ตลาดหุ้นยุโรป-เอเชียร่วงลง หลังเศรษฐกิจญี่ปุ่นขยายตัวน้อยกว่าคาดการณ์

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday August 17, 2009 16:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นยุโรปและตลาดหุ้นเอเชียปรับตัวลดลง หลังจากที่รัฐบาลญี่ปุ่นเปิดเผยว่าเศรษฐกิจในประเทศขยายตัวน้อยกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ ขณะที่ภาวะขาลงของราคาโลหะและน้ำมันได้ส่งผลกระทบต่อแนวโน้มผลประกอบการของบริษัทผู้ผลิตสินค้าโภคภัณฑ์

บลูมเบิร์กรายงานว่า ณ เวลา 08:13 น.ตามเวลาท้องถิ่นในกรุงลอนดอน ดัชนี Dow Jones Stoxx 600 ตลาดหุ้นยุโรปลดลง 1.2% ส่วนดัชนี MSCI Asia Pacific ทรุดตัวลง 3.1% หลังญี่ปุ่นเปิดเผยว่าเศรษฐกิจไตรมาส 2 ขยายตัวต่ำกว่าคาดการณ์ นอกจากนี้ ดัชนีเซี่ยงไฮ้คอมโพสิตตลาดหุ้นจีนยังดิ่งลงหนักสุดในรอบ 9 เดือน และดัชนีล่วงหน้าตลาดหุ้นสหรัฐปรับตัวลดลง

สำนักงานคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ตัวเลขผลผลิตมวลรวมภายในประเทศ (GDP) ขยายตัวในระดับ 3.7% ต่อปี หลังจากที่ดิ่งลง 11.7% ในช่วงไตรมาสก่อนหน้านี้ อย่างไรก็ตาม ตัวเลขดังกล่าวขยายตัวน้อยกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะไต่ระดับขึ้น 3.9%

หุ้น Swedbank AB ปรับตัวลดลง 9.1% หลังธนาคารประกาศขายหุ้นเพื่อระดมทุน 1.5 หมื่นล้านโครน (2.1 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) ด้านหุ้นโซนี่ คอร์ปร่วงลง 4.1% ในตลาดหุ้นโตเกียว ส่วนหุ้นบีเอชพี บิลลิตัน บริษัทเหมืองรายใหญ่ที่สุดตกต่ำลง 3.1% หลังราคาทองแดงปรับตัวลดลง

แอนดริว เฟรริส นักวิเคราะห์จากบีเอ็นพี พาริบาส์ เอสเอกล่าวว่า "ผมมองว่าปัจจัยพื้นฐานทางเศรษฐกิจของกลุ่มประเทศ G3 ซึ่งได้แก่ ญี่ปุ่น สหรัฐ และยุโรปจะยังไม่แข็งแกร่งพอที่จะทำให้นักลงทุนเชื่อว่าตลาดจะเริ่มกลับมาเคลื่อนไหวได้อย่างคึกคัก ขณะเดียวกันนักลงทุนเริ่มยอมรับความจริงที่ว่าเศรษฐกิจจะยังไม่สามารถฟื้นตัวขึ้นได้อย่างรวดเร็ว"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ