รมว.พลังงาน เปิดทางเพิ่มค่าชดเชยราคา NGV ให้ PTT เสนอ กพช.สัปดาห์หน้า

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday August 20, 2009 12:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายแพทย์วรรณรัตน์ ชาญนุกูล รมว.พลังงาน เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการติดตามการดำเนินการและส่งเสริมการใช้ก๊าซธรรมชาติในรถยนต์ หรือ NGV ได้หารือเรื่องการชดเชยราคาขายปลีก NGV จากการที่ บมจ. ปตท. (PTT) ต้องตรึงราคา NGV ไว้ที่ 8.50 บาท/กิโลกรัม ซึ่งต่ำกว่าราคาต้นทุน โดยจะมีการเพิ่มการชดเชยราคา NGV เพื่อให้ ปตท. ขยายการลงทุน เป็นการชดเชยนอกเหนือจากที่รัฐบาลให้เงินช่วยเหลือในการตรึงราคา NGV 300 ล้านบาท/เดือน

ทั้งนี้ จะมีการนำแผนการชดเชยราคา NGV ให้ ปตท. เสนอในที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ หรือ กพช. ในวันที่ 24 ส.ค.นี้ จากนั้นจะเสนอเข้าสู่ที่ประชุม คณะกรรมการบริหารนโนบายพลังงาน หรือ กบง. พิจารณา ในสัปดาห์เดียวกัน

นอกจากนี้ ที่ประชุม ยังได้มีมติให้พิจารณาทบทวนแผนขยายการให้บริการและส่งเสริมการใช้ NGV ใหม่ เนื่องจากราคาน้ำมันที่ปรับตัวสูงขึ้น อยู่ที่ระดับ 60-80 ดอลลาร์/บาร์เรล จากเดิมที่คาดว่าอยู่ที่ 50-70 ดอลลาร์/บาร์เรล ในช่วงปี 2552-2556 โดยสั่งการให้คณะกรรมการฯ กลับไปทบทวนแผนการขยายสถานีบริการ NGV ให้เพียงพอกับความต้องการที่จะเพิ่มขึ้น หลังรัฐบาลมีมาตรการช่วยเหลือกลุ่มแท็กซี่ เปลี่ยนมาใช้ NGV และเร่งรัดให้ขยายจำนวนสถานีบริการให้คลอบคุมทั่วประเทศ ถึงแม้จำนวนสถานีบริการ NGV ภายสิ้นปีนี้จะมีจนวน 405 สถานี เกินเป้าหมายที่ตั้งไว้ที่ 400 สถานี

รมว.พลังงาน ยังกล่าวถึงความคืบหน้าโครงการท่อส่งก๊าซ NGV สายเหนือและอีสาน เพื่อส่งเสริมความต้องการในภาคอุตสาหกรรมและการผลิตไฟฟ้า โดยที่ประชุมได้พิจารณาผลการศึกษาของ ปตท. และคณะกรรมการ ถึงความเป็นไปได้ในการส่งเสริมการผลิตไฟฟ้า เพื่อให้โครงการท่อส่งก๊าซ มีความคุ้มค่าในการลงทุน โดยท่อก๊าซ ปตท. สายเหนือ มูลค่าลงทุน 18,000 ล้านบาท และสายอีสาน ที่โคราช มูลค่าลงทุน 12,000 ล้านบาท จะเริ่มดำเนินการโดยเร็ว ในปี 2553 เพื่อให้แล้วเสร็จ ภายในปี 2557 ส่วนท่อส่งก๊าซสายใต้ ให้ชะลอการลงทุนออกไปก่อน เนื่องจากมีแนวท่อที่อำเภอขนอมกับอำเภอจะนะ แล้ว

ส่วนมาตรการช่วยเหลือกลุ่มผู้ขับแท๊กซี่ ให้เปลี่ยนมาใช้ NGV จะมีการเปิดประมูลอู่ติดตั้ง NGV จำนวน 30,000 คัน โดยเน้นอู่ รวมทั้งวัสดุอุปกรณ์ที่ใช้ในการเปลี่ยนเป็น NGV ที่ต้องมีมาตรฐาน และมีการตรจสอบจากวิศวกรที่แท้จริง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ