กทช.เผยได้ข้อสรุปรูปแบบประมูล 3G สิ้น ส.ค. คาดเปิดประมูล ต.ค.-พ.ย.

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday August 18, 2009 10:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเศรษฐพร คูศรีพิทักษ์ หนึ่งในคณะกรรมการโทรคมนาคมแห่งชาติ(กทช.)เปิดเผยว่า ในสิ้นเดือน ส.ค.นี้ NERA ซึ่งเป็นที่ปรึกษาในการกำหนดรูปแบบการประมูล ระบบ 3G คลื่นความถี่ 2.1 กิ๊กกะเฮิร์ตซ หลังจากคาดว่าภายใน 2 สัปดาห์ คณะกรรมการ กทช.จะหารือกันเพื่อจะได้ข้อสรุปสุดท้ายก่อนที่ประกาศเชิญชวนทุกประเทศ

"เมื่อได้ข้อสรุปของที่ปรึกษา กทช.ก็จะประเมินและตัดสนใจรูปแบบการประมูล 3G คิดว่าจะใช้เวลาประมาณ 2 Week ถ้าหากได้ข้อสรุปเร็ว เราจะเปิดประมูลได้ในกลางเดือน ต.ค.หรือปลาย ต.ค. แต่ถ้ายังคุยไม่จบก็คิดว่าอย่างช้าเป็นเดือน พ.ย."นายเศรษฐพร กล่าวกับ"อินโฟเควสท์"

ทั้งนี้ เบื้องต้นคาดว่ากลางเดือน ก.ย.นี้ ทาง กทช.จะสามารถประกาศเชิญชวนร่วมเข้าประมูลทางเว็บไซต์ ซึ่งจะให้เวลาประมาณ 30 วัน หรือ 1 เดือน ซึ่งก็เป็นการประกาศเชิญชวนทุกประเทศ

นายเศรษฐพร กล่าวว่า ทุกอย่างยังเป็นไปตามแผนที่จะจัดสรรคลื่นความถี่ 3 G และให้ใบอนุญาต 4 ราย โดยจัดสรร 3 รายแรก 10 MHZ และ อีกรายจะได้ 15 MHZ ทั้งนี้ กทช. ก็จะให้ผู้เข้าประมูลเลือกว่าจะขอรับการจัดสรรอันไหน อย่างไรก็ตาม กทช.ยังไม่ได้ตัดสินใจว่า จะให้ระยะเวลาใบอนุญาตเป็น 15 ปี หรือ 20 ปี

สำหรับกำหนดวันประมูล กทช.จะกำหนดอีกครั้ง โดยจะประมูลพร้อมกันทั้ง 4 ใบอนุญาต กทช.จะทำการประมูลอย่างโปร่งใส เพราะเงินที่ได้จากการประมูลจะนำส่งกระทรวงการคลังทั้งหมด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ