BCP คาด EBITDA ปี 52 เพิ่มเป็น 1 หมื่นลบ.,สรุปธุรกิจใหม่ปลายปี-ต้นปี 53

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday August 27, 2009 16:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายปฏิภาณ สุคนธมาน รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานด้านบัญชีและการเงิน บมจ.บางจากปิโตรเลียม (BCP) กล่าวว่า บริษัทได้มีการปรับเป้าหมายประมาณการ EBITDA เพิ่มเป็น 1 หมื่นล้านบาทจากเดิม 8 พันล้านบาท ถ้าหากราคาน้ำมันยังคงระดับที่ 70 ดอลลาร์/บาร์เรลและไม่มีความผันผวนรุนแรงเหมือครึ่งปีหลังของปีก่อน

สำหรับกำลังการกลั่นปีนี้เฉลี่ยทั้งปีจะอยู่ที่ 8.9 หมื่นบาร์เรล/วัน จากเดิมที่คาดว่าจะอยู่ที่ 9.2-9.3 หมื่นบาร์เรล/วัน เนื่องจากบริษัทมีปัญหาการหยุดเครื่องโครงการ PQI ที่ระบบมีปัญหาและได้ดำเนินการแล้วเสร็จตั้งแต่ปลายเดือน ก.ค.52 แม้ว่าขณะนี้อยู่ระหว่างการเตรียมความพร้อมและทดลองเดินเครื่องคาดว่าจะรับมอบงานจากผู้รับเหมาในเดือน ก.ย.52 ซึ่งจะทำให้กำลังการผลิตช่วงที่เหลือของปีนี้นับจากเดือน ก.ย.เพิ่มเป็น 1 แสนบาร์เรล/วัน แต่ทั้งปียังลดลง

ในครึ่งปีหลังคาดว่า ราคาน้ำมันจะอยู่ที่ระดับ 60-70 ดอลลาร์/บาร์เรล ส่วนค่าการกลั่นน่าจะอยู่ในระดับใกล้เคียงครึ่งปีแรก ที่ 9.9 ดอลลาร์/บาร์เรล สูงกว่าเดิมที่ประมาณการว่าค่าการกลั่นจะอยู่ที่ 7-8 ดอลลาร์/บาร์เรล เนื่องจากค่าการกลั่นในส่วนของน้ำมันเตาได้ราคาดี และเรามีการทำประกันความเสี่ยงล่วงหน้าค่าการกลั่นไว้ด้วย

ส่วนค่าการตลาดปี 52 หวังว่าจะอยู่ที่ 0.50-0.60 บาท/ลิตร ก็เป็นที่พอใจแล้ว แม้ครึ่งปีแรกค่าการตลาดจะเป็นบวกที่ 0.72 บาท/ลิตร แต่บริษัทไม่ตั้งเป้าค่าการตลาดในระดับสูง เนื่องจากกังวลหากราคาน้ำมันในตลาดโลกปรับขึ้นสูงอย่างรวดเร็ว ราคาขายหน้าปั๊มไม่สามารถปรับทัน จนทำให้ค่าการตลาดออกมาไม่ดีนัก เช่นปี 51 ค่าการตลาดทั้งปีติดลบถึง 0.74 บาท/ลิตร เนื่องจากปีก่อนราคาน้ำมันปรับเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว

ปัจจุบัน บริษัทมีส่วนแบ่งค้าปลีกน้ำมัน 13.7% เป็นอันดับ 4 แต่แนวโน้มครึ่งปีหลังส่วนแบ่งการตลาดเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง และหากราคาน้ำมันปรับเพิ่มสูงขึ้นจะส่งผลดีต่อปั๊มบางจากซึ่งมีพลังงานทางเลือกมากกว่าที่อื่น โดยปัจจุบันบางจากมีสถานีบริการน้ำมัน 1,100 สถานีบริการ แบ่งเป็นปั๊มสหกรณ์ 500 แห่ง ปั๊มทั่วไป 500 แห่ง

นายปฏิภาณ กล่าวว่า บริษัทมองโอกาสการลงทุนในธุรกิจใหม่ในส่วนของ Natural Resource ธุรกิจโลจิสติก คาดว่าจะใช้เงินลงทุน 3-4 พันล้านบาท เป็นเม็ดเงินที่ทยอยลงทุนใน 5 ปี (52-56) คาดว่าจะได้เห็นความชัดเจนในช่วงไตรมาส 4 ปีนี้ถึงไตรมาส 1 ปี 53 และคาดหวังว่าภายใน 5 ธุรกิจใหม่จะมีสัดส่วนรายได้ก่อนหักภาษีก่อนหักค่าเสื่อมไม่น้อยกว่า 30%

ส่วนการลงทุนอื่นๆ ได้แก่ ปรับปรุงคุณภาพน้ำมัน ตามมาตรฐานยูโร 4 ซึ่งขณะนี้บางจากฯ มีการปรับปรุงไปแล้วบางส่วนเหลือเพียงเบนซินที่รอการปรับปรุงคาดว่าจะเริ่มปี 53 ใช้เงินลงทุนประมาณ 40 ล้านบาท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ