ภาวะตลาดหุ้นโตเกียว: ภาคการผลิตจีนแกร่ง หนุนนิกเกอิปิดบวก 37.53 จุด

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday September 1, 2009 14:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีนิกเกอิตลาดหุ้นโตเกียวปิดบวกในวันนี้ เพราะได้รับแรงหนุนจากสกุลเงินเยนที่อ่อนตัวลง นอกจากนี้ การฟื้นตัวของตลาดหุ้นจีนและตลาดหุ้นในเอเชีย ยังเป็นอีกปัจจัยที่หนุนนิกเกอิปิดในแดนบวก อย่างไรก็ตาม นิกเกอิดีดตัวขึ้นไม่มากนักเนื่องจากตลาดยังขาดปัจจัยใหม่ๆในระยะนี้

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ดัชนีนิกเกอิปิดบวก 37.53 จุด หรือ 0.36% แตะที่ 10,530.06 จุด

มาซูมิ ยามาโมโตะ นักวิเคราะห์จากบริษัทหลักทรัพย์ไดวา เอสเอ็มบีซี กล่าวว่า ค่าเงินเยนที่อ่อนตัวลงและตลาดหุ้นจีนที่เริ่มมีเสถียรภาพเป็นปัจจัยสำคัญที่หนุนนิกเกอิดีดตัวขึ้น โดยนักลงทุนกลับเข้าซื้อห้นกลุ่มเหล็กและเหล็กกล้ามากที่สุด หลังจากหุ้นกลุ่มดังกล่าวดิ่งลงในช่วงเช้า

นอกจากนี้ ตลาดยังได้รับปัจจัยบวกหลังจากทางการจีนเผยดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตของจีน เพิ่มขึ้นสู่ระดับ 54 จุด ในเดือนส.ค. หรือเพิ่มขึ้น 0.7% จากเดือนก.ค. ซึ่งเป็นสถิติที่ขยายตัวรวดเร็วที่สุดในรอบ 16 เดือน เนื่องจากเศรษฐกิจจีนขยายตัวอย่างต่อเนื่องหลังจากอัตราการปล่อยกู้ในช่วงครึ่งปีแรกพุ่งขึ้นสูงสุดเป็นประวัติการณ์

อย่างไรก็ตาม นิกเกอิปิดบวกเพียงเล็กน้อยเนื่องจากนักลงทุนมีท่าทีระมัดระวังก่อนที่สหรัฐจะเปิดเผยข้อมูลที่สำคัญ โดยนักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดการณ์ว่าตัวเลขจ้างงานประจำเดือนส.ค.ของสหรัฐจะลดลง 230,000 ราย ซึ่งเป็นสถิติที่ปรับตัวลงน้อยที่สุดในรอบ 1 ปี และคาดว่าภาคการผลิตจะขยายตัวเป็นครั้งแรกในรอบกว่า 1 ปี ซึ่งเป็นหลักฐานล่าสุดที่บ่งชี้ว่าภาวะเศรษฐกิจถดถอยรุนแรงในสหรัฐกำลังจะสิ้นสุดลง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ