TRT เตรียมประมูลงานเพิ่มประมาณ 2 พันลบ.ในช่วง H2/52, ตั้งเป้าลด D/E

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday August 17, 2009 15:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสัมพันธ์ วงษ์ปาน กรรมการผู้จัดการ บมจ. ถิรไทย (TRT) เปิดเผยว่า ในช่วงครึ่งปีหลังบริษัทเตรียมเข้าประมูลงานเพิ่มทั้งในและต่างประเทศ มูลค่าประมาณ 2 พันล้านบาท ซึ่งส่วนใหญ่เป็นทั้งงานภาครัฐและเอกชน รวมทั้งยังมีงานที่ได้รับในช่วงปลายปี 52 ถึงต้นปี 53 มีทั้งงานหม้อแปลงขนาดเล็กและหม้อแปลงขนาดใหญ่ มูลค่างานตั้งแต่ 40-100 ล้านบาท และจากการที่บริษัทหันไปรับงานต่างประเทศนอกเหนือจากเป็นการเพิ่มรายได้ที่มากขึ้นแล้ว ยังเป็นการลดความเสี่ยง ซึ่งจากการขยายการส่งออกจะทำให้สัดส่วนการส่งออกปรับตัวเพิ่มขึ้นเป็น 40% จากปัจจุบัน 33%

นายสัมพันธ์ กล่าวต่อว่า บริษัทไม่มีความกังวลเกี่ยวกับเป้าหมายรายได้ปีนี้ที่วางไว้ 2.6 พันล้านบาท เพิ่มขึ้นจาก 2,106 ล้านบาทในปีก่อน โดยจะมาจาก Distribution Power 1.5 พันล้านบาท และที่เหลือเป็นรายได้การให้บริการและอื่นๆ

นอกจากนี้ ปัจจุบันบริษัทมี Backlog ประมาณ 2,740 ล้านบาท โดยจะรับรู้ในปีนี้ 2,440 ล้านบาท ส่วนที่เหลือจะไปรับรู้ในปีหน้า

"เราถือว่าดำเนินธุรกิจได้ดีกว่าอุตสาหกรรมอื่นภายใต้สถานการณ์ที่เกิดขึ้น และการเรามีสัดส่วนรายได้เฉลี่ยในระดับเท่าๆ กันทำให้ไม่เจ็บตัว และการที่เราหันมาเพิ่มศักยภาพด้วยการเพิ่มหม้อแปลงขนาดใหญ่ถือว่าเป็นการเดินมาถูกทาง ไม่เช่นนั้นเราก็แย่เหมือนกัน เพราะที่ผ่านมาเศรษฐกิจชะลอ อัตราการใช้ไฟฟ้าลดลง ส่วนปีหน้ามองแค่สามารถรักษารายได้ใกล้เคียงปีนี้ก็ถือว่าน่าพอใจแล้ว"นายสัมพันธ์กล่าว

นอกจากนี้ บริษัทมีแผนจะปรับลดอัตราหนี้สินต่อทุน (D/E) ให้อยู่ระหว่าง 1.3-1.8 เท่า จาก 1.6-1.7 เท่าในปัจจุบัน ซึ่ง D/E ที่เพิ่มขึ้นเกิดจากคำสั่งซื้อหม้อแปลงขนาดใหญ่ ทำให้ต้องนำเข้าวัตถุดิบ และหม้อแปลงขนาดใหญ่มีต้นทุนสูงทำให้มีลูกหนี้เพิ่มขึ้นและมีสินค้าคงเหลือ แต่เชื่อว่าหลังจากทยอยส่งมอบสินค้าได้ตามคำสั่งซื้อก็จะทำให้ D/E ค่อยๆปรับตัวลดลง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ