มอร์แกนสแตนลีย์คาดดัชนีหุ้นจีนดีดตัวทะลุ 4,000 จุดช่วง 12 เดือนหน้าหลังศก.ฟื้น

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday August 21, 2009 10:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

มอร์แกน สแตนลีย์ คาดว่า หุ้นจีนจะปรับตัวขึ้นและทำให้ดัชนีหุ้นเซี่ยงไฮ้คอมโพสิตดีดตัวทะลุระดับ 4,000 จุดในช่วง 12 เดือนข้างหน้า เนื่องจากเศรษฐกิจจีนเริ่มที่จะฟื้นตัวขึ้น โดยเมื่อวานนี้ ดัชนีหุ้นดีดตัว 4.5% แตะ 2,911.58 จุด ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่วันที่ 4 มี.ค.ที่ผ่านมา เนื่องจากรายได้ที่ออกมาดีกว่าคาดการณ์ของแบงค์ ออฟ คอมมิวนิเคชั่นส์ ที่ช่วยหนุนความเชื่อมั่นของนักลงทุน

ดัชนีดีดตัวขึ้นหลังจากที่ร่วงลงกว่า 20% ต่ำกว่าระดับสูงสุดเมื่อวันที่ 4 ส.ค. และยังร่วงลงผ่านระดับจุดเริ่มต้นของภาวะตลาดหมี เจอร์รี หลู นักวิเคราะห์ของมอร์แกน สแตนลีย์ กล่าวว่า ตลาดหุ้นยังคงอยู่ในภาวะกระทิง เศรษฐกิจฟื้นตัวขึ้นจริงๆ และในช่วงอีก 12 เดือนข้างหน้า แนวโน้มน่าจะดีมาก รายได้ของบริษัทเอกชนอาจจะปรับตัวขึ้น 15% ในปีนี้ และอีก 20% ในปีหน้า

หลูกล่าวว่า สภาพคล่องทั่วโลกที่สูงขึ้นช่วยหนุนราคาสินทรัพย์ หลังจากที่ได้ยกเลิกอันดับความน่าเชื่อถือที่ “cautious" เมื่อเดือนเม.ย.ที่ผ่านมา และได้ยกระดับหุ้นจีนเป็น “neutral" เมื่อเดือนมิ.ย.

บลูมเบิร์กรายงานว่า หยู จุน นักวิเคราะห์ของซิติค ซิเคียวริตีส์ กล่าวว่า หุ้นจีนจะดีดตัวขึ้นอีกเพราะว่าได้มีการขายหุ้นไปจำนวนมาก และมูลค่าหุ้นก็จะอยู่ในระดับที่สมเหตุสมผล ทางด้านนายกรัฐมนตรีเหวิน เจียเป่าของจีนได้ยืนยันเมื่อวันที่ 9 ส.ค.ว่า จีนจะยังคงใช้นโยบายการเงินแบบผ่อนปรนและจุดยืนทางการเงินเชิงรุก

จอห์น ถัง นักวิเคราะห์ของยูบีเอส เอจี กล่าวว่า หุ้นจีนอาจจะอยู่ในภาวะการปรับฐานอีกในช่วง 30 วันข้างหน้า เนื่องจากปัจจัยเสี่ยงด้านการกำกับดูแล และแนะนำให้นักลงทุนชะลอการลงทุนเชิงรุกในขณะนี้ และค่อยรุกลงทุนในเวลาต่อไป เพราะการใช้นโยบายของรัฐบาลจะส่งผลมากขึ้นต่อหุ้นจีนในไตรมาส 3 โดยเฉพาะหุ้นในอุตสาหกรรมที่ร้อนแรงอย่างอสังหาริมทรัพย์ โลหะ มากกว่าหุ้นธุรกิจเดียวกันที่มีการซื้อขายในตลาดหุ้นฮ่องกง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ