MFC เตรียมจัดตั้งกองทุนออมสิน 2 ภายใน Q4/52 หลังหารือเบื้องต้นแล้ว

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday August 19, 2009 15:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพิชิต อัคราทิตย์ กรรมการผู้จัดการ บลจ.เอ็มเอฟซี (MFC) เปิดเผยว่า ขณะนี้ บริษัทมีแนวคิดจัดตั้งจั้ดตั้งกองทุนรวมออมสิน 2 (M-GSB 2) โดยหลักการเหมือนกับกองทุนรวมออมสิน 1 ที่ธนาคารออมสินจะนำหลักทรัพย์มาให้ MFC เป็นผู้บริหารจัดการเพื่อให้ได้ผลตอบแทนที่ดีขึ้น ซึ่งธนาคารออมสินก็จะถือครองหน่วยลงทุนมากกว่ารายย่อย คาดออกกองทุนได้ภายในไตรมาส 4/52

"เราได้คุยกันในบอร์ดมีแนวคิดว่าจะตั้งกองทุนออมสิน 2 ก็ได้คุยเบื้องต้นว่ารูปแบบเหมือนกองที่ 1 แต่สถานการณ์ขณะนี้เปลี่ยนแปลงไปจากก่อนหน้า ก็ยังคุยกันอยู่เรื่องการันตีผลปตอบแทน และมูลค่าของกองทุน ...แต่คิดว่าไม่น่าจะช้า " นายพิชิต กล่าว

ปัจจุบัน กองทุน M-GSB 1 มีทรัพย์สินสุทธิ (NAV) 7 พันล้านบาท และค้ำประกันผลตอบแทน 3% รวมทั้งมีอายุ 5 ปี โดยธนาคารออมสินถือครองหน่วยลงทุน 70% ส่วนอีก 30% เป็นของนักลงทุนรายย่อย

สอดคล้องกับรายงานเช้านี้ ที่นายยงยุทธ ตะริโย รองผู้อำนวยการธนาคารออมสิน เปิดเผยว่า ธนาคารเตรียมลดพอร์ตการลงทุในหุ้นที่ส่วนใหญ่รับซื้อมาจากก.คลัง ได้แก่ บมจ.ไออาร์พีซ๊(IRPC) บมจ. อสมท.(MCOT) บมจ.การบินไทย(THAI) และ บมจ.ปตท (PTT) ซึ่งบางตัวใกล้หมดระยะเวลาห้าซื้อขาย ทั้งนี้จะมอบหมายให้ MFC เช้ามาเป็นผู้บริหารพอร์ต โดยตั้งเป็นกองทุนขึ้นมาเร็วๆนี้

อนึ่ง ธนาคารออมสิน ถือหุ้นใหญ่เป็นอันดับหนึ่งใน MFC มีสัดส่วน 24.50%

สำหรับการจัดตั้งกองทุนวายุภักษ์ 2 นายพิชิต คาดว่า จะเปลี่ยนรูปแบบมาจัดตั้งกองทุนโครงสร้างพื้นฐาน (Infrastructer Fund) แทน โดยกระทรวงการคลังจะเป็นแกนนำการจัดตั้งกองทุน โดยคาดว่าภายในปีนี้จะเริ่มเห็นรูปแบบหรือความขัดเจนในการจัดตั้ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ