ภาวะตลาดหุ้นนิวยอร์กดาวโจนส์ปิดบวก 4.23 จุด หลังสหรัฐเผยข้อมูลศก.สดใส

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday August 27, 2009 06:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดขยับขึ้นเมื่อคืนนี้ (26 ส.ค.) หลังจากสหรัฐเปิดเผยยอดขายบ้านใหม่และยอดสั่งซื้อสินค้าคงทนที่ฟื้นตัวขึ้น อย่างไรก็ตาม ดาวโจนส์ปิดบวกเพียงเล็กน้อยเนื่องจากนักลงทุนมีท่าทีระมัดระวังการซื้อขาย

ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ปิดบวก 4.23 จุด หรือ 0.04% แตะที่ 9,543.52 จุด ขณะที่ดัชนี S&P 500 ปิดบวก 0.12 จุด หรือ 0.01% แตะที่ 1,028.12 จุด และดัชนี Nasdaq ปิดขยับขึ้น 0.20 จุด หรือ 0.01% แตะที่ 2,024.43 จุด

ปริมาณการซื้อขายในตลาดหุ้นนิวยอร์กมีอยู่เพียง 1.02 พันล้านหุ้น มีจำนวนหุ้นลบมากกว่าห้นบวกในอัตราส่วน 8 ต่อ 7 ส่วนปริมาณการซื้อขายในตลาด Nasdaq มีอยู่ราว 2.09 พันล้านหุ้น

แอนดรูว์ แฟรงเคล นักวิเคราะห์จากบริษัท Stuart Frankel & Co กล่าวกับเอพีว่า ภาวะการซื้อขายในตลาดหุ้นนิวยอร์กเป็นไปอย่างซบเซาเนื่องจากนักลงทุนส่วนใหญ่มีท่าทีระมัดระวัง แม้กระทรวงพาณิชย์สหรัฐรายงานว่ายอดขายบ้านใหม่เดือนก.ค.พุ่งขึ้น 9.6% แตะระดับ 433,000 ยูนิต ซึ่งเป็นสถิติที่เพิ่มขึ้นติดต่อกัน 4 เดือน และสูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะอยู่ที่ 390,000 ยูนิต ก็ตาม

นอกจากนี้ กระทรวงพาณิชย์รายงานว่า ยอดสั่งซื้อสินค้าคงทนเดือนก.ค.พุ่งขึ้น 4.9% ซึ่งเป็นสถิติที่เพิ่มขึ้นติดต่อกัน 3 เดือน และมากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะเพิ่มขึ้นเพียง 3%

"นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่กังวลว่าตลาดหุ้นนิวยอร์กอาจไม่ปรับตัวขึ้นมากไปกว่านี้เนื่องจากยังขาดหลักฐานที่ชัดเจนว่าเศรษฐกิจสหรัฐกำลังขยายตัวขึ้น แม้ก่อนหน้านี้ เบน เบอร์นันเก้ ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ออกมาระบุว่าเศรษฐกิจสหรัฐเข้าสู่ระยะฟื้นตัวแล้วก็ตาม ซึ่งความกังวลดังกล่าวส่งผลให้วอลุ่มการซื้อขายเบาบางและภาวะการซื้อขายซบเซาตั้งแต่ช่วงเช้า" แฟรงเคลกล่าว

หุ้นกลุ่มธุรกิจสร้างบ้านทะยานขึ้นหลังจากกระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยยอดขายบ้านใหม่เดือนก.ค.พุ่งขึ้นเกินคาด โดยหุ้นฮอฟวาเนียน เอนเตอร์ไพรซ์ปิดบวก 9.4% หุ้นเลนนาร์ คอร์ป ปิดบวก 4.1%

ส่วนหุ้นกลุ่มค้าปลีกดีดตัวขึ้นเนื่องจากนักลงทุนเชื่อว่าผลประกอบการของบริษัทค้าปลีกจะออกมาสดใส โดยหุ้นดอลลาร์ ทรี อิงค์ ปิดบวก 4.7%

นักลงทุนจับตาดูข้อมูลเศรษฐกิจที่สำคัญของสหรัฐในสัปดาห์นี้ โดยวันวันพฤหัสบดี กระทรวงพาณิชย์จะเปิดเผยตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ขั้นต้นประจำไตรมาส 2 และจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์ ส่วนวันศุกร์กระทรวงพาณิชย์จะเปิดเผยรายได้ส่วนบุคคลเดือนก.ค. และมหาวิทยาลัยมิชิแกนจะเปิดเผยดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคขั้นสุดท้ายเดือนส.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ