นักวิเคราะห์คาดตลาดหุ้นจีนดิ่งลงอีก 25% จากความกังวลแนวโน้มเศรษฐกิจจีน

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday September 1, 2009 09:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แอนดี้ เซียะ อดีตนักเศรษฐศาสตร์ของมอร์แกน สแตนลีย์ประจำเอเชีย คาดการณ์ว่า ดัชนีเซี่ยงไฮ้คอมโพสิตตลาดหุ้นจีนจะร่วงลงอีก 25% หลังจากทำสถิติดิ่งลงหนักสุดเมื่อเทียบกับดัชนีตลาดหุ้นที่สำคัญของโลก เนื่องจากความกังวลที่ว่าเศรษฐกิจจีนจะไม่สามารถขยายตัวได้อย่างยั่งยืน

"เมื่อวานนี้ ดัชนีเซี่ยงไฮ้คอมโพสิตดิ่งลง 6.7% แตะที่ 2,667.75 จุด ซึ่งเป็นสถิติที่ร่วงลงหนักสุดในรอบ 1 ปี สะท้อนให้เห็นว่าตลาดเข้าสู่ภาวะซบเซาอันเป็นผลมาจากความกังวลที่ว่าการควบคุมอัตราการปล่อยกู้ของธนาคารจีนจะส่งผลให้เศรษฐกิจจีนขยายตัวช้ากว่าที่คาดการณ์ไว้" เซียะกล่าว

ตลาดหุ้นจีนดิ่งลงอย่างหนักนับตั้งแต่มีกระแสข่าวออกมาเป็นระลอกว่า จีนจะควบคุมอัตราการปล่อยกู้ในภาคการธนาคาร และตลาดดิ่งลงรุนแรงขึ้นเมื่อสภาแห่งรัฐของจีนออกแถลงการณ์ว่า จีนกำลังศึกษาแนวทางควบคุมภาวะกำลังการผลิตส่วนเกินในภาคอุตสาหกรรมต่างๆ โดยเตือนว่าภาวะกำลังการผลิตส่วนเกินในภาคอุตสาหกรรมและโครงการซ้ำซ้อนในภาคอุตสาหกรรมกำลังส่งผลกระทบอย่างหนักต่อจีน นอกจากนี้ รัฐบาลจีนยังวางแผนควบคุมการขยายตัวด้านการลงทุนซึ่งเป็นผลมาจากการอัตราการปล่อยสินเชื่อที่พุ่งขึ้นสูงสุดเป็นประวัติการณ์ในปีนี้

ขณะที่โฮเวิร์ด หวัง หัวหน้านักวิเคราะห์จาก JF Asset Management ประจำประเทศจีน กล่าวว่า "การร่วงลงของตลาดหุ้นจีนสะท้อนให้เห็นว่าภาวะตึงตัวในระบบสินเชื่อของจีนยังคงมีอยู่ แถลงการณ์ของสภาแห่งรัฐของจีนถือเป็นแถลงการณ์ที่ทำให้แนวโน้มเศรษฐกิจจีนเปลี่ยนแปลงไปอย่างมีนัยสำคัญ" บลูมเบิร์กรายงาน



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ