ภาวะตลาดหุ้นโตเกียว: นิกเกอิปิดภาคเช้าร่วง 168.72 จุด หลังเยนแข็งฉุดหุ้นส่งออก

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday August 27, 2009 09:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีนิกเกอิตลาดหุ้นโตเกียวเปิดตลาดร่วงลงในวันนี้ เนื่องจากนักลงทุนเทขายทำกำไรหลังจากดัชนีทะยานขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 11 เดือนเมื่อวานนี้ โดยหุ้นกลุ่มที่ต้องพึ่งพาการส่งออก อาทิ กลุ่มรถยนต์และกลุ่มเครื่องใช้ไฟฟ้า ดิ่งลงหนักสุดหลังจากค่าเงินเยนแข็งแกร่งขึ้น นอกจากนี้ นักลงทุนยังมีท่าทีระมัดระวังก่อนที่จะรู้ผลการเลือกตั้งของญี่ปุ่นในวันอาทิตย์นี้

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ดัชนีนิกเกอิปิดตลาดภาคเช้าร่วงลง 168.72 จุด หรือ 1.59% แตะที่ 10,470.99 จุด

ฮิโรอิชิ นิชิ นักวิเคราะห์จากบริษัทหลักทรัพย์นิกโก คอร์เดียล กล่าวว่า ตลาดหุ้นโตเกียวได้รับแรงกดดันจากตลาดหุ้นนิวยอร์กที่ปิดบวกเพียงเล็กน้อยเมื่อคืนนี้ แม้กระทรวงพาณิชย์สหรัฐรายงานว่า ยอดขายบ้านใหม่เดือนก.ค.พุ่งขึ้น 9.6% แตะระดับ 433,000 ยูนิต ซึ่งเป็นสถิติที่เพิ่มขึ้นติดต่อกัน 4 เดือน และยอดสั่งซื้อสินค้าคงทนเดือนก.ค.พุ่งขึ้น 4.9% ซึ่งเป็นสถิติที่เพิ่มขึ้นติดต่อกัน 3 เดือน และมากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะเพิ่มขึ้นเพียง 3%

นักลงทุนจับตาดูข้อมูลเศรษฐกิจที่สำคัญของสหรัฐในสัปดาห์นี้ โดยวันพฤหัสบดี กระทรวงพาณิชย์จะเปิดเผยตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ขั้นต้นประจำไตรมาส 2 และจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์ ส่วนวันศุกร์กระทรวงพาณิชย์จะเปิดเผยรายได้ส่วนบุคคลเดือนก.ค. และมหาวิทยาลัยมิชิแกนจะเปิดเผยดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคขั้นสุดท้ายเดือนส.ค.

นอกจากนี้ นักลงทุนยังจับตาดูผลการเลือกตั้งทั่วไปของญี่ป่นในวันอาทิตย์นี้ โดยมีกระแสคาดการณ์ว่าพรรคดีพีเจซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้านอาจได้รับชัยชนะในการเลือกตั้ง



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ