ภาวะตลาดหุ้นไทยแนวโน้มดัชนีเช้าอ่อนตัวตามภูมิภาค-ราคาน้ำมันลงแรงต่อ

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday September 2, 2009 09:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.อาภาภรณ์ แสวงพรรค ผู้อำนวยการอาวุโสฝ่ายวิจัยหลักทรัพย์ บล.ดีบีเอส วิคเคอร์ส(ประเทศไทย)คาดว่า ตลาดหุ้นไทยวันนี้อ่อนตัวตามตลาดหุ้นภูมิภาค โดยเฉพาะหุ้น big cap และ จากปัจจัยราคาน้ำมันปรับลงแรงต่อเนื่อง และวันนี้ หุ้น บมจ.ปตท(PTT) และ หุ้น บมจ.ปตท.เคมิคอล (PTTCH) ขึ้น XD เพื่อรับเงินปันผลระหว่างกาล

อย่างไรก็ตาม มองว่าตลาดหุ้นไทยจะไม่ลงแรง ตามตลาดหุ้นดาวน์โจนส์ที่ปรับลงมา 2% เพราะนักลงทุนส่วนใหญ่ หันมาเล่นหุ้นขนาดกลางและขนาดเล็ก โดยให้แนวรับที่ 645-650 จุด

"ถ้าจะลงคิดว่าลงมาแนวรับ short term น่าจะ inline กับตลาดหุ้นภูมิภาคที่เช้านี้เปิดมาลงน้อยกว่าดาวน์โจนส์ ดูแล้วตลาหุ้นไทยแนวโน้มลงน้อยกว่า"น.ส.อาภาภรณ์ กล่าว
ประเด็นของการพิจารณาการลงทุน :
  • ตลาดหุ้นนิวยอร์คเมื่อวานนี้(31 ส.ค.) ดัชนีดาวโจนส์ ปิดที่ 9,310.60 จุด ลดลง 185.68 จุด (-1.96%) ดัชนีเอสแอนด์พี 500 ปิดที่ 998.04 จุด ลดลง 22.58 จุด (-2.21%) และดัชนีแนสแด็ก ปิดที่ 1,968.89 จุด ลดลง 40.17 จุด (-2.00%)
  • นักลงทุนต่างชาติขายสุทธิ 642.12 ล้านบาทเมื่อวานนี้
  • ราคาน้ำมันดิบส่งมอบเดือน ต.ค.ในตลาดไนเม็กซ์ปิดทำการวานนี้ที่ 68.05 ดอลลาร์/บาร์เรล ลดลง 1.91ดอลลาร์
  • เงินเฟ้อเดือน ส.ค.ติดลบ 1% ลบต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 8 "ศิริพล" เผยการติดลบเริ่มน้อยลงและกำลังขยายตัวเป็นบวก เหตุราคาน้ำมันพุ่งไม่หยุด สินค้ามีแนวโน้มราคาขึ้น แต่คาดทั้งปีติดลบ1% ถึง 0% เช่นเดิม
  • ที่ประชุม ครม.ได้อนุมัติเป้าหมายนโยบายการเงินการเงินปี ประจำปี 52 โดยกำหนดเป้าหมายเงินเฟ้อ ปี 52 ที่อัตราเงินเฟ้อพื้นฐานเฉลี่ยรายไตรมาสที่ 0.5-3.0% เนื่องจาก อัตราเงินเฟ้อพื้นฐานจะสะท้อนแรงกดดันด้านเงินเฟ้อที่มาจากอุปสงค์ ทำให้มีความยืดหยุ่นมากกว่าการใช้อัตราเงินเฟ้อทั่วไป ซึ่งรวมราคาพลังงานและอาหารสด
  • นายกรณ์ จาติกวนิช รมว.คลัง ระบุว่า หลังจากที่คณะรัฐมนตรี(ครม.)เห็นชอบปรับกรอบเป้าหมายเงินเฟ้อพื้นฐานเป็น 0.5-3.0% แล้ว คณะกรรมการนโยบายการเงิน(กนง.) ควรจะทบทวนอัตราดอกเบี้ยนโยบายเพื่อให้สอดคล้องกับเป้าหมายอัตราเงินเฟ้อใหม่ดังกล่าว

-นางอัจนา ไวความดี รองผู้ว่าการ สายนโยบายการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.)กล่าวว่า ธปท.จะยังไม่มีการเปลี่ยนแปลงนโยบายการเงิน หลังจากคณะรัฐมนตรี(ครม.)ให้ความเห็นชอบกำหนดกรอบเป้าหมายเงินเฟ้อพื้นฐานใหม่ที่ 0.5-3.0% จากเดิมกำหนดกรอบที่ 0-3.5% ซึ่งจะเริ่มใช้ตั้งแต่ปีนี้

  • ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)มีมติให้เรียกประชุม ครม.นัดพิเศษได้ หากเห็นว่ามีความจำเป็นต้องประกาศใช้ พ.ร.บ.ความมั่นคง ฯ หลังจากที่กลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.)ระบุว่าจะเลื่อนการชุมนุมออกไปเรื่อย ๆ หากรัฐบาลประกาศใช้ พ.ร.บ.ดังกล่าว
  • นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ขณะนี้ยังไม่มีเงื่อนไขใดๆ ที่จะนำไปสู่การประกาศยุบสภา โดยบรรยากาศภายในพรรคร่วมรัฐบาลเป็นไปด้วยความเรียบร้อยและเข้าใจกันดี
  • นายประเสริฐ บุญสัมพันธ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.ปตท.(PTT)คาดว่า ในปีนี้ราคาน้ำมันเฉลี่ยอยู่ที่ระดับ 60 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล จากนั้นในปี 53 ราคาน้ำมันจะปรับขึ้นไปที่ 70-80 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล และจะสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องไปที่ 90 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรลในอีกปี 2-3 ปีข้างหน้า
  • ราคาเหล็กจ่อปรับขึ้น พาณิชย์เรียกถกผู้ประกอบการเหล็กสัปดาห์หน้า ยันราคาน้ำตาลในประเทศไม่กระทบ แม้ตลาดโลกพุ่งขึ้นต่อเนื่อง รับผู้ผลิตน้ำอัดลม ผลไม้กระป๋องขอขึ้นราคา ค้าภายในยันไม่ยอมให้ปรับ เกาะติดใกล้ชิดสกัดการกักตุน ครม.ไฟเขียวย้าย 5 โรงงานน้ำตาล พร้อมเพิ่มการผลิต
  • รื้อโครงสร้างค่าไฟ ลดต้นทุนแฝงค่าFT เล็งประกาศใช้ปี54
  • ไทยเตรียมปรับโครงสร้างค่าไฟฟ้าครั้งใหม่ หวังดึงต้นทุนแฝงออก โดยเฉพาะประเด็นค่าเอฟที ลดความผันผวนลดความผันผวนจากราคาน้ำมัน เผยในอนาคตค่าเอฟที่จะกำหนด 1 แล้วใช้ไปทั้ง ปี แทนที่จะปรับทุก 4 เดือน ยันโครงสร้างใหม่ต้องตรวจสอบได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ