(เพิ่มเติม) PTTAR ปรับเพิ่มเป้ารายได้ปี 52 เป็น 2.7 แสนลบ.จากเดิมคาด 2.3 แสนลบ.

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday August 17, 2009 15:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.ปตท.อะโรเมติกส์และการกลั่น(PTTAR)ปรับเพิ่มเป้ารายได้ในปี 52 เป็น 2.7 แสนล้านบาท จากเดิมที่ตั้งไว้ 2.3 แสนล้านบาท เนื่องจากคาดว่าไตรมาส 3/52 ราคาพาราไซลีนและเบนซีนจะปรับตัวดีขึ้นต่อเนื่องจากไตรมาส 2/52 ขณะที่ค่าการกลั่นยังน่าจะทรงตัวจากไตรมาส 2/52 แต่คาดว่าจะปรับตัวดีขึ้นในไตรมาส 4/52

นายชายน้อย เผื่อนโกสุม กรรมการผู้จัดการใหญ่ PTTAR กล่าวว่า ราคาผลิตภัณฑ์พาราไซลีนและเบนซีนปรับตัวสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทำให้บริษัทคาดว่าทั้งปี 52 จะมีอัตรากำไรขั้นต้นอยู่ที่ 11% จากที่ติดลบในปี 51

สำหรับสเปรดมาร์จิ้นผลิตภัณฑ์อะโรเมติกส์ในไตรมาส 3/52 ยังคงดีต่อเนื่องจากเมื่อช่วงไตรมาส 2/52 ที่พาราไซลีนมีสเปรดฯเฉลี่ย 595 เหรียญ/ตัน และเบนซีนอยู่ที่ 191 เหรียญ/ตัน เนื่องจากประเทศจีนยังมีความต้องการผลิตภัณฑ์อะโรเมติกส์ในระดับสูง เป็นผลจากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาลที่เข้าไปสนับสนุนอุตสาหกรรมสิ่งทอและยานยนต์ ในขณะที่โรงกลั่นอื่นลดกำลังการผลิตลง ทำให้มีผลิตภัณฑ์อะโรเมติกส์ลดลง

นอกจากนั้น ยังมองว่าไตรมาส 4/52 สเปรดยังน่าจะดีขึ้นต่อไปอีก เนื่องจากคาดการณ์ว่าเศรษฐกิจจะมีการฟื้นตัว รวมทั้งคาดว่าค่าการกลั่นก็จะดีขึ้น จากไตรมาส 3/52 ที่ค่าการกลั่นจะทรงตัว เพราะปลายปีจะเข้าสู่ฤดูหนาวที่มีความต้องการใช้น้ำมันดีเซลสูงขึ้น โดยคาดว่าในครึ่งปีหลังค่าการกลั่นรวม(GRM)ของบริษัทจะสูงขึ้นกว่าครึ่งปีแรกที่อยู่ในระดับ 4.8 เหรียญ/บาร์เรล(ไม่รวมสต็อก)

"เรื่องเศรษฐกิจผมคิดว่ายังไงก็ pick up เพราะ bad news หมดไปแล้ว และ capacity ที่เพิ่มเข้ามาจากจีนและอินเดียไม่ได้กระทบเราเท่าไหร่ เพราะจีนยังต้องนำเข้าเพิ่มขึ้น เชื่อว่าปีนี้มาร์จิ้นจะโตขึ้น"นายชายน้อย กล่าว

ในปีนี้บริษัทคาดว่าปีนี้จะมีอัตราการใช้กำลังการผลิต 90-95% โดยในส่วนโรงกลั่นเดินเครื่อง 100% จากกำลังผลิต 1.4 แสนบาร์เรล/วัน อะโรเมติกส์เดินเครื่อง 97% ของกำลังผลิต 2.2 ล้านตัน/ปี และครึ่งปีหลังบริษัทไม่มีแผนปิดซ่อมบำรุงส่วนการผลิตใด

ส่วนโครงการยูโร 4 ที่มีมูลค่าลงทุน 220 ล้านดอลลาร์สหรัฐ แม้ว่าขณะนี้จะผ่านการศึกษาผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม(EIA)แล้ว แต่ต้องรอการอนุญาตจากการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย(กนอ.)ที่จะมีการประชุมบอร์ดในวันที่ 19 ส.ค.นี้

ขณะที่โครงการ Upgrading Complex ที่บริษัทสร้างแล้วเสร็จตั้งแต่ มี.ค.ที่ผ่านมา ยังไม่สามารถเริ่มการผลิตได้ เพราะต้องรอใบกนุญาตจากกนอ.ซึ่งขณะนี้ถือว่าบริษัทสูญเสียโอกาสจากการผลิตในโครงการดังกล่าวที่มีกำลังผลิต 6.5 หมื่นบาร์เรล/วัน หรือรายได้ 2 เหรียญ/บาร์เรล

นายชายน้อย กล่าวว่า ไม่กังวลกรณีนี้มากนัก เพราะได้ทำตามขั้นตอนและผ่าน EIA แล้ว

ทั้งนี้ โครงการลงทุนขอบริษัทในปี 52-56 มีมูลค่า 396 ล้านเหรียญสหรัฐ ในปีนี้คาดว่าจะใช้เงินลงทุน 155 ล้านเหรียญสหรัฐ รวมโครงการยูโร 4


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ