"เนชั่น อินเตอร์เนชั่นแนล เอ็ดดูเทนฯ"เล็งขาย IPO 29 ล้านหุ้นภายในปีนี้

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday August 18, 2009 14:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แหล่งข่าวจากฝ่ายวาณิชธนกิจ บริษัทหลักทรัพย์ ดีบีเอส วิคเคอร์ส (ประเทศไทย) ในฐานะที่ปรึกษาทางการเงินของ บมจ. เนชั่น อินเตอร์เนชั่นแนล เอ็ดดูเทนเมนท์ เปิดเผยกับ"อินโฟเควสท์"ว่า ทางบริษัทฯพยายามที่จะเสนอขายหุ้น IPO ของ เนชั่น อินเตอร์เนชั่นแนล เอ็ดดูเทนเมนท์ ให้ทันภายในปีนี้(2552) เพราะจะได้สิทธิประโยชน์ทางภาษีฯถึง 3 รอบบัญชี โดยขณะนี้ทางสำนักงานก.ล.ต.อยู่ระหว่างการพิจารณาข้อมูลไฟลิ่งอยู่

"แม้ว่าเราอยากจะขาย IPO ของ เนชั่น อินเตอร์เนชั่นแนล เอ็ดดูเทนเมนท์ ให้ทันภายในปีนี้ เพราะจะได้สิทธิประโยชน์ทางภาษีฯถึง 3 รอบบัญชี แต่เราก็ต้องรอดูภาวะตลาดฯด้วย ซึ่งทางบริษัทเนชั่นฯเองก็ไม่ได้รีบร้อนที่จะเสนอขายแต่อย่างใด"ที่ปรึกษาทางการเงินกล่าว

ทั้งนี้ เนชั่น อินเตอร์เนชั่นแนล เอ็ดดูเทนเมนท์ จะเสนอขายหุ้น IPO จำนวน 29 ล้านหุ้น ซึ่งเป็นหุ้นที่บริษัทฯออกใหม่จำนวน 15 ล้านหุ้น และอีก 14 ล้านหุ้น จะเป็นหุ้นเดิมที่บมจ.เนชั่น มัลติมีเดีย กรุ๊ป(NMG) ถืออยู่

ส่วนการเสนอขายนั้น จะเสนอขายให้แก่ประชาชนทั่วไป(IPO)จำนวน 20 ล้านหุ้น และจะเสนอขายให้แก่ผู้ถือหุ้นปัจจุบันของ NMG จำนวน 9 ล้านหุ้น

บมจ. เนชั่น อินเตอร์เนชั่นแนล เอ็ดดูเทนเมนท์ เป็นบริษัทย่อยในสายธุรกิจด้านการศึกษา บันเทิง และต่างประเทศ ของบริษัท เนชั่น มัลติมีเดีย กรุ๊ป จำกัด(มหาชน) ซึ่งเป็นบริษัทที่จดทะเบียนอยู่ในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย หลังปรับโครงสร้างในปี 2549 บริษัทฯมีการถือหุ้นในบริษัทย่อยและกิจการร่วมค้าจำนวน 2 บริษัท คือ บริษัท เนชั่น เอ็ดดูเทนเมนท์ จำกัด(NED)ในสัดส่วน 99% และบริษัท เนชั่น เอ็กมอนท์ เอ็ดดูเทนเมนท์ จำกัด(NEE) ในสัดส่วน 99%

การประกอบธุรกิจหลักของกลุ่มแบ่งได้เป็น 3 ประเภท คือ การผลิตและจำหน่ายพ็อคเก็ตบุ๊คส์ การผลิตและจำหน่ายสื่อสิ่งพิมพ์สำหรับเยาวชน และการเป็นตัวแทนจำหน่ายสิ่งพิมพ์ต่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ