เครดิตสวิสชูตลาดหุ้นเกาหลีใต้น่าลงทุนที่สุดในเอเชีย พร้อมยกระดับหุ้นไทยและจีนหลังศก.โลกส่อแววฟื้นตัว

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday September 2, 2009 11:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เครดิต สวิส กรุ๊ป เอจี ปรับเพิ่มน้ำหนักความน่าลงทุนของตลาดหุ้นเกาหลีใต้ขึ้นสู่ระดับ “overweight" บ่งชี้ว่าเป็นตลาดหุ้นที่มีน้ำหนักการลงทุนมากที่สุดในเอเชีย พร้อมกับยกระดับความน่าลงทุนของหุ้นไทยและจีนที่จดทะเบียนในตลาดหุ้นฮ่องกง ขณะเดียวกันคาดว่าหุ้นกลุ่มส่งออกจะได้รับอานิสงส์จากเศรษฐกิจโลกที่มีแนวโน้มขยายตัวเร็วเกินคาด

ดัชนีคอมโพสิตตลาดหุ้นเกาหลีใต้อาจจะปรับตัวขึ้นมาอยู่ที่ 1,800 จุดในช่วงเวลา 6 เดือน จากระดับปิดเมื่อวานนี้ที่ 1,623.06 จุด ส่วนหุ้นของไทยอาจปรับตัวขึ้น 1.6% จากเดิมที่คาดว่าจะขยับขึ้นเพียง 0.5% และหุ้นจีนกระดานเอชอาจปรับตัวขึ้น 3.3% จากเดิมที่คาดว่าจะเพิ่มขึ้นเพียง 2% ส่วนหุ้นอินโดนีเซียและสิงคโปร์คาดว่าจะปรับตัวลดลง

นักวิเคราะห์ของเครดิต สวิส กล่าวกับบลูมเบิร์กว่า เกาหลีใต้ได้รับอานิสงส์จากการขยายตัวของกลุ่มประเทศองค์การเพื่อความร่วมมือและพัฒนาเศรษฐกิจ (OECD) รวมทั้งประเทศที่เป็นตลาดส่งออกรายหลักๆที่มีแนวโน้มดีขึ้น ทำให้เรามองว่า ดัชนีคอมโพสิตตลาดหุ้นเกาหลีใต้จะเป็นดัชนีที่น่าสนใจที่สุดสำหรับนักลงทุนในอนาคตอันใกล้นี้

นักวิเคราะห์ของเครดิต สวิส กล่าวต่อไปว่า ประเทศกลุ่มส่งออกของเอเชีย อาทิ กลุ่มผู้ผลิตด้านเทคโนโลยีของเกาหลีใต้และผู้บริการด้านซอฟท์แวร์ของอินเดียจะได้รับประโยชน์จากการขยายตัวของเศรษฐกิจสหรัฐที่มีแนวโน้มที่จะเป็นบวกต่อไปอีก ประกอบกับเศรษฐกิจของประเทศมหาอำนาจที่ขยายตัวและการใช้จ่ายด้านเงินทุนและที่อยู่อาศัยที่ปรับตัวขึ้นก็เป็นอีกปัจจัยบวก

ประธานกลุ่ม OECD กล่าวเมื่อวันที่ 21 ส.ค.ว่า OECD จะยกระดับแนวโน้มเศรษฐกิจของประเทศสมาชิกกลุ่ม OECD และคาดการณ์เมื่อเดือนมิ.ย.ว่า เศรษฐกิจโดยรวมของกลุ่มประเทศอุตสาหกรรมชั้นนำของโลกจะหดตัวลง 4.1% ในปีนี้ และขยายตัว 0.7% ในปีหน้า

ดัชนีคอมโพสิตตลาดหุ้นเกาหลีใต้ปรับตัวขึ้นมาแล้ว 44% ในปีนี้ เมื่อเปรียบเทียบกับดัชนี MSCI AC Asia Pacific ที่ไม่นับรวมดัชนีของญี่ปุ่นที่ปรับตัวขึ้นมาแล้ว 45%

บริษัทวิจัย Strategy Analytics ระบุว่า ซัมซุง อิเล็กทรอนิกส์ มีส่วนแบ่งในตลาดมือถือทั่วโลกเพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ 19.2% ในไตรมาส 2 จากระดับปีที่แล้วที่ 15.4% ส่วนฮุนได มอเตอร์ บริษัทผู้ผลิตรถรายใหญ่ของเกาหลีใต้ก็มีส่วนแบ่งตลาดเพิ่มขึ้นในเดือนส.ค.ที่ 4.8% จากระดับปีที่แล้วที่ 3.3%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ