 ปิดลบ 8.64 จุด หรือ 0.9% แตะที่ 1,004.09 จุด และดัชนี Nasdaq ปิดร่วง 23.83 จุด หรือ 1.2% แตะที่ 1,985.52 จุด

ปริมาณการซื้อขายในตลาดหุ้นนิวยอร์กมีอยู่เบาบางที่ 1.09 พันล้านหุ้น มีจำนวนหุ้นลบมากกว่าหุ้นบวกในอัตราส่วน 5 ต่อ 2

โดยหุ้นร่วงลงทั่วทั้งกระดาน นำโดยหุ้นกลุ่มการเงิน พลังงาน และบริษัทผลิตวัสดุ หลังจากที่หุ้นเหล่านี้เดินหน้าคึกคักในช่วงหลายวันที่ผ่านมา และแรงขายที่ส่งเข้าถ่วงตลาดในวันศุกร์ได้สกัดกั้นช่วงขาขึ้นในสองวันที่ผ่านมา และทำให้ดัชนีปิดท้ายสัปดาห์ร่วงลงเป็นครั้งแรกในรอบ 4 สัปดาห์ โดยดาวโจนส์ปิดท้ายสัปดาห์ลดลง 0.5% ส่วน S&P 500 ลบ 0.6% และ Nasdaq ร่วง 0.7%

ทั้งนี้ ดัชนีความเชื่อมั่นของผู้บริโภคช่วงครึ่งแรกของเดือนสิงหาคม ลดลงสู่ระดับ 63.2 จาก 66.0 ซึ่งการใช้จ่ายของผู้บริโภคนับว่ามีความสำคัญอย่างมากต่อการที่เศรษฐกิจจะฟื้นตัวขึ้นจากภาวะถดถอย เนื่องจากคิดเป็นสัดส่วนถึง 2 ใน 3 ของกิจกรรมทางเศรษฐกิจทั้งหมดในสหรัฐ โดยการเปิดเผยข้อมูลที่น่าผิดหวังล่าสุดนี้มีขึ้นเพียงหนึ่งวันหลังจากที่วานนี้ กระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยว่า ยอดค้าปลีกในเดือนก.ค.ปรับตัวลดลง 0.1% ซึ่งสวนทางกับที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะเพิ่มขึ้น 0.7% ขณะที่กระทรวงแรงงานเปิดเผยตัวเลขชาวสหรัฐที่ขอรับสวัสดิการระหว่างว่างงานซึ่งพุ่งสูงเกินคาดแตะที่ระดับ 558,000 ราย

นอกจากนั้น เมื่อวันศุกร์ กระทรวงแรงงานสหรัฐยังได้เปิดเผยดัชนีราคาผู้บริโภคเดือนก.ค.ซึ่งทรงตัว หลังจากที่ขยับขึ้นเล็กน้อยในเดือนมิ.ย. แต่ตัวเลขดังกล่าวไม่ส่งผลกับตลาดหุ้นมากนัก รวมไปถึงรายงานการผลิตภาคอุตสาหกรรมที่เพิ่มขึ้นมากเกินคาดก็ไม่ได้ดึงดูดความสนใจนักลงทุนในวอลล์สตรีทได้ เนื่องจากเป็นสิ่งที่คาดการณ์ไว้อยู่แล้ว

นักวิเคราะห์กล่าวว่า หลังจากที่ดัชนีเดินหน้ามาเป็นเวลาหลายเดือนจากกระแสคาดการณ์เศรษฐกิจฟื้นตัว นักลงทุนก็เริ่มกลับมากังวลอีกครั้งว่าพวกเขาอาจจะตั้งความหวังไว้สูงเกนไป เมื่อพิจารณาจากการที่ผู้บริโภคยังคงลังเลที่จะนำเงินมาใช้จ่าย

ลอว์เรนซ์ ครีอาตูรา จาก Federated Clover Capital Advisors กล่าวกับเอพีว่า ข้อมูลเศรษฐกิจที่ออกมายังไม่ใช่ข้อมูลในเชิงบวกทั้งหมด ดังนั้นยังคงต้องมีการสู้กันต่อไประหว่างข่าวดีและข่าวร้ายจนกระทั่งเราเข้าสู่เดือนใหม่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ