ADVANC ประเมินงบลงทุนปี 53 รวม 3G อยู่ที่ประมาณ 2.5 หมื่นลบ.

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday August 21, 2009 16:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพรรัตน์ เจนจรัสสกุล ผู้อำนวยการฝ่ายวางแผนและวิเคราะห์การตลาด บมจ.แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส(ADVANC)ประเมินว่าบริษัทจะต้องใช้งบลงทุนในปี 53 ประมาณ 2.5 หมื่นล้านบาท หากในต้นปีหน้ามีการประมูลใบอนุญาต 3G บนคลื่นความถี่ 2.1 กิ๊กกะเฮิร์ตซ โดยจะใช้วงเงินเพื่อลงทุนระบบและโครงข่าย 3G เกือบ 2 หมื่นล้านบาท

บริษํทยังต้องกันเงินส่วนหนึ่งประมาณ 5-6 พันล้านบาทเพื่อใช้การพัฒนาเครือข่ายเดิมบน 2G เนื่องจากช่วงเริ่มต้นคาดว่าลูกค้าส่วนใหญ่ยังคงจะมีการใช้ 2G มากกว่า 3G เพราะจะต้องซื้อเครื่องโทรศัพท์มือถือที่รองรับ 3G ซึ่งปัจจุบันยังมีราคาในระดับสูง แต่เชื่อว่าในอนาคตราคาเครื่องจะปรับลดลงเพื่อรองรับการเติบโตของ 3G

สำหรับเบื้องต้นคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กทช.)จะเปิดประมูลใบอนุญาตประมาณ 100-150 ล้านเหรียญสหรัฐ ซึ่งขณะนี้บริษัทมีกระแสเงินสดเพียงพอ ประกอบกับในปีนี้บริษัทมีการตัดงบลงทุน ลดค่าใข้จ่ายด้านพนักงาน และการตลาด รวมถึงลดค่าใช้จ่ายในการขายและบริหาร ทำให้บริษัทมีกระแสเงินสดเพิ่มขึ้น 15% จากปีก่อน สามารถรองรับการลงทุนในปีหน้า

"ปีนี้ยอมรับว่ารายได้คงลดลงจากปีก่อน แต่จากการตัดค่าใช้จ่าย และลดงบลงทุน น่าจะทำให้ EBITDA MARGIN ของบริษัทดีขึ้น และคาดว่ากระแสเงินสดจะดีขึ้นด้วย ซึ่งจะใช้รองรับการลงทุนในปีหน้า" นายพรรัตน์ กล่าว

ก่อนหน้านี้ ADVANC ได้ปรับลดเป้ารายได้ปีนี้มาเป็นคาดว่าจะติดลบ 3-0% จากที่เคยคาดว่าจะเติบโต 3-4% โดยในไตรมาส 3/52 คาดว่ารายได้จะลดลงต่อเนื่องจากไตรมาส 2/52 เพราะโดยปกติไตรมาส 3 จะเป็นช่วงโลว์ซีซั่นของปี

แต่รายได้จากกการให้บริการข้อมูลคาดว่าปีนี้ จะเติบโต 16% หากมีใบอนุญาต 3 G เชื่อว่ารายได้จากบริการข้อมูลจะเพิ่มเป็น 30%

นายพรรัตน์ กล่าวว่า ในปีนี้บริษัทมีอัตราผู้ออกจากระบบ(Churn Rate)ประมาณ 5% ต่อเดือน ถือว่าสูงกว่าช่วงที่ผ่านมา เพราะลูกค้าส่วนใหญ่เป็นระบบพรีเพดถึง 90% และอัตราการใข้มือถือสูงกว่า 100% โดยยอด Churn Rate แม้จะสูงกว่า 5%ต่อเดือน แต่เมื่อเทียบกับคู่แข่ง ถือว่าบริษัทมีอัตราน้อยกว่ามาก เนื่องจากบริษัทพยายามออกโปรโมชั่นหลากหลายเพื่อรองรับกลุ่มลูกค้า โดยเฉพาะระบบพรีเพด บริษัทก็มีโปรโมชั่นใหม่ 20-30 แคมเปญ

ส่วนความกังวลเกี่ยวกับการคงสิทธิเลขหมาย(Number Portability)นายพรรัตน์ มองว่าเป็นปัจจัยสำคัญที่จะกระทบต่อที่ให้ลูกค้าโอนย้ายเครือข่ายได้ด้วยการคงสิทธิเลขหมาย แต่คาดว่าจะดำเนินการเสร็จภายในปี 53 เพราะติดปํญหาระบบเคลียยริ่ง ซึ่งหลังจากนี้จะทำตามขั้นตอนประมาณ 12 เดือนกว่าจะแล้วเสร็จ



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ