HANA ยอมรับกำไรปี 52 ต่ำกว่าปีก่อนที่มีกำไร 705 ลบ.จากผลกระทบศก.

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday September 1, 2009 13:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอิสรา ศิวะกุล รองประธานและผู้จัดการทั่วไป บมจ.ฮานา ไมโครอิเล็คโทรนิคส(HANA) ยอมรับว่า ในปี 52 บริษัทคาดว่าจะมีกำไรลดลงจากปีก่อนที่ทำกำไรสุทธิได้ 705 ล้านบาท และอาจจะมีกำไรต่ำไปอีก 2-3 ปี เป็นผลจากเศรษฐกิจโลกชะลอตัว แต่อย่างไรก็ตาม บริษัทกำลังเร่งหากลยุทธเพื่อเพิ่มยอดคำสั่งซื้อจากลูกค้า เช่น การลดราคา ควบคุมต้นทุนการผลิตต่อหน่วยเพื่อให้รายได้และกำไรกลับมาดีขึ้น

ทั้งนี้ เบื้องต้นบริษัทคาดว่ารายได้ในปีนี้จะลดลงเพียง 20% จากเดิมที่เคยคาดว่าจะลดลงถึง 30% ส่วนกำไรสุทธิก็เชื่อว่าจะลดลงน้อยกว่าที่เคยประมาณการไว้เช่นเดียวกัน

สำหรับผลประกอบการในครึ่งปีหลัง เชื่อว่ารายได้และกำไรจะดีขึ้นจากครึ่งปีแรก เนื่องจากเริ่มมีคำสั่งซื้อใหม่ ๆ เข้ามา เชื่อว่ากลยุทธที่ใช้จะช่วยให้ส่วนแบ่งตลาดของบริษัทปรับเพิ่มขึ้น โดยอัตราการใช้กำลังการผลิตของโรงงานใน จ.ลำพูน ปัจจุบันเพิ่มขึ้นเป็นประมาณ 90% แล้ว ซึ่งบริษัทมีแผนจะซื้อที่ดินในนิคมอุตสาหกรรมลำพูนเพิ่มอีก 15-20 ไร่เพื่อเตรียมไว้ขยายกำลังผลิต PCBA คาดว่าจะใช้เงินลงทุนราว 120 ล้านบาท

ส่วนงบลงทุนครึ่งปีหลัง คาดว่าจะใช้เงินประมาณ 10 ล้านเหรียญสหรัฐ จากงบปรับปรุงเครื่องจักรที่ตั้งไว้ทั้งปี 11 ล้านเหรียญสหรัฐ ซึ่งช่วงครึ่งปีแรกใช้ไปแล้วเพียง 1 ล้านเหรียญ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ