BJC ยอมรับปี 52 รายได้พลาดเป้าจากตั้งไว้โต 10% ผลศก.ชะลอตัวมากใน H1/52

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday September 1, 2009 16:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอัศวิน เตชะเจริญวิกุล กรรมการผู้อำนวยการ บมจ.เบอร์ลี่ ยุคเกอร์ (BJC) เปิดเผยว่า ในปีนี้รายได้ของบริษัทคงโตไม่ได้ตามที่ได้ตั้งเป้าหมายไว้ที่ 10% จากปีก่อนที่มีรายได้ 2.2 หมื่นล้านบาท เนื่องจากบริษัทได้รับผลกระทบจากเศรษฐกิจชะลอตัวอย่างชัดเจนในช่วงครึ่งปีแรก โดยรายได้ช่วงครึ่งปีแรกเติบโตเพียง 2.4%โดยเฉพาะโรงงานผลิตขวดแก้วและกระป๋องได้รับผลกระทบมากกว่าสินค้าอุปโภคบริโภค

อย่างไรก็ตาม ในช่วงครึ่งปีหลังเชื่อว่า รายได้จะดีขึ้นจากคำสั่งซื้อที่ในช่วงเดือนก.ค. -ส.ค. เริ่มมีสัญญาณที่ดีขึ้น เริ่มเห็นทิศทางที่เศรษฐกิจจะฟื้นตัว

"แม้ว่ารายได้ปีนี้จะไม่ได้ตามเป้าหมายที่วางไว้ แต่ก็ถือว่าพอใจที่มีอัตราการเติบโตกว่าปีก่อนในสภาวะที่จีดีพีติดลบ แต่บริษัทมีอัตรากรเติบโตแม้เป็นตัวเลขหลักเดียวก็พอใจแล้ว" นายอัศวิน กล่าว

อย่างไรก็ตาม ในส่วนของอัตรากำไรขั้นต้นปีนี้บริษัทคาดว่าจะอยู่ในระดับสูงกว่า 20% โดยปัจจุบันอยู่ที่ 24.5% ซึ่งถือว่าใกล้เคียงกับอัตราที่บริษัทเคยทำไว้ 26.9% ในไตรมาส 2/51 ซึ่งอัตราดังกล่าวได้ปรับลดลงอย่างมากเมื่อช่วงไตรมาส 4/51 มาที่ 12.5% บริษัทจึงเชื่อว่าสถานการณ์ต่างๆ จะเริ่มกลับมาดีขึ้น

นายอัศวิน กล่าวว่า ครึ่งปีหลังบริษัทไม่มีแผนลงทุนขนาดใหญ่มีเพียงการลงทุนทำธุรกิจเทรดดิ้งในเวียดนาม โดยเบื้องต้นจะเอาทิชชู่ ขนมขบเคี้ยว สินค้าอุปโภคบริโภคไปขาย เดิมบริษัทส่งออกไปขายบ้างแต่หากเปิดที่เวียดนามเองโอกาสเติบโตจะมีสูงเพราะเวียดนามมีประชากร 100 ล้านคน

และในอนาคตหากมีการไปลงทุนเพื่อเป็นฐานการผลิตก็มีโอกาส เนื่องจากเดิมบริษัทเคยไปลงทุนสร้างโรงงานขวดแก้ว ที่เวียดนามแต่ปิดตัวไปจากวิกฤติเศรษฐกิจเมื่อปี 38 หากมีโอกาสก็อาจจะไปลงทุนใหม่ เพราะโรงงานยังเป็นกรรมสิทธิของบริษัทอยู่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ