THCOM พุ่ง 5.8%หลังเซ็นสัญญากับอินเดียแล้ว สร้างรายได้ทันทีปีนี้

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday August 18, 2009 10:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

THCOM พุ่ง 5.80% มาอยู่ที่ 7.30 บาท เพิ่มขึ้น 0.40 บาท เมื่อเวลา 10.01 น.โดยเปิดตลาดที่ 7.10 บาท สูงสุดที่ 7.35 บาท และต่ำสุดที่ 7.10 บาท มูลค่าการซื้อขาย 110 ล้านบาท

น.ส.ธันญภัสร์ ช่วยชู ผู้จัดการฝ่ายสื่อสารองค์กร บมจ.ไทยคม(THCOM) กล่าวว่า บริษัทได้เซ็นสัญญากับคู่ค้าในอินเดียในการเข้าไปให้บริการดาวเทียม iPSTAR ที่ประเทศอินเดียแล้วเมื่อ 2-3 วันที่ผ่านมา

สำหรับปัญหาต่างๆ ที่เคยมีทั้งเรื่องการนำเข้าอุปกรณ์ได้แก้ปัญหาเสร็จสิ้นไปแล้ว ตอนนี้อยู่ระหว่างการรอนำเข้าอุปกรณ์ไปติดตั้ง โดยตามแผนบริษัทจะติดตั้งเกตเวย์ 2 แห่ง ในเมืองนิวเดลีและมุมไบ คาดว่าจะใช้เวลาไม่เกิน 2 เดือนจะสามารถให้บริการได้ เบื้องต้นคาดแล้วเสร็จประมาณ ต.ค.-พ.ย.นี้ ซึ่งก็สามารถสร้างรายได้ให้บริษัททันทีในปีนี้ แต่ยังไม่มีการประเมินตัวเลขรายได้ในขณะนี้

บล.กิมเอ็ง (ประเทศไทย) คงคำแนะนำ ซื้อเก็งกำไร สำหรับหุ้น THCOM ราคาเป้าหมาย 7.22 บาท หลังจากที่เมื่อวานนี้ผู้บริหารของบริษัทกล่าวในที่ประชุมนักวิเคราะห์ถึงการคาดหมายว่าจะเสร็จสิ้นการติดตั้ง gateway ไอพีสตาร์ที่อินเดียภายในเดือนต.ค. นี้และตามด้วยการเปิดตัวบริการไอพีสตาร์ภายในไตรมาส 4/52 อันจะช่วยเร่งการใช้ bandwidth ไอพีสตาร์ในอัตราที่เร็วขึ้นมากเพราะอินเดียเป็นตลาดใหญ่อันดับสอง (ด้วยการจัดสรรสัดส่วน bandwidth ในอัตรา 17.5%) รองจากจีน (ด้วยสัดส่วน bandwidth 26.2%) โดยการทำสัญญามีแนวโน้มที่จะกำหนดการใช้ bandwidth ขั้นต่ำและจะนำไปใช้กับบริการเพื่อประโยชน์สาธารณะ (Univeral Service Obligations-USO) และเป็น backhaul โครงข่ายโทรศัพท์เคลื่อนที่

ด้านบล.โกลเบล็ก ระบุว่า ปัจจุบัน iPSTAR อยู่ระหว่างนำเข้าอุปกรณ์ติดตั้ง และจะเริ่มสร้างรายได้ทันทีใน 4Q52 ขณะที่จีนคาดว่าจะเริ่มสร้างรายได้ในปีนี้เช่นกัน หลังได้พันธมิตรใหม่ China Telecom ซึ่งมีแผนจะนำดาวเทียม iPSTAR ไปใช้ในการพัฒนาสถานีฐานเกี่ยวกับระบบ 3G แนะนำ ซื้อ เป้าหมาย 8.70 บาท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ