(เพิ่มเติม) บอร์ด SUC ให้เข้าร่วมทุน 49% ธุรกิจอสังหาฯ ในจีน มูลค่า 683 ลบ.

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday August 21, 2009 10:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ. สหยูเนี่ยน (SUC) แจ้งว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัท ครั้งที่ 8/2552 เมื่อวันที่ 20 สิงหาคม 2552 อนุมัติให้บริษัทฯลงทุน 49% ในบริษัทร่วมทุนในประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีน ชื่อ Jiashan - Union Development Co., Ltd. ตั้งอยู่ที่เมืองเจียซ่าน มณฑลเจ้อเจียง ประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีน โดยมีทุนจดทะเบียน US$ 41 ล้าน โครงสร้างเงินทุน มีอัตราส่วนหนี้สินต่อทุนเท่ากับ 2 ต่อ 1

สำหรับผู้ร่วมทุนฝ่ายไทย 49% ประกอบด้วย บริษัท ฯ ลงทุนทางตรงสัดส่วน 39% และอีก 10% ลงทุนผ่านบริษัทย่อยชื่อ Saha - Union Investment (China) Co., Ltd. ซึ่งถือหุ้นโดยบริษัทฯ 100% และตั้งอยู่ที่นครเซี่ยงไฮ้

เงินลงทุนของฝ่ายไทยเท่ากับ US$ 20.09 ล้าน หรือประมาณ 683.06 ล้านบาท ซึ่งแหล่งเงินทุนในการลงทุนใช้จากเงินกู้สถาบันการเงิน โดยบริษัทฯจะส่งเงินลงทุนให้กับบริษัทร่วมทุน หลังจากที่มีการจดทะเบียนบริษัทกับทางการเรียบร้อยแล้ว ซึ่งคาดว่าประมาณภายในเดือนกันยายน 2552 ซึ่งเป็นการส่งเงินลงทุนทั้งหมดเต็มจำนวนในครั้งเดียว ส่วนผลตอบแทนจากการลงทุนจะได้รับในรูปของเงินปันผล โดยมีจำนวนกรรมการของฝ่ายไทยคือ 3 คนใน 6 คน ซึ่งประกอบด้วยรองประธานกรรมการ 1 คน และกรรมการ 2 คน

ขอบเขตการดำเนินธุรกิจของบริษัทร่วมทุนดังกล่าว คือการพัฒนาโครงการอสังหาริมทรัพย์และก่อสร้างอาคารเพื่อที่อยู่อศัยโดยมีสิทธิในที่ดิน 92,933.8 ตารางเมตร ซึ่งได้รับใบอนุญาตสิทธิการใช้ที่ดินเป็นระยะเวลา 70 ปี ขณะที่เศรษฐกิจของจีนได้ขยายตัวอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะนครเซี่ยงไฮ้ ซึ่งเป็นศูนย์กลางธุรกิจในภาคตะวันออกมีการขยายตัวอย่างมาก และความเจริญได้ขยายออกไปยังพื้นที่ใกล้เคียง เมืองเจียซ่านถือเป็นเมืองชายขอบ มีลู่ทางในการทำธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ ซึ่งเป็นธุรกิจที่ยังมีศักยภาพดี

นอกจากนั้น SUC ยังได้แจ้งข้อมูลเพิ่มเติมว่า บริษัท วิสาหกิจยางไทย จำกัด(TRE)ซึ่งเป็นบริษัทย่อยที่เช่าที่ดินของบริษัทฯที่อำเภอหนองใหญ่ จังหวัดชลบุรี จำนวนประมาณ 881 ไร่ปลูกยางพารานั้น ได้ขอกู้เงินจากบริษัทฯจำนวนเงิน 5 ล้านบาท เพื่อใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนในการดำเนินโครงการนี้ เนื่องจากในระยะ 5 ปีแรกเป็นช่วงที่ลงทุนจะยังไม่มีรายได้จากผลผลิตของยางพารา

ในการทำรายการนี้บริษัทฯจะได้ดอกเบี้ยเป็นผลตอบแทนโดยมีระยะเวลาการให้กู้เงินคือ 4 ปี มีกำหนดระยะเวลาชำระคืนตั้งแต่ปี 54 ถึงปี 55 ปีละ 2.4 ล้านบาท และที่เหลือชำระคืนในปี 56 โดยกำหนดอัตราดอกเบี้ยอิงกับอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ของธนาคารพาณิชย์ขนาดใหญ่แห่งหนึ่ง ดังนั้นจึงเป็นการกำหนดราคาตามอัตราตลาดเงิน ณ ขณะใดขณะหนึ่ง

รายการนี้ TRE จะเบิกเงินกู้ภายในสิ้นไตรมาส 3/52 ซึ่งจะมีสัญญาค้ำประกันเงินกู้ โดยใช้สินทรัพย์ถาวรและสินทรัพย์อื่น คือต้นยางพาราที่ปลูกบนพื้นที่เช่าดังกล่าวทั้งหมดเป็นหลักทรัพย์ค้ำประกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ