(เพิ่มเติม) HANA คาดยอดขายครึ่งปีหลังดีกว่าครึ่งปีแรก แต่ทั้งปียังต่ำกว่าปี 51

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday August 25, 2009 17:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายริชาร์ด เดวิด ฮัน ประธานบริหาร บมจ.ฮานา ไมโครอิเล็คโทรนิคส(HANA) คาดว่าแนวโน้มยอดขายในครึ่งปีหลังดีกว่าครึ่งปีแรก โดยเฉพาะในไตรมาส 3/52 ยอดขายดีขึ้นจากไตรมาส 2/52 ที่มียอดขาย 3.2 พันล้านบาท แต่ทั้งปี 52 ยังคาดว่ายอดขายจะต่ำกว่าปีก่อนที่อยู่ในระดับสูงมาก ส่วนอัตรากำไรขั้นต้นทั้งปีนี้บริษัทพยายามรักษาไว้ในระดับ 17% ใกล้เคียงกับครึ่งปีแรก

"ดูภาพรวมแล้ว ครึ่งปีหลังจะเป็น positive คิดว่ายอดขายไตรมาส 3 จะดีกว่าไตรมาส 2 แน่นอน แต่ไตรมาส 4 จะชะลอตัวตาม seasonal"ประธาน HANA กล่าว

ในช่วงครึ่งปีหลังบริษัทคาดว่าจะมีการลงทุนเพิ่มขึ้น 10 ล้านเหรียญสหรัฐ เพื่อขยายกำลังการผลิตในโรงงานที่ จ.ลำพูน จากครึ่งปีแรกลงทุนไปแล้ว 5-6 เหรียญสหรัฐ แต่การลงทุนทั้งปีนี้น่าจะต่ำกว่าปีก่อนที่มีงบลงทุนทั้งสิ้น 25 ล้านเหรียญสหรัฐ

นายริชาร์ด กล่าวว่า บริษัทได้จ้างพนักงานเพิ่มอีก 600 คนในช่วงไตรมาส 2/52 หลังจากมีคำสั่งซื้อเข้ามาเพิ่มขึ้น และคาดว่าจะว่าจ้างเพิ่มอีก 200-300 คนภายในปีนี้ หลังจากไตรมาสแรกที่ผ่านมาบริษัทได้ลดพนักงานไป 1.6 พันคน

ทั้งนี้ การใช้กำลังการผลิตของโรงงานในประเทศไทยดีขึ้น โดยโรงงานของบริษัทใน จ.ลำพูนมีอัตราการใช้กำลังการผลิต 85-90% ส่วนโรงงานที่ จ.อยุธยา มีอัตราการใช้กำลังการผลิต 70-75% ขณะที่โรงงานในประเทศจีนเพิ่มขึ้นบ้าง

นอกจากนี้ บริษัทได้เพิ่มผลิตภัณฑ์ ได้แก่ สินค้าที่เกี่ยวกับ touch screen ที่ใช้กับโน้ตบุ๊คและ iPod เป็นต้น ซึ่งเพิ่งเริ่มรับการผลิต โดยใช้เทคโนโลยีสูง อย่างไรก็ตาม สินค้า PCBA และ IC ยังคงเป็นสินค้าหลักของบริษัท

อนึ่ง ในปี 51 บริษัทมียอดขาย 1.5 หมื่นล้านบาท และมีกำไร 1.9 พันล้านบาท สำหรับครึ่งแรกของปี 52 บริษัทมียอดขาย 5.8 พันล้านบาท และมีกำไรสุทธิ 705.4 ล้านบาท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ