TTA เล็งหาโอกาสก้าวต่อขยายลงทุนหลังเข้าซื้อหุ้นเหมืองถ่านหินฟิลิปปินส์

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday August 18, 2009 15:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ม.ล. จันทรจุฑา จันทรทัต กรรมการผู้จัดการ บมจ. โทรีเซนไทย เอเยนต์ซีส์(TTA)กล่าวว่า การที่บริษัทตัดสินใจให้บริษัทย่อยซื้อหุ้น 21.18% ของบริษัท Merton Group (Cyprus) (Merton Group) ในกิจการร่วมค้าธุรกิจเหมืองถ่านหินในประเทศฟิลิปปินส์ เป็นก้าวสำคัญของความเป็นไปได้ในการที่จะเข้าไปรับสัมปทานเหมืองถ่านหินที่กำลังอยู่ระหว่างการสำรวจในฟิลิปปินส์เพิ่มเติมอีก

"เป็นโอกาสที่ดีของ TTA ที่จะเพิ่มระดับการลงทุนในธุรกิจเหมืองถ่านหินต่อไปในระยะยาวและอย่างมีวินัยในการลงทุน ซึ่งล่าสุด TTA สามารถเข้าสู่ธุรกิจเหมืองถ่านหินได้โดยใช้เงินลงทุนในเบื้องต้นไม่มากนัก โดยมูลค่าการลงทุนในครั้งนี้คิดเป็นจำนวน 169,650,000 บาท หรือ 5,000,000 เหรียญสหรัฐ"ม.ล.จันทรจุฑา กล่าว

นอกจากนั้น การลงทุนใน Merton Group นี้นับว่าเป็นความท้าทายอย่างหนึ่ง แต่บริษัทจะไม่หยุดเพียงเท่านี้ แต่จะยังหาการลงทุนต่อไปในธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องกับการขนส่ง พลังงาน หรือโครงสร้างขั้นพื้นฐาน(infrastructure) ต่อไปอย่างต่อเนื่อง

ม.ล.จันทรจุฑา กล่าวว่า วัตถุประสงค์หลักในการลงทุนธุรกิจเหมืองถ่านหิน เพื่อก้าวเข้าสู่กลุ่มธุรกิจพลังงาน ซึ่งเป็นกลุ่มธุรกิจที่น่าสนใจ เนื่องจากความต้องการใช้พลังงานทั่วโลกยังคงเพิ่มขึ้น และถ่านหินยังคงเป็นเชื้อเพลิงสำคัญในการผลิตพลังงานในอนาคตโดยเฉพาะในแถบภูมิภาคเอเชีย ซึ่งได้มีการพยากรณ์จากนักวิเคราะห์การลงทุนและผู้เชี่ยวชาญในอุตสาหกรรมนี้ว่าความต้องการใช้ถ่านหินจะมีอัตราเติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่องในช่วง 20 ปีข้างหน้าหรือมากกว่านั้น

ยิ่งไปกว่านั้น เมื่อพิจารณาถึงศักยภาพในการส่งออก พบว่าผู้ประกอบการเหมืองอื่นๆในประเทศฟิลิปปินส์นิยมส่งออกถ่านหินไปยังประเทศจีน ซึ่ง TTA ได้ให้บริการขนส่งถ่านหินให้กับลูกค้าส่วนกลุ่มธุรกิจเรือสินค้าแห้งเทกองอยู่แล้วในปัจจุบัน จึงมีความเป็นไปที่ TTA จะร่วมมือกับ Merton Group ในการขนส่งและโลจิสติกส์ถ่านหินจากฟิลิปปินส์

ดังนั้น การลงทุนในครั้งนี้ จึงสอดคล้องกับกลยุทธ์ทางธุรกิจของ TTA ในการที่จะเพิ่มการลงทุนในธุรกิจพลังงาน ในขณะเดียวกันก็ลงทุนในธุรกิจที่สนับสนุนธุรกิจขนส่งสินค้าทางเรือและโลจิสติกส์ที่มีอยู่เดิมแล้วของ TTA อีกด้วย



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ