TTA เข้าร่วมลงทุนธุรกิจเหมืองถ่านหินในฟิลิปปินส์

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday August 17, 2009 10:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ. โทรีเซนไทย เอเยนต์ซีส์ (TTA) แจ้งว่า เมื่อวันที่ 14 สิงหาคม 2552 Soleado Holdings Pte. Ltd. (บริษัทย่อยของ TTA) ได้เข้าซื้อหุ้นร้อยละ 21.18 ของ Merton Group (Cyprus) Limited ("Merton Group") ซึ่งเป็นผู้ถือหุ้นต่างชาติรายเดียวใน SKI Energy Resources Inc.("SERI") ซึ่งเป็นกิจการร่วมค้าที่จัดตั้งขึ้นในประเทศฟิลิปปินส์ ระหว่าง Merton Group และ SKI Construction Group Inc.การเข้าลงทุนในครั้งนี้ของบริษัทฯ มีวัตถุประสงค์หลักเพื่อการเข้าถือหุ้นในกิจการผลิตถ่านหิน และ การขยายศักยภาพของบริษัทฯในด้านการขนส่งและโลจิสติกส์ถ่านหิน โดยทั้งหมดนี้เป็นส่วนหนึ่งของกลยุทธ์ในการกระจายส่วนงานธุรกิจ (business diversification) ของบริษัทฯ

มูลค่ารวมของสิ่งตอบแทนและเงื่อนไขการชำระเงินราคาซื้อหุ้นจำนวน 3,333 หุ้นใน Merton คิดเป็นเงินรวม 5,000,000 ดอลลาร์สหรัฐอเมริกา (ห้าล้านดอลลาร์สหรัฐอเมริกา) หรือเท่ากับ 169,650,000 บาท (หนึ่งร้อยหกสิบเก้าล้านหกแสนห้าหมื่นบาท) โดยใช้อัตราแลกเปลี่ยน 1 ดอลลาร์สหรัฐอเมริกาเท่ากับ 33.93 บาท และชำระเงินเต็มจำนวนให้กับผู้ขายในวันที่ 14 สิงหาคม พ.ศ. 2552 แหล่งเงินทุนมาจากเงินทุนหมุนเวียนในกิจการ

วัตถุประสงค์ในการลงทุน เนื่องจากความต้องการพลังงานได้เพิ่มขึ้นทั่วโลก และถ่านหินยังคงเป็นเชื้อเพลิงสำคัญสำหรับผลิตพลังงานโดยเฉพาะอย่างยิ่งในภูมิภาคเอเชีย ได้มีการพยากรณ์ต่างๆ จากผู้เชี่ยวชาญในภาคอุตสาหกรรมนี้และนักวิเคราะห์การลงทุน ว่าความต้องการถ่านหินจะเติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่องในช่วง 20 ปีข้างหน้าหรือมากกว่านั้น

ประเทศฟิลิปปินส์ขณะนี้ได้นำเข้าถ่านหินจำนวนประมาณ 10 ล้านตันต่อปี และรัฐบาลได้พยายามสนับสนุนการลงทุนในภาคธุรกิจเหมืองถ่านหินเพื่อพัฒนาปริมาณสำรองถ่านหินภายในประเทศ อนึ่ง Cebu ซึ่งเป็นเมืองที่ SERI ได้เริ่มประกอบกิจการเหมืองแร่นั้น มีความต้องการใช้ถ่านหินเพื่อผลิตพลังงานใช้ภายในเมือง ซึ่งในปัจจุบันต้องนำเข้าเป็นส่วนใหญ่ การขุดเจาะตัวอย่างที่เหมือง Danao ยืนยันได้ว่าถ่านหินสำรองในบริเวณนี้มีคุณภาพในการให้พลังงานความร้อน (thermal characteristics) ดี (ตั้งแต่ 5,500 - 6,000 กิโลแคลอรี่ และมีส่วนผสมของกำมะถันต่ำ (low sulphur content) ดังนั้น จึงเชื่อว่า SERI จะสามารถขายถ่านหินในประเทศฟิลิปปินส์ได้ด้วยหาก SERI เลือกที่จะทำ ในแง่ของศักยภาพในการส่งออก ผู้ประกอบการเหมืองอื่นๆ ในประเทศฟิลิปปินส์มักจะส่งออกไปยังจีน เป็นส่วนใหญ่เพื่อใช้ในแง่ของอุตสาหกรรม และ ปัจจุบัน TTA ได้มีการขนส่งถ่านหินให้กับลูกค้าในส่วนของกลุ่มธุรกิจเรือบรรทุกสินค้าแห้งเทกองอยู่แล้ว ดังนั้นจึงมีความเป็นไปได้ที่ TTA จะร่วมมือกับ Merton Group ในการขนส่งและโลจิสติกส์ถ่านหินจาก Cebu

ตามการคาดการณ์เกี่ยวกับการเติบโตของความต้องการถ่านหิน ผนวกกับความต้องการถ่านหินใน Cebu และการศึกษาสภาพภูมิศาสตร์ และการขุดเจาะที่ได้ทำไปบ้างแล้ว (และยืนยันโดยผู้เชี่ยวชาญอิสระเกี่ยวกับเหมืองถ่านหิน) พบว่า SERI จะสามารถผลิตถ่านหินที่ให้พลังงานความร้อนที่มีคุณภาพดีในปริมาณที่เพียงพอที่จะสามารถทำการค้าได้ (commercially viable volumes) ยิ่งไปกว่านั้น จากการที่มีพื้นที่เหมืองในบริเวณสัมปทานจำนวนมาก โอกาสในการพัฒนาพื้นที่เหมืองเหล่านี้ ซึ่งมีการสำรวจพบแหล่งปริมาณสำรองของถ่านหิน (coalreserves) แล้ว รวมทั้งสัมปทานที่อื่นๆ ที่อยู่ในขั้นตอนการสำรวจในฟิลิปปินส์ จะเป็นโอกาสที่ดีของ TTA ที่จะเพิ่มระดับการลงทุนในธุรกิจเหมืองถ่านหินต่อไปในระยะยาว ซึ่งจะสอดคล้องกับกลยุทธ์ทางธุรกิจของ TTA ในการที่จะเพิ่มการลงทุนในธุรกิจพลังงาน ในขณะเดียวกันก็ทำการลงทุนในธุรกิจที่สนับสนุนธุรกิจขนส่งสินค้าทางเรือและโลจิสติกส์ที่มีอยู่แล้วของ TTA

SKI Energy Resources Inc.("SERI") จัดตั้งขึ้นในปี พ.ศ. 2550 โดยมีจุดประสงค์เพื่อการลงทุนทำธุรกิจที่ตอบรับกับความต้องการ Merton Group ทางด้านพลังงานที่เพิ่มขึ้นทั่วโลก โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเขตที่มีความเติบโตทางเศรษฐกิจอย่างรวดเร็ว เช่น จีน และอินเดีย ทุนจดทะเบียนของ Merton Group คือ 25,000 ดอลลาร์สหรัฐอเมริกา ประกอบด้วย หุ้นสามัญกลุ่มเอ จำนวน 20,000 หุ้น มูลค่าหุ้นที่ตราไว้หุ้นละ 1 ดอลลาร์สหรัฐอเมริกา และหุ้นสามัญกลุ่มบีจำนวน 5,000 หุ้น มูลค่าหุ้นที่ตราไว้หุ้นละ 1 ดอลลาร์สหรัฐอเมริกา ทุนชำระแล้วของ Merton Group ก่อนการซื้อหุ้นโดย Soleado เท่ากับ 12,400 ดอลลาร์สหรัฐอเมริกา แบ่งเป็นหุ้นสามัญกลุ่มเอจำนวน 9,595 หุ้น และหุ้นสามัญกลุ่มบีจำนวน 2,805 หุ้น โดย Soleado ตกลงที่จะเข้าซื้อหุ้นสามัญที่ออกใหม่กลุ่มเอของ Merton Group จำนวน 3,333 หุ้น หลังการซื้อหุ้น โดย Soleado ทุนชำระแล้วของ Merton Group จะเท่ากับ 15,733 ดอลลาร์สหรัฐอเมริกา แบ่งเป็นหุ้นสามัญ กลุ่มเอ จำนวน 12,928 หุ้น และหุ้นสามัญกลุ่มบีจำนวน 2,805 หุ้น

เริ่มการทำธุรกิจเหมืองถ่านหินโดยการเข้าซื้อหุ้นในเหมือง Naga ที่อยู่ใน Cebu ประเทศ Merton Group ฟิลิปปินส์ก่อน และต่อมาได้เข้าร่วมทุนกับ SKI Construction Group ในเหมือง Danao (ซึ่งอยู่ใน Cebu เช่นกัน) SKI ก่อตั้งขึ้นในปี พ.ศ. 2519 และเป็นหนึ่งในห้าผู้รับเหมาทั่วไปชั้นแนวหน้าในประเทศฟิลิปปินส์ โดยได้สร้างแหล่งชุมชนหลายๆ แห่ง และโครงการต่างๆ ของภาคธุรกิจ อุตสาหกรรม และที่อยู่อาศัยต่างๆ ต่อมาในปี พ.ศ. 2548 SKI ได้เล็งเห็นโอกาสในการพัฒนาถ่านหินในประเทศฟิลิปปินส์ จึงได้เริ่มเข้ารับสัมปทานถ่านหินซึ่งนำไปสู่การเข้าซื้อเหมืองแร่ที่เมือง Danao และในที่สุดได้ร่วมมือกับ Merton Group ในปี พ.ศ. 2551 ทั้งสองบริษัทได้ตกลงที่จะลงทุนจัดตั้งกิจการร่วมค้าใหม่ขึ้นมา คือ SERI เพื่อพัฒนาธุรกิจเหมืองถ่านหินทั้งสองเหมืองร่วมกันมีพื้นที่เหมืองทั้งหมด 13,000 เฮกตาร์ ภายใต้สัญญา Coal Operating Contracts หรือ COCs ที่ให้โดย SERI กระทรวงพลังงานของประเทศฟิลิปปินส์ SERI วางแผนที่จะเริ่มพัฒนาเหมืองแร่ที่เมือง Danao และ Merton Group ได้มองหาการลงทุนเพิ่มเพื่อจะหาเงินทุนมาสนับสนุนงานเหมืองถ่านหินแห่งแรกนี้

สำหรับ Soleado Holdings Pte. Ltd. ("Soleado") เป็นบริษัทย่อยที่ถือหุ้นร้อยละ 100 โดย TTA จัดตั้งขึ้นที่ประเทศสิงคโปร์ใน พ.ศ. 2552 โดยเป็นบริษัทที่มีไว้เพื่อการลงทุนในโครงการต่างๆ รวมทั้งสินทรัพย์ หรือลงทุนในบริษัทต่างๆ ในต่างประเทศ ปัจจุบัน มีทุนจดทะเบียนและชำระแล้ว 122 ล้านดอลลาร์สิงคโปร์ และผู้ถือหุ้นของ Soleado ได้อนุมัติให้เพิ่มทุนของ Soleado เป็น 130 ล้านดอลลาร์สิงคโปร์เพื่อนำเงินมาซื้อหุ้นของ Merton โดย TTA ได้ชำระเงินเพื่อซื้อหุ้นเพิ่มทุนทั้งหมดของ Soleado เพื่อรักษาสัดส่วนการถือหุ้นร้อยละ 100 ใน Soleado


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ