(เพิ่มเติม) SAT คาดยอดขาย H2/52 ฟื้น แต่ทั้งปีรายได้-กำไรยังลด, ปี 53 โต 20%

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday August 28, 2009 16:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.สมบูรณ์ แอ๊ดวานซ์ เทคโนโลยี (SAT) คาดยอดขายในช่วงครึ่งปีหลัง ปี52 โต 46% จาก 1,794 ล้านบาทในครึ่งปีแรกจากออเดอร์เก่าและออเดอร์ใหม่ แต่ยอมรับปี 52 รายได้-กำไรหด แม้สัญญาณการฟื้นตัวกลับมาในครึ่งปีหลัง และคาดว่ายอดขายในปี 53 จะโตไม่ต่ำกว่า 20% ส่วนอัตรากำไรขั้นต้นที่ระดับ 18-20% จากอัตรากำไรขั้นต้น 16-17% ในปีนี้

นายวีระยุทธ์ กิตะพาณิชย์ กรรมการ SATกล่าวว่า ยอดขายในครึ่งปีหลังจะปรับตัวดีขึ้น จากออเดอร์ที่กลับเข้ามาทั้งออเดอร์เก่าและออเดอร์ใหม่ โดยเฉพาะคูโบต้า มิตซูบิชิ นิสสัน แต่อย่างไรก็ตามถึงแม้ครึ่งปีหลังยอดขายจะเพิ่มขึ้น แต่ก็ยังคาดว่ารายได้ทั้งปีลดลงจากปีก่อน 26% ขณะที่กำไรก็จะปรับตัวลดลงเช่นเดียวกัน

ทั้งนี้ จากออเดอร์ที่เข้ามามากในครึ่งปีหลังส่งผลให้บริษัทมีแผนรับพนักงานเพิ่มในช่วงปลายไตรมาส 3 นี้จากปัจจุบันที่มีอยู่ 1.8 พันคน

"ครึ่งปีหลังผมเริ่มเห็นสัญญาณการฟื้นตัวของภาคการผลิตรถยนต์ที่ดีขึ้น แต่กว่าจะฟื้นตัวจริงและกลับไปสู่ภาวะปกติที่กำลังผลิต 1.3 ล้านคัน คงจะเป็นปี 54 และในปีนี้ดีที่เราได้ออเดอร์คูโบต้า เลยทำให้รายได้เราลดลงแค่ 26% แต่หากมีออดเดอร์นี้รายได้บริษัทอาจลดลงถึง 30% และเมื่อออเดอร์เพิ่มขึ้น ทำให้กำลังผลิตไตรมาส 3 และไตรมาส 4 กลับมาอยู่ 60-63% ส่วนกำลังผลิตทั้งปีคาดว่าจะอยู่ที่ 57%"นายวีระยุทธ กล่าว

อย่างไรก็ตาม จากสัญญาณการฟื้นตัวของอุตสาหกรรมยานยนต์และออเดอร์ที่ทยอยเข้ามาต่อเนื่องทั้งปีนี้และปีหน้า จะทำให้การเติบโตในปีหน้าเพิ่มขึ้นไม่ต่ำกว่า 20% และจากการที่บริษัทบริหารต้นทุนได้คงที่และยอดขายที่เพิ่มขึ้นจะทำให้อัตรากำไรขั้นต้นเพิ่มขึ้นเช่นกันมาอยู่ที่ 18-20% จากปีนี้ที่เฉลี่ย 16-17% ส่วนอัตรากำไรขั้นต้นในช่วงครึ่งปีแรกอยู่ที่ 12% ผลจากการแข่งขันที่สูง และภาคอุตสาหกรรมยานยนต์ที่ชะลอตัว

สำหรับคำสั่งซื้อจากคูโบต้า บริษัทได้รับออเดอร์ผลิตใบมีดและตัวรถแทรกเตอร์ล่วงหน้า 9 ปี โดยจะทยอยผลิตปีนี้ 250 ล้านบาท ปี 53 ประมาณ 700 ล้านบาท

นายวีระยุทธ กล่าวว่า สำหรับกรณีที่กระทรวงการคลังจะปรับลดภาษีสรรพสามิตรถยนต์นั้น คาดว่าจะส่งผลประโยชน์ทางอ้อมต่อบริษัทคือจะช่วยกระตุ้นกำลังซื้อให้คนตัดสินใจซื้อรถมากขึ้น

ส่วนปีนี้จะสามารถจ่ายเงินปันผลได้หรือใหม่ ขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของคณะกรรมการบริษัท และแผนการลงทุนในปี 53 แต่ตามนโยบายจะจ่ายไม่น้อยกว่า 30% ของกำไรสุทธิหลังจากหักภาษีและสำรองตามกฎหมาย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ