(เพิ่มเติม) ROBINS คาดกำไรจากการดำเนินงานปี52โต6% หลังคุมค่าใช้จ่าย-มาร์จิ้นดีขึ้น

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday August 31, 2009 14:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายปรีชา เอกคุณากูล กรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.ห้างสรรพสินค้าโรบินสัน (ROBINS) คาดว่า กำไรจากการดำเนินงานในปี 52 จะเติบโตได้ 6% จากปีก่อน เนื่องจากบริษัทสามารถควบคุมค่าใช้จ่ายและมีอัตรากำไรขั้นต้นดีขึ้น โดยในครึ่งปีแรกมีอัตรากำไรขั้นต้นที่ 23.5% จากงวดเดียวกันของปีก่อนที่ 23.3% และทั้งปีคาดว่าจะทรงตัวระดับนี้

แต่สำหรับกำไรสุทธิปีนี้คาดว่าคงต่ำกว่าปีก่อน เนื่องจากปีก่อนบริษัทมีผลขาดทุนทางภาษีจากการขายสินค้าล้าสมัยมาช่วยลดหย่อนภาษี และรายได้พิเศษจากการกลับรายการสำรองสินค้าล้าสมัย รวมเป็นเงินกว่า 90 ล้านบาท แต่ว่าปีนี้ไม่มีรายการดังกล่าว

"Net Profit ปีนี้ต่ำกว่าปีที่แล้ว เพราะปีนี้เราไม่มีรายการพิเศษ แต่กำไรจากการดำเนินงานเราเติบโต 6% ครึ่งปีแรกเราโต 1% ครึ่งปีหลังจะดีกว่าครึ่งปีแรก และ ไตรมาส 4 ก็จะ Peak" นายปรีชา กล่าว

อนึ่ง ปี 51 บริษัทมีกำไรสุทธิ 1,020 ล้านบาท และมีกำไรจากการดำเนินงาน 920 ล้านบาท

นอกจากนี้ในปีหน้า บริษัทคาดว่าจะใช้งบลงทุนประมาณ 1 พันล้านบาทขยายสาขาใหม่อีก 2 สาขา ส่วนปีนี้ใช้งบ 1.2 พันล้านบาท ซึ่งต่ำกว่าเป้าหมายเดิมที่ตั้งไว้ 1,360 ล้านบาท เนื่องจากการปรับปรุงสาขาเดิมมีการเลื่อนออกไป ในบางสาขาราชบุรี หาดใหญ่

ส่วนสาขาจ.ขอนแก่น บริษัทมีแผนจะเปิดสาขาในเดือนธ.ค.นี้ หลังจากที่เกิดที่จ.ชลบุรีไปแล้ว

ในส่วนผลประกอบการของบริษัท คาดว่า รายได้และกำไรในไตรมาส 3 ปี 52 จะดีกว่าในไตรมาส 2 ที่ผ่านมา หลังเศรษฐกิจเริ่มฟื้น ซึ่งเห็นได้จากตัวเลขในเดือนส.ค.ที่มียอดขายดีขึ้นจากความคลายกังวลจากไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 แต่ทั้งปีบริษัทยังคงคาดว่ารายได้จะโต 4-5%ตามเป้าหมาย

ทั้งนี้ ในไตรมาส 2/52 จำนวน 3,252 ล้านบาท และ กำไรสุทธิ 232.527 ล้านบาท

"เดือนกรกฎา ยอดขายยังไม่ค่อยดี คนยังกลัวเรื่องไข้หวัด แต่เดือนส.ค.เริ่มมียอดขายเติบโต ภาพรวมดีขึ้น ความกังวลไข้หวัดน้อยลง ...ตอนนี้สภาพมีความไม่แน่นอนสูง ทั้งเรื่องเศรษฐกิจ การเมือง และเรื่องไข้หวัดฯ แต่ก็หวังว่า จะไม่มีอะไร" นายปรีชา กล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ