"ภัทรียา"ยืนยันเช้านี้ตลาดหลักทรัพย์ฯ พร้อมเปิดทำการตามเวลาปกติ

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday September 3, 2009 09:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางภัทรียา เบญจพลชัย กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย(ตลท.)ยืนยันว่า ในวันนี้ระบบของตลาดหลักทรัพย์มีความพร้อมที่จะเปิดทำการตามเวลาปกติในช่วงเช้าตั้งแต่เวลา 10.00 น.หลังจากมีการทดสอบระบบต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องอย่างละเอียดแล้ว มั่นใจว่าจะไม่เกิดเหตุขัดข้องจนต้องเลื่อนเปิดทำการไป 1 ชั่วโมงเหมือนเมื่อวานนี้

ทั้งนี้ ตลท.แถลงว่า ระบบการซื้อขายหลักทรัพย์มีประสิทธิภาพและมีความพร้อมในการรองรับการซื้อขายหลักทรัพย์อย่างต่อเนื่องตามมาตรฐานสากล รวมทั้งมีระบบสำรองที่พร้อมรองรับกรณีเกิดปัญหา เพื่อให้สามารถทำการซื้อขายหลักทรัพย์ได้อย่างต่อเนื่อง สำหรับปัญหาที่เกิดขึ้นในการซื้อขายภาคเช้าของวันที่ 2 ก.ย.52 เกิดจากระบบการส่งคำสั่งซื้อขายหลักทรัพย์ของบริษัทสมาชิกที่พัฒนาโดยผู้พัฒนาระบบรายหนึ่ง

ในการเตรียมความพร้อมเพื่อเปิดการซื้อขายหลักทรัพย์ใหม่ของบมจ. เซาท์เทิร์นสตีล ซึ่งใช้ชื่อย่อว่า"2S" ตลท.ได้ตรวจสอบกับบริษัทสมาชิกทุกรายล่วงหน้า และสอบถามถึงความพร้อมของบริษัทสมาชิก ซึ่งได้รับการยืนยันความพร้อมของระบบส่งคำสั่งซื้อขายหลักทรัพย์จากผู้พัฒนาระบบให้บริษัทสมาชิก และจากบริษัทสมาชิกทุกรายมาโดยตลอด

อย่างไรก็ตาม ก่อนเวลาเปิดการซื้อขายตามปกติ ตลท.พบว่ามีปัญหาที่เกิดจากความขัดข้องของระบบการส่งคำสั่งซื้อขายหลักทรัพย์จากบริษัทสมาชิกจำนวน 16 รายที่ใช้บริการจากผู้พัฒนาระบบรายหนึ่ง ตลท.จึงได้เลื่อนเปิดเวลาซื้อขายหลักทรัพย์ออกไป 1 ชั่วโมง ในการซื้อขายภาคเช้าวานนี้เพื่อเป้องกันผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นกับระบบโดยรวม และหลังจากเปิดตลาดตั้งแต่เวลา 11.00 น เป็นต้นมา ระบบการส่งคำสั่งซื้อขายหลักทรัพย์ของบริษัทสมาชิกทุกรายสามารถทำงานได้ตามปกติ

จากเหตุดังกล่าว สมาคมบริษัทหลักทรัพย์ ได้มีข้อเสนอแนะมายังตลท. ว่า เนื่องจากมีบริษัทสมาชิกจำนวน 16 ราย ซึ่งใช้โปรแกรมการซื้อขายหลักทรัพย์ของผู้จัดทำโปรแกรมรายหนึ่ง ไม่สามารถรองรับหุ้น 2S เนื่องจากเหตุผลทางเทคนิค จนเป็นเหตุให้เกิดปัญหาในการซื้อขายจนทำให้ต้องมีการเลื่อนการเปิดการซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ฯในเช้าวันนี้เป็นเวลา 1 ชั่วโมง

คณะกรรมการบริหารสมาคมฯ จึงขอเสนอความเห็นหนึ่งให้ ตลท.พิจารณาเปลี่ยนชื่อหลักทรัพย์จาก 2S ให้ขึ้นต้นด้วยตัวอักษรเช่นปกติ" และในการนี้ บมจ. เซาท์เทิร์นสตีล ทราบว่าบริษัท ผู้พัฒนาระบบการส่งคำสั่งซื้อขายของบริษัทสมาชิกไม่สามารถรองรับชื่อย่อหลักทรัพย์ของทางบริษัทได้ ดังนั้น เพื่อให้เกิดความรวดเร็วและลดความเสี่ยงในการแก้ไขปัญหาของบริษัทผู้พัฒนาระบบการส่งคำสั่งซื้อขายของบริษัทสมาชิก บริษัทจึงขอแจ้งเปลี่ยนชื่อย่อในการหลักทรัพย์ใหม่ จาก "2S" เป็น "S2" ตั้งแต่วันที่ 3 ก.ย.52 เป็นต้นไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ