ภาวะตลาดหุ้นโตเกียว: เยนแข็ง-หุ้นเอเชียดิ่ง ฉุดนิกเกอิปิดลบ 41.61 จุด

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday August 31, 2009 13:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีนิกเกอิตลาดหุ้นโตเกียวปิดตลาดลดลงในวันนี้ เพราะได้รับแรงกดดันจากสกุลเงินเยนที่แข็งค่าขึ้นและการร่วงลงตลาดหุ้นในเอเชีย อย่างไรก็ตาม นิกเกอิปรับตัวลงไม่มากนักเนื่องจากนักลงทุนส่วนใหญ่ยังขานรับชัยชนะในการเลือกตั้งของพรรคประชาธิปไตย (ดีพีเจ)

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ดัชนีนิกเกอิปิดลบ 41.61 จุด หรือ 0.40% แตะที่ 10,492.53 จุด

โบรกเกอร์กล่าวว่า ในช่วงเช้านั้นดัชนีนิกเกอิทะยานขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 11 เดือนหลังจากผลการนับคะแนนเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรญี่ปุ่นบ่งชี้ว่า พรรคประชาธิปไตย (ดีพีเจ) ซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้าน ภายใต้การนำของนายยูคิโอะ ฮาโตยามะ ได้รับชัยชนะเหนือพรรคเสรีประชาธิปไตย (แอลดีพี) ของนายทาโร อาโสะ โดยพรรคดีพีเจได้ที่นั่งทั้งสิ้น 308 ที่นั่ง จากที่นั่งในสภาทั้งหมด 480 ที่นั่ง

นักลงทุนขานรับข่าวดังกล่าวเพราะเชื่อว่า พรรคดีพีเจจะนำพาเศรษฐกิจญี่ปุ่นฟันฝ่าวิกฤตเศรษฐกิจไปได้ หลังจากเบื่อหน่ายกับการบริหารประเทศด้วยระบบเก่าๆของพรรคแอลดีพี นอกจากนี้ นักลงทุนยังจับตาดูการจัดตั้งคณะรัฐมนตรีของพรรคดีพีเจ

นอกจากนี้ ตลาดหุ้นโตเกียวยังได้รับแรงหนุนหลังจากญี่ปุ่นเปิดเผยว่าผลผลิตภาคอุตสาหกรรมประจำเดือนก.ค.ปรับตัวขึ้น 1.9% มากกว่าที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าจะเพิ่มขึ้นเพียง 1.4% และเป็นสถิตที่เพิ่มขึ้นติดต่อกันเป็นเดือนที่ 5 เพราะได้รับแรงหนุนจากมาตรการฟื้นฟูเศรษฐกิจของรัฐบาลทั่วโลกและบริษัทอุตสาหกรรมสั่งสินค้าเพิ่มในสต็อก

แต่ในช่วงสายแรงซื้อหดตัวลงอย่างรวดเร็วเนื่องจากการแข็งค่าของสกุลเงินเยนได้ฉุดหุ้นกลุ่มส่งออกร่วงลง และถ่วงดัชนีนิกเกอิปิดลบด้วย โดยหุ้นกลุ่มเหล็กและเหล็กกล้า กลุ่มรถยนต์ และกลุ่มบริษัทผลิตยาง ดิ่งลงหนักสุด ส่วนหุ้นกลุ่มเหมืองแร่ กลุ่มสื่อสารโทรคมนาคม และกลุ่มเครื่องใช้ไฟฟ้า ดีดตัวขึ้น



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ