ตลท.จับมือBOIเว้นภาษีเงินได้ฯไม่จำกัดวงเงิน ดันบริษัทเข้าจดทะเบียนเพิ่ม

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday August 24, 2009 11:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย(ตลท.)และสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน(บีโอไอ)ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือกัน ร่วมผลักดันให้ผู้ประกอบการที่ขอรับการส่งเสริมการลงทุนเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ(SET)และตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ(mai) โดยได้รับสิทธิยกเว้นภาษีเงินได้นิติบุคคลในลักษณะไม่จำกัดวงเงิน มีผลบังคับใช้ตั้งแต่บัดนี้จนถึงวันที่ 31 ธันวาคม 55

"มาตรการสนับสนุนกิจการที่เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ และตลาดหลักทรัพย์เอ็ม เอ ไอ ให้ได้รับการยกเว้นภาษีเงินได้นิติบุคคลโดยไม่จำกัดวงเงินของสำนักงานบีโอไอ จะจูงใจให้ธุรกิจเข้าจดทะเบียนเพิ่มขึ้น โดยธุรกิจเป้าหมาย ได้แก่ กลุ่มเกษตรและอาหาร อุตสาหกรรมเบาที่ใช้เงินลงทุนต่ำแต่ให้ผลตอบแทนสูง รวมทั้งนิคมอุตสาหกรรม และอุตสาหกรรมหนักที่ต้องใช้เงินลงทุนและพึ่งพาเงินทุนจากบริษัทแม่ในต่างประเทศได้น้อยลง"นางภัทรียา เบญจพลชัย กรรมการและผู้จัดการ ตลท.กล่าว

สำหรับบริษัทที่เข้าจดทะเบียนด้วยมาตรการนี้จะได้รับการส่งเสริมการลงทุนและได้รับยกเว้นภาษีอย่างเต็มที่ ทำให้ภาคธุรกิจสามารถนำผลกำไรที่ได้รับมาจัดสรรเป็นผลตอบแทนแก่ผู้ถือหุ้นได้มากขึ้น นอกจากนี้ การมีมูลค่าหลักทรัพย์ตามราคาตลาดหรือมาร์เก็ตแคปเพิ่มขึ้นยังเป็นการสร้างความน่าสนใจให้กับตลาดหลักทรัพย์ของไทย อีกทั้งยังเป็นการสร้างความเข้มแข็งแก่ภาคอุตสาหกรรมไทยอีกด้วย

ด้านนางอรรชกา สีบุญเรือง บริมเบิล เลขาธิการ บีโอไอ กล่าวว่า มาตรการดังกล่าวจะเอื้ออำนวยให้กิจการทุกประเภทที่บีโอไอให้การส่งเสริมการลงทุน และนำบริษัทเข้าจดทะเบียนในตลาด SET หรือตลาด mai อยู่ในข่ายได้รับสิทธิยกเว้นภาษีเงินได้นิติบุคคลในลักษณะไม่จำกัดวงเงิน จากเดิมที่ถูกจำกัดไว้ไม่เกินขนาดการลงทุนในโครงการ

มาตรการดังกล่าวจะเป็นประโยชน์กับกิจการที่มีศักยภาพและสามารถสร้างผลกำไรได้มากกว่าวงเงินลงทุนที่ขออนุมัติไว้ และเพื่อให้มาตรการดังกล่าว กระตุ้นให้บริษัทที่มีศักยภาพเข้าจดทะเบียนช่วงวิกฤตเศรษฐกิจ จึงกำหนดจะให้มีผลบังคับใช้ตั้งแต่บัดนี้จนถึงวันที่ 31 ธันวาคม 2555 ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่สอดคล้องกับแผนปฎิบัติการกระตุ้นเศรษฐกิจระยะที่ 2

สำหรับโครงการลงทุนที่ได้รับอนุมัติการส่งเสริมและมีรายได้อยู่ก่อนหน้านี้ไปแล้ว ยังสามารถยื่นขอรับสิทธิและประโยชน์เพิ่มเติมตามมาตรการนี้ได้ แต่ต้องเป็นโครงการที่ยังมีระยะเวลาการได้รับสิทธิยกเว้นภาษีเงินได้นิติบุคคลเหลืออยู่ โดยบริษัทต้องยื่นขอรับสิทธิประโยชน์ตามมาตรการนี้ต่อบีโอไอ ภายในวันที่ 31 ธันวาคม 2555 โดยไม่จำกัดจำนวนโครงการ

บริษัทที่จดทะเบียนในตลาด SET หรือ mai แล้ว ไม่สามารถขอรับสิทธิประโยชน์เพิ่มเติมได้ แต่สามารถนำบริษัทย่อยหรือบริษัทร่วม ยื่นขอรับการส่งเสริมการลงทุนและนำเข้าจดทะเบียนใน SET หรือ mai เพื่อรับสิทธิและประโยชน์ได้ตามมาตรการดังกล่าว

นอกจากนี้ ภายในปี 52 ตลาดหลักทรัพย์ฯ และบีโอไอจะร่วมจัดโรดโชว์ให้ความรู้แก่ผู้ประกอบการอย่างต่อเนื่อง โดยจะเน้นกลุ่มบริษัทที่อยู่ในนิคมอุตสาหกรรมเป็นหลัก โดยครั้งแรกจะจัดช่วงเดือนตุลาคมนี้ในภาคตะวันออก ซึ่งเป็นแหล่งอุตสาหกรรมหลากหลายและนิคมอุตสาหกรรมต่าง ๆ เช่น นิคมอุตสาหกรรมของบริษัท อมตะ คอร์ปอเรชัน(AMATA)จากนั้นจะจัดในภาคกลาง และภาคเหนือตามลำดับ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ