GSTEEL ลบ6.67% โบรกฯแนะขาย ผู้สอบบัญชีไม่เชื่อมั่นงบฯจากปัญหาสภาพคล่อง

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday August 18, 2009 11:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

GSTEEL ร่วง 6.67% มาอยู่ที่ 0.42 บาท ลดลง 0.03 บาท เมื่อเวลา 10.56 น.โดยเปิดตลาดที่ 0.43 บาท สูงสุดที่ 0.43 บาท และลงต่ำสุดที่ 0.42 บาท มูลค่าการซื้อขาย 50.93 ล้านบาท

นายสุรชัย ประมวลเจริญกิจ ผู้อำนวยการอาวุโสฝ่ายวิเคราะห์ บล.กิมเอ็ง(ประเทศไทย) กล่าวว่า ราคาหุ้น บมจ.จี สตีล (GSTEEL) ร่วง หลังผู้สอบบัญชียังคงไม่สามารถให้ความเชื่อมั่นต่องบการเงิน โดยมีประเด็นหลักเกี่ยวกับ ปัญหาสภาพคล่อง คือ ไม่สามารถชำระคืนเงินกู้จำนวน 15 ล้านดอลลาร์ หรือ 535 ล้านบาท ซึ่งถึงกำหนดจ่ายชำระในเดือน เม.ย.52 ที่ผ่านมา และในวันที่ 30 มิ.ย.52 มีภาระหนี้ที่จะต้องชำระ 64 ล้านดอลลาร์ หรือ 2,174 ล้านบาท

จุดเสี่ยงสำคัญคือ บริษัทมีสภาพคล่องไม่เพียงพอที่จะต้องคืนเงินกู้ในปีนี้และปีหน้า การขาดสภาพคล่องดังกล่าวทำให้ประสบปัญหาในการดำเนินธุรกิจ ต้องรับเงินล่วงหน้าจากลูกค้าเพื่อมาซื้อวัตถุดิบและผลิต ทำให้ความสามารถทำกำไรต่ำ แม้ว่าแนวโน้มราคาเหล็กแผ่นรีดร้อนจะปรับตัวดีขึ้นในครึ่งปีหลังนี้ แต่จากข้อจำกัดดังกล่าวจะทำให้ความสามารถในการแข่งขันต่ำ โดยเฉพาะประเด็นที่ผู้สอบบัญชีไม่สามารถให้ความเชื่อมั่นต่องบการเงินเป็นปัจจัยเสี่ยงสำคัญที่กังวล คงคำแนะนำ"ขาย"ราคาเหมาะสม 0.35 บาท สำหรับจุดที่พอจะเป็นประเด็นในด้านบวกและเป็นทางรอดของบริษัท คือ การหาพันธมิตรร่วมทุน

"ผู้สอบบัญชีไม่รับรองงบฯและมีหนี้ที่ไม่ได้จ่ายด้วย จึงแนะขายเพราะปัญหาเรื่องสภาพคล่องมีภาระหนี้จ่ายและไม่สามารถจ่ายได้" นายสุรชัย กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ