(เพิ่มเติม) DTAC เผย"โวดาโฟน"เป็นพันธมิตรธุรกิจ ไม่มีแผนเทคโอเวอร์/3Gชัดเจนปลายปี

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday August 31, 2009 14:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายทอเร่ จอห์นเซ่น ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ. โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น (DTAC) กล่าวยืนยันว่าบริษัทไม่ได้ถูกโวดาโฟนเทคโอเวอร์กิจการ แต่เป็นพันธมิตรที่ดีต่อกันในการร่วมมือด้านโรมมิ่งระหว่างประเทศ และแผนธุรกิจร่วมกันในอนาคต

"โวดาโฟนไม่เกี่ยวข้องกับ DTAC ในการประมูลคลื่น 3G ที่กทช.จะเปิดประมูลบนคลื่น 2.1 กิ๊กกะแฮิร์ตซ แต่เรามีความร่วมมือด้านโรมมิ่ง และ Business Solution ร่วมกัน" นายทอเร่ กล่าว

ส่วนคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กทช).ที่จะเปิดประมูลใบอนุญาต 3G จำนวน 4 ใบ นั้น ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร DTAC กล่าวว่า ขณะนี้เงื่อนไขการประมูล หรือทีโออาร์ยังไม่ออกมา จึงกำหนดไม่ได้ว่าจะเลือกประมูล 10 MHZ หรือ 15 MHZ ซึ่งบริษัทจะดูความเหมาะสม ขณะเดียวกันทาง DTAC จะพัฒนา 3G บนคลื่น 850 MHZ และบนคลื่น 2.1 กิ๊กกะแฮิร์ตซ

นายทอเร่ เชื่อว่าการลงทุนทั้งสองคลื่นจะไม่ทำให้ค่าใช้จ่ายของ DTAC เพิ่มมากขึ้น ในทางกลับกันจะทำให้ค่าใช้จ่ายลดลง เพราะบริษัทไม่ต้องลงทุนสถานีฐานเพิ่มมากขึ้น สำหรับการพัฒนา 3G บนคลื่น 850 MHZ ส่วนการพัฒนา 3G บนคลืน 2.1 กิ๊กกะเฮิร์ตซ ต้องลงทุนสถานีฐานใหม่ ซึ่งจะมีคลื่นความสูงขึ้นและครอบคลุมได้กว้างขึ้นทำให้ต้องเงินใช้เงินลงทุนสูงกว่า แต่หากมองส่วนแบ่งรายได้บนคลื่น 850 MHZ บริษัทจะต้องจ่ายส่วนแบ่งรายได้มากกว่า 3G บนคลื่น 2.1 กิ๊กกะแฮิร์ตซ

"จากความร่วมมือและทำงานร่วมกับ กทช. บริษัทมีความั่นใจว่า จะมีการเปิดประมูลใบอนุญาต 3G ได้ในปลายปีนี้ หรืออย่างช้าต้นปีหน้า ....แต่บริษัทจะเลือกขนาด 10 MHZ และ 15MHZ ต้องขึ้นอยู่กับทีโออาร์ ที่คาดว่าจะออกมาเร็วๆนี้" นายทอเร่ กล่าว

สำหรับเหล่งงินลงทุนจะมาจาก กระแสเงินสด ซึ่งบริษัทมีเป้าหมายที่จะเพิ่มกระแสเงินสดภายในปีนี้ให้ได้ 1.2 หมื่นล้านบาท โดยครึ่งปีทำได้ตามเป้าหมายแล้ว ซึ่งทั้งปับริษัทมั่นใจว่าจะได้ตามเป้าหมาย แม้ว่าในปีนี้บริษัทจะมีค่าใช้จ่ายในการย้ายสำนักงานใหญ่ แต่บริษัทได้ประเมินไว้ล่วงหน้าอยู่แล้ว

ทั้งนี้ DTAC เปิดทดลองให้บริการ “โมบายล์ อินเทอร์เน็ตบน 3G" ซึ่งร่วมมือระหว่างบมจ.กสท.โทรคมนาคม (กสท.)ในการทดลองให้บริการอินเทอร์เน็ตไร้สายความเร็วสูงโดยใช้เทคโนโลยี HSPA บนคลื่นความถี่ 850 เมกะเฮิร์ตซ (MHz) ด้วยงบลงทุน 100 ล้านบาท การทดลองจะเริ่มต้นในเดือนกันยายน และประมาณการณ์ว่าจะสิ้นสุดลงในเดือนธันวาคม พร้อมดำเนินการต่อยอดเชิงพาณิชย์ในได้ทันทีที่ได้รับใบอนุญาตอย่างเป็นทางการ

ในช่วงแรกของโครงการ พื้นที่ที่เปิดทดลองให้บริการจะครอบคลุมบริเวณจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย สามย่าน สยามสแควร์ มาบุญครอง พันธุ์ทิพย์พลาซ่า และจามจุรีสแควร์ หลังจากนั้น DTAC จะดำเนินการขยายพื้นที่ทดสอบให้บริการให้ครอบคลุมพื้นที่อื่นๆ ในกรุงเทพฯในช่วงต่อๆ ไป สำหรับการทดลองให้บริการในช่วงแรก ดีแทคมุ่งเน้นไปที่การเชื่อมต่อโมบายล์ อินเทอร์เน็ตผ่านหน้าจอคอมพิวเตอร์เป็นหลัก

โครงการ “โมบายล์ อินเทอร์เน็ตบน 3G" เป็นการทดสอบให้บริการเครือข่ายอินเทอร์เน็ตไร้สายความเร็วสูงบนโครงข่าย 3G แก่ผู้ข้าร่วมโครงการ 2,000 คน โดยผู้เข้าร่วมจะได้รับ “ดีแทค แอร์การ์ด" ฟรี พร้อมแอร์ไทม์ (air-time) เพื่อใช้ในการต่อเชื่อมคอมพิวเตอร์ โน้ตบุ๊คในการออนไลน์บนอินเทอร์เน็ตโดยไม่คิดมูลค่าตลอดระยะเวลาการทดลอง

นายทอเร่ ยังกล่าวว่า ในปีนี้ บริษัทจะยังรักษาส่วนแบ่งตลาดไว้เท่าเดิม แต่ยอดลูกค้าใหม่จะเพิ่มขึ้นมาประมาณ 3-4 ล้านเลขหมาย จากปีก่อนที่เพิ่มใหม่ 8-9 ล้านเลขหมาย ซึ่งเป็นผลกระทบจากอัตราการใช้เลขหมายที่เกิน 100% แล้ว และปัญหาเศรษฐกิจชะลอตัว แต่บริษัทเชื่อว่า ครึ่งปีหลังผลประกอบบการจะกลับมาดีขึ้น ประกอบกับภาวะเศรษฐกิจเริ่มฟื้นตัว น่าจะส่งผลดีต่อธุรกิจโทรคมนาคม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ