นักวิเคราะห์คาดหุ้นบ.จีนในตลาดหุ้นฮ่องกงอาจพุ่ง 30% ชี้หุ้นกลุ่มแบงก์น่าจับตามอง

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday August 25, 2009 16:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักวิเคราะห์คาดดัชนี H-Share ซึ่งชี้วัดความเคลื่อนไหวของบริษัทจีนที่จดทะเบียนซื้อขายในตลาดหุ้นฮ่องกงอาจพุ่งสูงขึ้น 30% ในอีก 12 เดือนข้างหน้า หลังรัฐบาลจีนประกาศใช้นโยบายการเงินและการคลังตามเดิมต่อไป ขณะที่รายได้ภาคเอกชนมีแนวโน้มดีดตัวสูงขึ้น

แอนดริว แมททอค นักวิเคราะห์จากบริษัทเฮนเดอร์สัน โกลบอล อินเวสเตอร์ส กล่าวผ่านทางบลูมเบิร์กว่า ดัชนีตลาดหุ้นจีนอาจพุ่งขึ้นแตะที่ 15,000 จุดในปีหน้า ขณะที่รายได้ภาคเอกชนมีแนวโน้มขยายตัว 20% ในช่วงเวลาดังกล่าว ซึ่งมูลค่าหุ้นกลุ่มแบงก์ยังเป็นกลุ่มที่มีความน่าสนใจในสายตานักลงทุน

อย่างไรก็ตาม ดัชนีการซื้อขายที่ลดลงในเดือนนี้บั่นทอนการพุ่งขึ้นของตลาดหุ้นจีนในฮ่องกงที่ระดับ 46% ในปีนี้ ขณะที่ดัชนีเซี่ยงไฮ้คอมโพสิตตลาดหุ้นจีนซึ่งชี้วัดการซื้อขายตลาดหุ้น 2 แห่งในจีนพุ่งสูง 59% ในปีนี้ จากอานิสงส์ของการใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาลมูลค่า 4 ล้านล้านหยวน (5.85 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ) บวกกับการที่ธนาคารได้ปล่อยเงินกู้ล็อตใหม่สูงสุดเป็นประวัติการณ์ 1.1 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐในช่วงครึ่งแรกของปีนี้

ขณะเดียวกันเมื่อวานนี้นายกรัฐมนตรีเหวิน เจียเป่าของจีนเตือนว่า เศรษฐกิจในประเทศยังคงเผชิญกับความไม่แน่นอนรอบด้าน แม้ว่าจะเริ่มเห็นสัญญาณการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจแล้วก็ตาม พร้อมทั้งกล่าวว่า รัฐบาลจะยังคงใช้นโยบายด้านเศรษฐกิจในระดับมหภาคต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ