ภาวะตลาดหุ้นไทยแนวโน้มดัชนีเช้าผันผวนปัจจัยตปท.ยังกด-ต่างชาติขาย ส่งผลจิตวิทยาเปราะบาง

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday August 18, 2009 09:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเจริญ เอี่ยมพัฒนธรรม ผู้อำนวยการฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.เคที ซีมิโก้ กล่าวว่า ตลาดหุ้นไทยเช้านี้ภาพรวมตลาดยังดูผันผวนและการเคลื่อนตัวของตลาดยังดูไม่ชัดเจนนัก แรงกดดันจากต่างประเทศยังคงมัอยู่ คงต้องมองไปที่ฮั่งเส็งว่าจะสามารถประคองตัวได้หรือไม่

แต่ขณะเดียวกันตลาดต่างประเทศเช้านี้เปิดมาส่วนใหญ่ก็มีบวกมีลบ แต่ไม่ได้ลงเหมือนเมื่อวาน ตรงนี้น่าจะทำให้ทิศทางตลาดน่าจะเบาลงจากที่วานนี้ลงไป 20 กว่าจุด แนวรับบริเวณ 630 และ 620 จุด จะยืนตรงไหน ถ้ายืนได้ดีๆ ก็อาจจะมีแรงซื้อกลับในลักษณะของการรีบาวน์ได้บ้างเพราะ timing ของตลาดจริงๆ สิ่งที่เกิดขึ้นเมื่อวานเป็นการขาย profit ธรรมดา ไม่ได้มองว่าพื้นฐานเปลี่ยน

"เป็นการขายทำกำไรเพราะตลาดหุ้นขึ้นมาแรง ตรงนี้ก็ต้องดูว่าแรงขายจะนิ่งตรงไหน แต่บังเอิญว่าในช่วงนี้นักลงทุนต่างชาติบ้านเราเริ่มกลับมาขายด้วยทำให้จิตวิทยาตลาดดูเปราะบาง มีโอกาสรีบาวน์แต่คนก็ไม่ค่อยมั่นใจนักเพราะเพิ่งลงมา ตลาดช่วงนี้จึงเป็นการพักตัวและรอให้นิ่งก่อน" นายเจริญ กล่าว

ช่วงนี้อาจจะมองในแง่ของการถือเงินสดก่อนและรอจังหวะซื้อ แนวต้าน 644 -650 และแนวรับ 630 และ 620 จุด

ประเด็นของการพิจารณาการลงทุน :
  • ตลาดหุ้นนิวยอร์คเมื่อวานนี้(17 ส.ค.) ดัชนีดาวโจนส์ ปิดที่ 9,135.34 จุด ลดลง 186.06 จุด(-2.00%) ดัชนีเอสแอนด์พี 500 ปิดที่ 979.73 จุด ลดลง 24.36 จุด(-2.43%) และดัชนีแนสแด็ก ปิดที่ 1,930.84 จุด ลดลง 54.68 จุด (-2.75%)
  • นักลงทุนต่างชาติขายสุทธิ 2,142.79 ล้านบาทเมื่อวานนี้
  • ราคาน้ำมันดิบส่งมอบเดือน ก.ย.ในตลาดไนเม็กซ์ปิดทำการเมื่อวานนี้ที่ 66.75 ดอลลาร์/บาร์เรล ร่วงลง 0.76 ดอลลาร์
  • ศาลฎีกาออกหมายจับ 'อดิศัย โพธารามิก' เบี้ยวฟังคำพิพากษาคดีทุจริตกล้ายางพาราอ้างรักษาตัวสหรัฐ พร้อมปรับเงินประกัน 1 ล้านบาท ศาลชี้มีพฤติกรรมหลบหนีนัดอีกครั้ง 21 ก.ย. ส่วนอีก 43 จำเลยมาศาลครบ ทั้ง 'สมคิด-เนวิน และสรอรรถ'
  • ฮูเตือนไข้หวัดใหญ่2009 ระบาดรอบใหม่รุนแรงกว่าเดิม 'หมอประเสริฐ' เผยสถานการณ์ระบาดในไทยชะลอตัวลง เชื่อระบาดรอบใหม่ พ.ย.-ม.ค.นี้ ด้าน อภ.เผยผลเก็บตัวเชื้อทำวัคซีนหวัด 2009 ไม่ได้ตามเป้า เตรียมทางออก 2 แนวทางเลื่อนวันทดสอบวัคซีนอีก 2 เดือนหรือลดขนาดวัคซีน
  • กกต. นัดลงมติกรณี 44 ส.ส. ถูกร้องขาดคุณสมบัติเนื่องจากถือหุ้นขัดรัฐธรรมนูญวันนี้ (18 ส.ค.) “สดศรี” เผยสำนวนคณะอนุกรรมการไม่สมบูรณ์ แต่มั่นใจลงมติได้ไม่ต้องเลื่อนออกไปอีก โบ้ยข่าวยกคำร้องยุบพรรคประชาธิปัตย์คดีเงินบริจาค 258 ล้าน และใช้เงินกองทุนพรรคการเมือง 29 ล้านผิดวัตถุประสงค์รั่วจากคณะอนุกรรมการ ไม่เกี่ยวกับ กกต.
  • แหล่งข่าวธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) เปิดเผยว่า ในเร็วๆ นี้จะขายพันธบัตรออมทรัพย์ให้กับประชาชนรายย่อยและมูลนิธิต่างๆ วงเงินประมาณ 5 หมื่นล้านบาทเพื่อนำเงินดังกล่าวไปบริหารจัดการและชำระหนี้กองทุนเพื่อการฟื้นฟูและพัฒนาระบบสถาบันการเงินที่จะครบกำหนด
  • นายกรณ์ จาติกวณิช รมว.คลัง เปิดเผยภายหลังการเป็นประธานประชุมคณะกรรมการนโยบายและกำกับบริหารหนี้สาธารณะ ว่า ได้มีการทบทวนแผนการบริหารหนี้สาธารณะในปีงบประมาณ 2553 ใหม่เพื่อนำเสนอต่อครม. ให้พิจารณาอนุมัติอีกครั้ง โดยได้ปรับตัวเลขการก่อหนี้ลงมาให้สอดคล้องกับภาวะเศรษฐกิจ การันตีหนี้สูงสุดลดลงจาก 60-61% เหลือ 57% เท่านั้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ