เครือ CP เตรียมลงทุนธุรกิจไก่ครบวงจรในเวียดนามทุ่มเบื้องต้น 3 พันลบ.

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday September 1, 2009 12:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสารสิน วีระผล รองกรรมการผู้จัดการใหญ่บริหาร เครือเจริญโภคภัณฑ์(CP)เปิดเผยว่า ขณะนี้ทางบริษัทกำลังขออนุมัติจากทางการเวียดนาม เพื่อลงทุนโครงการไก่ครบวงจรในเมือง Bihdoung ใกล้กรุงโฮจิมินห์ คาดใช้เงินลงทุนเบื้องต้น 3 พันล้านบาท เพราะเห็นศักยภาพในตลาดเวียดนาม ซึ่งในปีนี้เศรษฐกิจในเวียดนามเติบโตราว 3%

ขณะเดียวกันบริษัทได้เข้าเทกโอเวอร์บริษัทคู่แข่งธุรกิจกุ้งในอินโดนีเซีย ทำให้ CP เป็นแหล่งผลิตรายใหญ่ในอินโดนีเซียในขณะนี้ นอกจากนี้ บริษัทอยู่ระหว่างหารือในรายละเอียดกับประเทศบาร์หเรนในการส่งสินค้าอาหาร โดยคาดว่าใน 1-2 เดือนนี้จะได้ข้อสรุป โดยสินค้าที่จะส่งออก ได้แก่ ไก่สด ไข่ไก่ กุ้ง เป็นต้น

“นักลงทุนต่างประเทศ โดยเฉพาะตะวันออกลาง สนใจเข้ามาลงทุนในไทย เพราะเขาไม่มีความมั่นคงทางอาหาร ไทยมีบทบาทในเรื่องนี้ และ CP ก็มีศักยภาพ...เราเชื่อว่าปลายปีนี้จะมีการส่งออกไปตะวันออกกลางสูงขึ้น"นายสารสิน กล่าว

นายสารสิน ยังกล่าวอีกว่า ประเทศไทยควรจะหันมาเพิ่มมูลค่าสินค้าเกษตร เช่น ทำเอทานอล ไบโอดีเซล โดยใช้พื้นที่ปลูกในลาวและกัมพูชา เพราะมองว่าในอนาคตพลังงานทดแทนจากสินค้าเกษตรจะมีบทบาทมากขึ้น เพราะแนวโน้มราคาน้ำมันปรับตัวสูงขึ้น



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ