BMCL เตรียมเสนอปรับขึ้นค่าโดยสาร ก.ค.53 เชื่อ EBITDA พลิกเป็นบวก

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday August 27, 2009 12:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมบัติ กิจจาลักษณ์ กรรมการผู้จัดการ บมจ.รถไฟฟ้ากรุงเทพ (BMCL) เปิดเผยว่า บริษัทเตรียมนำเรื่องการปรับค่าโดยสารให้กับคณะกรรมการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชน แห่งประเทศไทย (รฟม.) ภายในเดือน ม.ค.53 ก่อนจะมีผลปรับขึ้นค่าโดยสารในเดือน ก.ค.53 ซึ่งใช้ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) มาคำนวณการปรับขึ้นราคาด้วย

ประกอบกับ จะมีการเปิดเดินรถในเส้นทางแอร์พอร์ตลิงค์ ก็จะช่วยเพิ่มจำนวนผู้โดยสารเข้าระบบมากขึ้น จึงคาดว่าในปีหน้า กำไรก่อนหักดอกเบี้ยจ่าย ภาษีและค่าเสื่อม(EBITDA)จะพลิกมาเป็นบวกได้ จากปีนี้ที่ยังติดลบอยู่ แต่ปีหน้าก็ยังไม่สามารถจ่ายเงินปันผลให้กับผู้ถือหุ้น

ทั้งนี้ในงวด 6 เดือนที่ผ่านมา จำนวนผู้โดยสารเพิ่มขึ้น 4% เป็น 2 แสนเที่ยว/วัน และรายได้เพิ่ม 8% ซึ่งมีรายได้ 4.5 ล้านบาท/วัน

นายสมบัติกล่าวว่า บริษัทเตรียมพร้อมทุกด้านในการเข้าร่วมประมูลการเดินรถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงบางใหญ่-บางซื่อ นอกจากนี้ ทางรฟม. ได้ให้บริษัทลงทุนสถานีเตาปูน ระยะทาง 1.2 กม. ซึ่งจะเป็นสถานีต่อเชื่อมกับรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินในปัจจุบัน กับ รถไฟฟ้าสายสีม่วง โดยขณะนี้อยู่ระหว่างการศึกษา คาดว่าจะดำเนินการได้ในปีหน้า ซึ่งบริษัทก็จะขอปรับเพิ่มค่าโดยสารจากการที่บริษัทใช้เงินลงทุนสร้างสถานีเตาปูน

ด้านนายสุพจน์ ทรัพย์ล้อม ประธานกรรมการ รฟม. กล่าวว่า การเดินรถเส้นทางสายสีม่วง ทางคณะกรรมการได้ใช้วิธีการ PPP- GROSS COST โดยให้เอกชนเป็นผู้ลงทุนระบบอาณัติสัญญาณ ขบวนรถ โดยขณะนี้รอกระทรวงการคลังอุตมัติรูปแบบการเงิน ซึ่งจะกำหนดค่าโดยสาร โดยจะไม่มีการให้สัมปทานกับเอกชน แต่จะเป็นลักษณะว่าจ้างเดินรถ โดยที่มองรูปแบบนี้เพราะรัฐเป็นผู้กำหนดอัตราค่าโดยสาร โดยจ่ายค่าตอบแทนให้กับเอกชน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ