โบรกฯแนะซื้อ DCC รับปันผลสูงโตสวนอุตสาหกรรม ต้นทุนต่ำ-บริหารจัดการดี

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday August 17, 2009 16:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          โบรกฯ                          คำแนะนำ          ราคาเป้าหมาย (บาท)
          บล.ดีบีเอส วิคเคอร์ส (ประเทศไทย)   ซื้อ                     22.40
          บล.กิมเอ็ง (ประเทศไทย)           ซื้อลงทุนรับปันผล           22.00
          บล.ไอร่า                        ซื้อลงทุนยาว              22.20
          บล.ยูไนเต็ด                      ซื้อ                     20.00
          สถาบันวิจัยนครหลวงไทย             ซื้อ                     23.50

น.ส.อาภาภรณ์ แสวงพรรค ผู้อำนวยการอาวุโสฝ่ายวิจัยหลักทรัพย์ บล.ดีบีเอส วิคเคอร์ส(ประเทศไทย)มองว่า DCC เป็นผู้ผลิตกระเบื้องปูพื้น-บุผนังที่มีความโดดเด่น เพราะควบคุ้มต้นทุนการดำเนินงานได้ดีมาตลอด มีอัตรากำไรขั้นต้นน่าประทับใจอยู่ที่ 44.2% ในไตรมาส 2/51 ซึ่งบริษัทกระเบื้องรายอื่นหลายเจ้าขาดทุน อีกทั้ง DCC มี Outlet เป็นของตัวเองและมีการบริหารจัดการที่ดี โดยยอดขายผ่าน Outlet คิดเป็นประมาณ 80-85% ของยอดขายรวม ขณะที่ราคาสินค้าก็อยู่ในระดับที่ไม่แพง

ในแง่ของการขยายกำลังการผลิตตอนนี้ก็กำลังดำเนินการอยู่โดยจะขยายกำลังการผลิตรวมทั้งหมดอีก 6 ล้านตรม.ต่อปี ทำให้กำลังการผลิตจะเพิ่มขึ้นจาก 47 ล้านตรม./ปี เป็น 53 ล้านตรม./ปี ซึ่งตรงนี้จะรองรับดีมานด์ที่จะดีขึ้นในปีหน้า และฐานะการเงินดี ขณะนี้มีเงินสดในมือสุทธิที่หักหนี้สินแล้วอยู่ประมาณ 86 ล้านบาท จ่ายปันผลสูงมากด้วย yield ก็ประมาณ 8% ต่อปี จ่ายปีละ 4 ครั้งคือจ่ายทุกไตรมาส แนะซื้อราคาเป้าหมาย 22.40 บาท เป็นบริษัทที่โดดเด่นมากๆ ในกลุ่มนี้

อนึ่ง DCC จ่ายปันผลระหว่างกาล ไตรมาส 1/52 ที่ 0.55 บาท/หุ้น และไตรมาส 2/52 ที่ 0.48 บาท/หุ้น

นายสุรชัย ประมวลเจริญกิจ ผู้อำนวยการอาวุโสฝ่ายวิเคราะห์ บล.กิมเอ็ง(ประเทศไทย)คาดว่า ปีนี้ยอดขายกับกำไร DCC จะเติบโตต่อเนื่อง เพราะตลาดกระเบื้องเซรามิกในต่างจังหวัดยังไปได้ดี ตอนนี้กินมาร์เก็ตแชร์ชาวบ้านมาค่อนข้างเยอะแล้ว เพราะ DCC เด่นในแง่ที่มีตลาดนัดกระเบื้องเป็นของตัวเอง ถ้าไปต่างจังหวัดก็จะพบเห็นตลาดนัดกระเบื้องที่ขยายไปทั่ว

และยังเป็นบริษัทที่สามารถผลิตได้ต้นทุนต่อหน่วยต่ำมากๆ แม้ว่าเศรษฐกิจไตรมาส 1/52 และไตรมาส 2/52 ไม่ดีแต่จะเห็นว่ายอดขายและกำไรของบริษัทสามารถเติบโตและทำ new high ได้ อย่างไตรมาส 1/52 ทำ new high จะเห็นว่า DCC สามารถโตและสวนอุตสาหกรรมรวม อย่างครึ่งปีแรกก็เติบโตสวนอุตฯรวมถึง 36%

ขณะที่ปันผลปีนี้คาดว่าจะจ่าย 1.60-1.70 บาท/หุ้น ราคาปัจจุบันคิดเป็นอัตราผลตอบแทนจากเงินปันผลก็เกือบ 10% ซึ่งหุ้นตัวนี้ปันผลทุกไตรมาส ปัจจุบันแทบไม่มีหนี้เลย ได้เงินมาเท่าไรก็ปันผลได้เกือบหมด ไตรมาส 3/52 เป็นธรรมชาติที่ยอดขายจะชะลอการเติบโตลง แต่โดยรวมทั้งปีก็ยังใช้ได้เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว แนะซื้อลงทุนรับปันผลให้ราคาเหมาะสมที่ 22.00 บาท

น.ส.จิตรลดา เลขาพันธ์ นักวิเคราะห์ บล.ไอร่า มองว่า แม้ไตรมาส 3/52 ผลประกอบการ DCC น่าจะชะลอตัวตามฤดูกาล แต่ก็ยังเติบโต yoy ได้ เพราะมีช่องทางในการขายคือ Outlet ที่มีกระจายอยู่ทั่วประเทศสามารถกระตุ้นการเติบโตของยอดขายได้ ทั้งปีก็ยังเติบโตดี เป็น Dividend stock จ่ายปันผลทุกไตรมาส หรือคิดเป็น Payout Ratio ประมาณ 83% ให้ราคาเป้าหมาย 22.20 บาท

"เป็นซื้อลงทุนระยะยาวเพราะมี Dividend ทุกไตรมาสก็น่าสนใจอยู่ เพราะถึงแม้เศรษฐกิจชะลอก็ไม่กระทบถือว่าเติบได้ค่อนข้างดีเพราะกระจายไปทั่วประเทศ และสินค้า DCC จะเน้นลูกค้าระดับกลางถึงล่าง ขณะที่กระเบื้องเจ้าอื่นกระทบเพราะไม่ได้มี Outlet เหมือนตัว DCC ซึ่งกระจายอยู่ทั่วๆไปลูกค้าก็เข้าถึงได้ง่ายและราคาก็ไม้แพงมาก" น.ส.จิตรลดา กล่าว

บล.ยูไนเต็ด ระบุ ปริมาณขายวัสดุตกแต่งเริ่มกระเตื้องขึ้นจาก 1Q52 แต่ความต้องการโดยรวมยังซบเซา และราคาวัสดุตกแต่งส่วนใหญ่ยังอ่อนตัวเล็กน้อยจากการแข่งขันกันสูง ซึ่งมีเพียงบางบริษัทสามารถเพิ่มส่วนแบ่งตลาดได้โดยขยายสาขาในต่างจังหวัด ส่งผลให้ DCC ซึ่งเป็นผู้ผลิตรายใหญ่ที่มีต้นทุนต่ำ ยังโตสวนทางกับตลาดโดยรวมที่หดตัว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ