ภาวะตลาดหุ้นไทยแนวโน้มดัชนีเช้าเหวี่ยงขึ้น ตามเอเชีย น้ำมันดิบพุ่งหนุนหุ้นพลังงาน

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday August 19, 2009 09:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายถนอมศักดิ์ สหรัตนชัย ผู้บังคับบัญชา สายงานวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.พัฒนสิน กล่าวว่า ตลาดหุ้นเช้านี้คงเหวี่ยงขึ้นไป test แถว 644-645 จุดก่อนและอาจจะมีการปรับฐาน เพราะเป็นแนวต้านสำคัญหลายคนกลัวว่าไม่ผ่านก็อาจจะมีการขายเกิดขึ้นและหุ้นไทยเมื่อวานปรับขึ้นมาอันดับ 2 ของเอเชีย ตลาดรับรู้ไปเยอะแล้ว ส่วนใหญ่วันนี้ก็จะเป็นหุ้นกลุ่มน้ำมันเพราะราคาน้ำมันดิบขึ้น ดัชนีคงอยู่ที่ 645 จุด ว่าผ่านไปได้หรือไม่อาจมี profit taking ตรงจุดนั้น ดอลลาร์อ่อนค่าเล็กน้อยก็น่าจะเป็นผลดี

ในเรื่องของการลงทุนส่วนใหญ่ก็ดูตามตลาดต่างประเทศเป็นหลัก ดูว่าจีนและฮ่องกงจะยืนได้หรือไม่ โดยเอเชียส่วนใหญ่เปิดบวกตามตลาดหุ้นสหรัฐเมื่อวานนี้ เนื่องจากตอนนี้ไม่ค่อยมีข่าวอะไรก็ดูปัจจัยแวดล้อมเป็นหลัก ส่วนใหญ่เป็นลักษณะของการเลือกลงทุน

"วันนี้น้ำมันขึ้นก็อาจจะมองพวก BANPU PTT PTTET แต่โดยรวมแถวแนวต้านสำคัญน่าจะมีแรงขายและคงไปได้ไม้ไกลคงมองในเรื่อง profit taking มากกว่า" นายถนอมศักดิ์ กล่าว

ทั้งนี้ วันนี้จะมีหุ้นน้องใหม่ บมจ.สยามโกลบอลเฮ้าส์ (GLOBAL) เข้าเทรดวันแรก ที่ราคาไอพีโอ 2.55 บาท

ประเด็นของการพิจารณาการลงทุน :
  • ตลาดหุ้นนิวยอร์คเมื่อวานนี้(18 ส.ค.) ดัชนีดาวโจนส์ ปิดที่ 9,217.94 จุด เพิ่มขึ้น 82.60 จุด(+0.90%) ดัชนีเอสแอนด์พี 500 ปิดที่ 989.67 จุด เพิ่มขึ้น 9.94 จุด(+1.01%) และดัชนีแนสแด็ก ปิดที่ 1,955.92 จุด เพิ่มขึ้น 25.08 จุด (+1.30%)
  • นักลงทุนต่างชาติขายสุทธิ 1,518.54 ล้านบาทเมื่อวานนี้
  • ราคาน้ำมันดิบส่งมอบเดือน ก.ย.ในตลาดไนเม็กซ์ปิดทำการเมื่อวานนี้ที่ 69.19 ดอลลาร์/บาร์เรล เพิ่มขึ้น 2.44 ดอลลาร์
  • กรมโรงงานอุตสาหกรรมรอมติ 'กรอ.' วันนี้ก่อนออกใบอนุญาต 13 โครงการ มูลค่าลงทุนเฉียด 6 หมื่นล้านบาท ระบุมีโครงการผ่าน 'อีไอเอ' รอใบอนุญาตทั้งในและนอกเขตนิคมอุตสาหกรรม 55 โครงการ มูลค่ากว่า 4 แสนล้านบาท คณะกรรมการสิ่งแวดล้อมลั่นไม่ทบทวนโปรเจคที่ผ่านอีไอเอ ยันเดินหน้าลงทุน ได้เลย ขณะที่ส.อ.ท.เสนอ 5 แนวทางช่วยเหลือ
  • ครม.ไฟเขียวโครงการลงทุนภายใต้แผนปฏิบัติการไทยเข้มแข็งล็อตแรก 2 แสนล้านบาท กระทรวงเกษตรฯ ได้มากสุด 4.8 หมื่นล้านบาท 'กรณ์' ลั่นกลางที่ประชุม จัดเก็บรายได้ปี 2552 ต่ำเป้าแค่ 5 หมื่นล้านบาท ส่งผลคณะรัฐมนตรีผันเงิน 1 แสนล้านบาทที่จะใช้ปิดหีบงบประมาณไปลงทุนโครงการไทยเข้มแข็งแทน พร้อมสั่งให้ทุกกระทรวงเสนอโครงการให้พิจารณาเพิ่มเติม
  • แบงก์ชาติย้ำยังจำเป็นต้องใช้ดอกเบี้ยนโยบายต่ำเป็นพิเศษ ในการช่วยฟื้นฟูเศรษฐกิจต่อไปเพื่อลดต้นทุนให้กับผู้ประกอบการเอื้อต่อการปรับโครงสร้างหนี้ ในขณะที่ธนาคารพาณิชย์ยังได้รับแรงกดดันเอ็นพีแอล แม้เศรษฐกิจเริ่มมีทิศทางที่ดีขึ้น แต่สุดท้ายทั้งปียอดสินเชื่อยังติดลบเหมือนเดิม ขณะที่แบงก์พาณิชย์ประเมินอัตราดอกเบี้ยถึงจุดต่ำสุดแล้ว
  • สยามพิวรรธน์เตรียม 5,000 ล้านบาทพลิกเกมเศรษฐกิจขาลง เป็นโอกาสเทคโอเวอร์ศูนย์การค้า-อสังหาฯ ตุนที่ดินใหม่ขยายพอร์ตธุรกิจ ประเดิมใช้งบ 2,000 ล้านบาท ล้างภาพ 'เสรีเซ็นเตอร์' ที่ซื้อมาล่าสุด เตรียมเนรมิตเป็น 'พาราไดซ์ พาร์ค' เจาะลูกค้ากำลังซื้อสูง รองรับรถไฟฟ้าสายสีส้ม คาดผลักดันเศรษฐกิจฝั่งกรุงเทพฯ ตะวันออกคึกคักพร้อมลุยปรับโฉมพรีเมียร์
  • กทช.เผยผู้ประกอบการวิทยุชุมชนกว่า 4.4 พันแห่งทั่วประเทศ ยื่นจดทะเบียนแล้วขณะที่คณะทำงานฯวิทยุชุมชน เตือนผู้ประกอบการที่ไม่ลงทะเบียนพ้นกำหนดรับยื่นเอกสาร 24 ส.ค.นี้ หมดสิทธิขอรับใบอนุญาต เข้าข่ายผู้ประกอบการเถื่อนอาจโดนรับโทษสูงสุดจำคุก 5 ปี ปรับ 5 ล้านบาท หรือทั้งปรับและจำ หากมีผู้ร้องเรียนบริการรบกวน
  • ตลาดหลักทรัพย์ฯ เดินหน้าขยายฐานนักลงทุนต่างชาติ ล่าสุดตุลาคมนี้เตรียมเปลี่ยนระบบรับส่งข้อมูลคำสั่งซื้อขายหุ้นเป็น Fix Protocal ไม่ต้องผ่านโบรกเกอร์ ชี้เพิ่มความสะดวก และลดต้นทุน ยืนยันจะหารือกับบริษัทสมาชิกก่อน โดยอาจต้องแก้ไขหรือออกเกณฑ์ใหม่เพิ่มเติม ด้านนายกสมาคมโบรกเกอร์ต่างชาติ แจงแม้ค่าคอมฯ เทรดหุ้นถูกลงแต่เชื่อต่างชาติยังคงส่งผ่านมาร์เกตติ้งควบคู่กัน ขณะที่ตลาดหุ้นไทยวานนี้รีบาวนด์กลับมา 8 จุด ส่วนภาพรวมยังอยู่ในช่วงขาลง
  • กระทรวงการคลังชง พ.ร.บ.ภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างให้ ครม.เคาะก่อนเสนอเข้าสภาปลายเดือนสิงหาคมนี้ วัดใจรัฐจะจัดเก็บเต็มเพดานตั้งแต่ปีแรกหรือแค่ 25-50% ของราคาประเมิน เตรียมออกกฎหมายลูกชี้ชัดกลุ่มไหนเป็นผู้มีรายได้น้อยที่จะได้รับยกเว้นภาษี เผย กทม.-หัวเมืองหลักถือครองทรัพย์สินมูลค่าไม่เกิน 1 ล้านบาท ต่างจังหวัดไม่เกิน 5 แสนบาทเข้าข่าย อสังหาฯ-นิคมอุตสาหกรรมลุ้นระทึกได้สิทธิยกเว้น-ลดหย่อนภาษีแบบมีเงื่อนเวลา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ