ตลท.วางเกณฑ์รับ บจ.ในตลาดหุ้นต่างประเทศทำ Dual Listing เข้าตลาดหุ้นไทย

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday August 20, 2009 14:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุทธิชัย จิตรวาณิช รองผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย(ตลท.)ในฐานะเลขานุการคณะกรรมการ ตลท.เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการ ตลท.วันที่ 19 ส.ค.52 มีมติอนุมัติปรับปรุงเกณฑ์การรับหลักทรัพย์เพื่อสนับสนุนการเข้าจดทะเบียนของบริษัทต่างประเทศ (Foreign Issuer)ตามแผนกลยุทธ์การสร้างเครือข่ายพันธมิตรในระดับสากล และการเพิ่มจำนวนบริษัทจดทะเบียนและลดอุปสรรคการเข้าจดทะเบียน เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของตลาดหลักทรัพย์ฯ

“ในระยะแรกตลาดหลักทรัพย์จะอนุญาตให้เฉพาะบริษัทต่างประเทศที่มีหุ้นจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ต่างประเทศ แล้วเข้ามาจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย หรือที่เรียกว่า Dual Listing โดยต้องเป็นตลาดหลักทรัพย์ที่อยู่ในประเทศที่มีความร่วมมือกับสำนักงาน ก.ล.ต.ในการแลกเปลี่ยนข้อมูลและตรวจสอบผู้กระทำผิด เพื่อให้มั่นใจว่าบริษัทเหล่านี้ได้ผ่านการคัดกรองจากตลาดหลักทรัพย์ต่างประเทศแล้ว ซึ่งจะสร้างความมั่นใจแก่ผู้ลงทุน"นายสุทธิชัย กล่าว

เกณฑ์นี้จะมีความยืดหยุ่นไม่เป็นภาระกับบริษัทต่างประเทศที่ต้องการเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ไทย ขณะเดียวกันก็ยังคงมาตรฐานของบริษัทจดทะเบียน โดยการปฏิบัติตามเกณฑ์บริษัทจดทะเบียนให้ถือปฏิบัติตามเกณฑ์ของ ตลท.ในการเข้าจดทะเบียนครั้งแรก โดยตลท.จะพิจารณาเพิ่มเติมใน 4 ประเด็น ได้แก่ 1) ฐานะการเงินและผลการดำเนินงานต้องเทียบเคียงได้กับบริษัทที่จะเข้าจดทะเบียนในตลท. 2) การมีสภาพคล่องในการซื้อขาย 3) การมีผู้ติดต่อกับผู้ลงทุนในประเทศไทย และ 4) การเปิดเผยข้อมูลต้องเทียบเท่าเกณฑ์ของตลท.ที่มีการจดทะเบียนครั้งแรก

ทั้งนี้ ตลาดหลักทรัพย์ฯ จะเสนอหลักเกณฑ์เพื่อสนับสนุนการจดทะเบียนของบริษัทต่างประเทศดังกล่าวต่อสำนักงานคณะกรรมการ ก.ล.ต. เพื่อขอความเห็นชอบต่อไป



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ