PTTEP ปรับแผนใหม่หลังน้ำมันรั่วที่แหล่งมอนทารา เร่งแก้ไขจบใน 50 วัน

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday September 2, 2009 15:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอนนต์ สิริแสงทักษิณ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม (PTTEP) เปิดเผยว่า จากเหตุการณ์แหล่งมอนทารามีการรั่วไหลของน้ำมันและก๊าซธรรมชาติ ทำให้บริษัทเตรียมปรับแผนการผลิตและการทำงานใหม่ โดยคาดว่าอย่างช้าภายใน 50 วันจะกลับมาดำเนินการใหม่ได้

"เป็นเรื่องที่เราจะปรับแผนหลายเรื่อง เพื่อชดเชยเวลาที่เสียไป ยังประเมินกระทบกำไรรายได้ตอนนี้ยังไม่ได้ ต้องรอแผนให้ชัดเจนก่อน ถ้าเราแก้ได้ไวก็จะมีผลกระทบต่อปีหน้าน้อย ส่วนครึ่งปีหลังไม่มีผลอะไรมากอยู่แล้ว การปิดซ่อมคงน่าจะประมาณ 50 วันอย่างช้า" นายอนนต์ กล่าวกับ"อินโฟเควสท์"

โดยล่าสุด บริษัทกำลังจัดการเกี่ยวกับสิ่งแวดล้อมจากน้ำมันรั่วไหล ซึ่งบริษัทได้เรือเจาะเพิ่มอีกลำในการจัดการหลุมที่รั่ว โดยเรือลำดังกล่าวจะเดินทางไปถึงวันที่ 8 ก.ย.นี้

"เรากำลังประเมินอยู่ว่า หลังจากแก้ปัญหาตรงนี้จบแล้ว เราจะกลับไปทำงานได้เร็วที่สุดเมื่อไร ซึ่งโอกาสจะกลับไปทำงานได้เร็วก็มี เพราะว่าวันนี้ มีงานหลายจุดที่ทำงานขนานกันไป เช่นที่สิงคโปร์ ที่เราทำแท่นผลิตน้ำมันขนาดใหญ่ เราอาจจะดูตรงนั้น เราไม่จำเป็นต้องลากไปหน้างาน เราอาจทำที่สิงคโปร์ให้จบ แล้วค่อยลากไปก็ได้ และหลายงานเราอาจจะเปลี่ยนแผนไปทำที่สิงคโปร์" ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร PTTEP กล่าว

อนึ่ง เมื่อวันที่ 21 ส.ค.ที่ผ่านมา บริษัท พีทีทีอีพี ออสตราเลเซีย ซึ่งเป็นบริษัทในเครือของ PTTEP รายงานว่ามีก๊าซธรรมชาติและน้ำมันรั่วไหลในระหว่างการเจาะหลุมพัฒนาในแหล่งมอนทารา เบื้องต้นพบว่ามีปริมาณน้ำมันดิบรั่วไหลในประมาณ 40 บาร์เรล

บทวิเคราะห์ บล.บัวหลวง ระบุว่า ได้รับการชี้แจงจากบริษัทว่า การซ่อมแซมรอยรั่วน่าจะใช้เวลาอีก 1 เดือน ตามคำกล่าวของ PTTEP ประกันจะครอบคลุมค่าใช้จ่าย 75 ล้านเหรียญ ซึ่งรวมถึงต้นทุนในการขุดเจาะและต้นทุนเกี่ยวกับมลพิษ (การควบคุมการรั่วไหลบริเวณหลุมขุดเจาะ การทำความสะอาด และค่าธรรมเนียมเกี่ยวกับสิ่งแวดล้อมที่ต้องจ่ายให้รัฐบาลออสเตรเลีย)

ทั้งนี้อาจมีวงเงินเพิ่มเติมอีก 50 ล้านเหรียญหากวงเงินประกัน 75 ล้านเหรียญไม่เพียงพอกับค่าใช้จ่ายที่เกิด เช่นในกรณีที่บริษัทถูกฟ้องร้องจากรัฐบาลออสเตรเลีย หรือบุคคลอื่น ในกรณีเกี่ยวกับมลภาวะจากน้ำมันรั่วไหล จากการประเมินค่าใช้จ่ายเบื้องต้นของ PTTEP จำนวน 75 ล้านเหรียญคาดว่าจะเพียงพอสำหรับค่าใช้จ่ายที่เกี่ยวข้องทั้งหมด บริษัทกล่าวว่าค่าใช้จ่ายในการทำความสะอาด และค่าธรรมเนียมจากการสร้างมลภาวะเป็นค่าใช้จ่ายหลัก

การเลื่อนการดำเนินงานของแหล่งมอนทารายังเป็นประเด็น จากการคาดการณ์ว่าการเริ่มดำเนินงานจะเลื่อนออกไป 60 วัน (ในสถานการณ์ที่แย่ที่สุด) เราคาดว่าประมาณการกำไรปี 2553 ของ PTTEP จะถูกปรับลดลง 5.6%



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ