โกลด์แมน แซคส์เชื่อตลาดหุ้นจีนยังแข็งแกร่งเนื่องจากเศรษฐกิจขยายตัวได้ดี

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday August 31, 2009 09:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โกลด์แมน แซคส์ คาดการณ์ว่า ตลาดหุ้นจีนจะยังคงเป็น "ดาวรุ่งพุ่งแรง" ในบรรดาตลาดหุ้นหลักๆของโลก เนื่องจากเศรษฐกิจีนยังขายตัวได้ดี โดยคาดว่าดัชนีเซี่ยงไฮ้คอมโพสิตจะพุ่งขึ้นแตะระดับ 4300 จุดภายในสิ้นปีหน้า

"นักลงทุนส่วนใหญ่วิตกกังวลเรื่องแนวโน้มระยะยาว ซึ่งถือเป็นการ 'ตีตนไปก่อนไข้' เราเชื่อว่าตลาดหุ้นจีนยังคงเป็นดาวรุ่งพุ่งแรงในบรรดาตลาดหุ้นหลักๆของโลกเนื่องจากเศรษฐกิจยังขยายตัวได้ดี" โธมัส เติ้ง นักวิเคราะห์จากโกลด์แมน แซคส์ กล่าว

ขณะที่ทิโมธี โมเอะ นักวิเคราะห์ของโกลด์แมน แซคส์กล่าวว่า "รัฐบาลจีนประกาศใช้มาตรการฟื้นฟูเศรษฐกิจด้วยวงเงินที่สูงมากและมีประสิทธิภาพมาก จึงสามารถลดผลกระทบจากปัจจัยภายนอกได้ นอกจากนี้ การที่นักลงทุนมีความเชื่อมั่นในอัตราการขยายตัวของเศรษฐกิจจีน ยิ่งทำให้ตลาดหุ้นจีนมีภาวะการซื้อขายที่คึกคักและน่าดึงดูดใจมากในระยะนี้ ส่วนตลาดหุ้นฮ่องกงพุ่งขึ้นกว่า 14% แล้วในปีนี้ เมื่อเทียบกับตลาดอื่นๆในเอเชียที่มีการนำดัชนีคำนวนใน MSCI World Index"

โกลด์แมน แซคส์ประกาศเพิ่มคาดการณ์อัตราการขยายตัวของเศรษฐกิจจีนในปี 2552 ขึ้นสู่ระดับ 8.3% จากเดิมที่คาดว่า จะขยายตัวเพียง 6% หลังจากรัฐบาลจีนประกาศใช้มาตรการฟื้นฟูเศรษฐกิจมูลค่า 4 ล้านล้านหยวน หรือ 5.85 แสนล้านดอลลาร์ และประกาศทุ่มงบประมาณกระตุ้นการใช้จ่ายภาคครัวเรือนและภาคเอกชน นอกจากนี้ ธนาคารกลางจีนยังตัดสินใจลดดอกเบี้ยแล้วถึง 5 ครั้งในช่วงเดือนก.ย.-ธ.ค.ปีที่แล้ว บลูมเบิร์กรายงาน



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ