(เพิ่มเติม) GLOBAL เปิดเทรดวันแรกที่ 2.48 บ.ต่ำจอง 2.75%

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday August 19, 2009 11:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หุ้น GLOBAL เปิดเทรดวันแรกที่ 2.48 บาท ต่ำจอง 2.75% จากราคา IPO ที่ 2.55 บาท

เมื่อเวลา 11.05 น. ราคาอยู่ที่ 2.46 บาท

นายอภิสิทธิ รุจิเกียรติกำจร ประธานกรรมการ บมจ.สยามโกลบอลเฮ้าส์ (GLOBAL)กล่าวว่า ราคาหุ้นเปิดต่ำจอง ยอมรับว่าราคาหุ้นไม่สะท้อนความเป็นจริงกับ performance บริษัทที่มีอัตราเติบโตที่ดีต่อเนื่องเฉลี่ย 20-25% ต่อปี แต่อย่างไรก็ตาม ยังมีแรงเข้ามารับซื้อที่ราคา 2.48 บาท จำนวน 50 ล้านหุ้น ซึ่งแสดงให้เห็นว่านักลงทุนยังมีความสนใจหุ้นของบริษัท โดยซื้อเพื่อต้องการถือในลงทุนระยะยาว

"การที่ราคาเปิดเทรดวันแรกปรับตัวลดลง ผมว่าเป็นเรื่องธรรมดา ภายใต้ความผันผวน และการที่คนส่วนใหญ่ยังไม่เข้าใจธุรกิจของบริษัทอย่างแท้จริง แต่เชื่อว่าเมื่อทุกอย่างกลับมาราคาหุ้นก็จะสะท้อนความเป็นจริงได้เอง" นายอภิสิทธิ กล่าว

ทั้งนี้ การที่บริษัทระดมทุนในตลาดฯ จะทำให้มีความแข็งแกร่งมากขึ้นและสามารถแข่งขันกับผู้ประกอบการรายอื่นได้ด้วย โดยบริษัทคาดว่ารายได้ในครึ่งปีหลังจะดีกว่าครึ่งปีแรก

บล.กิมเอ็ง (ประเทศไทย) แนะ"ซื้อ"หุ้น GLOBAL โดยคาดว่าผลประกอบการในครึ่งปีหลังมีแนวโน้มฟื้นตัวขึ้นจากการที่สาขาใหม่คาดว่าจะเริ่มสร้างยอดขายได้ดีขึ้น และจะมีการเปิดสาขาอีก 1 แห่งในช่วงปลายปีนี้ที่ราชบุรี ประกอบกับมีการควบคุมต้นทุนและค่าใช้จ่ายอย่างมีประสิทธิภาพ

ทั้งยังได้ผลบวกจากการประหยัดจากขนาด เมื่อมีจำนวนสาขาเพิ่มขึ้นและได้รับส่วนลดมากขึ้นจากการสั่งซื้อสินค้าจากซัพพลายเออร์ในปริมาณที่สูงขึ้น จึงประเมินว่ากำไรปกติจะเพิ่มขึ้น 24% yoy เป็น 223 ล้านบาท (0.23 บาท/หุ้น) ในปีนี้และคาดว่ากำไรจะเติบโต 52% yoy เป็น 338 ล้านบาท (0.35 บาท/หุ้น) โดยถูกผลักดันจากการเติบโตของยอดขายสาขาเดิมและการเปิดสาขาใหม่มากถึง 4 สาขา ได้แก่ นครสวรรค์ กาฬสินธุ์ อยุธยา และแจ้งวัฒนะ ซึ่งเป็นสาขาแรกในกรุงเทพฯ

ประเมินมูลค่าหุ้น GLOBAL ด้วยการใช้ส่วนลดจาก HMPRO ซึ่งทำธุรกิจคล้ายกันแต่มีมูลค่าตลาดที่สูงกว่าและเป็นที่รู้จักแพร่หลายกว่า จากการประเมินมูลค่าหุ้นด้วย PER ปี 53 ที่ระดับ 9 เท่า ราคาที่เหมาะสมของ GLOBAL อยู่ที่ 3.15 บาท/หุ้น

นักวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.เกียรตินาคิน กล่าวว่า มองเป็นกลาง เพราะเป็น top pick ท้องถิ่นสาขาอยู่ต่างจังหวัดเป็นหลัก และธุรกิจแบบนี้ท้องถิ่นก็จะมีโชวห่วยที่ขายอยู่จำนวนมาก เป็นธุรกิจคล้ายโฮมโปรแต่ขนาดเล็กกว่า

ถ้าเล่น capital gain เข้าตลาดก็น่าจะได้แต่ถ้าลงทุนยาวๆ พื้นฐานอาจจะไม่แข็งเหมือนโฮมโปรเป็นเหมือนท้องถิ่นเพราะอุตฯธุรกิจแบบนี้จะโตจากการขยายสาขา ซึ่งก็ต้องดูอีกทีว่าการเติบโตจะมาจากตรงไหนได้บ้างนอกจากการขยายสาขา

"ถ้าเล่นสั้นๆ ซื้อเพื่อเข้าตลาด็อาจจะมีลุ้นว่าเหนือจอง แต่ถ้าถือยาวพื้นฐานอาจจะไม่ได้แข็งเหมือนโฮมโปร หลักๆ ในการเติบโตต้องมาจากการขยายสาขา และเวลาบริหารสินค้า mix สินค้าในการขายแล้วก็จะมีมาร์จินตรงนั้นจะช่วยได้เยอะ แต่เท่าที่ดูยังมีข้อสงสัย performance ระยะยาว การเติบโต" น.ส.มินทรา กล่าว

GLOBAL เริ่มก่อตั้งเมื่อปี 2538 ที่จังหวัดร้อยเอ็ด และค่อย ๆ ขยายธุรกิจจนเป็นศูนย์จัดจำหน่ายสินค้าวัสดุก่อสร้าง ต่อเติม ตกแต่งบ้านและสวน ในรูปแบบแวร์เฮาส์ สโตร์ โดยใช้ชื่อทางการค้าว่า “โกลบอล เฮาส์ (Global House)" โดยมีสาขาให้บริการแล้วใน 7 จังหวัดใหญ่ตามหัวเมืองในเขตภูมิภาค ได้แก่ ร้อยเอ็ด ขอนแก่น อุดรธานี เชียงใหม่ ระยอง ชลบุรี และนครปฐม

วัตถุประสงค์การระดมทุน เพื่อนำเงินที่ระดมทุนไปขยายสาขาในเขตกรุงเทพฯ ภาคกลาง และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนในการดำเนินกิจการ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ