KSL ลุยซื้อที่ตั้งรง.เพิ่มกลางปี 53 ผลิตปี 54/55,คาดรายได้ปีหน้าโต 20%

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday September 3, 2009 11:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชลัช ชินธรรมมิตร์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายพัฒนาธุรกิจ บมจ.น้ำตาลขอนแก่น(KSL) เปิดเผยว่า บริษัทฯ มีแผนจะลงทุนก่อสร้างโรงงานน้ำตาลใหม่อีก 1 แห่ง กำลังการผลิตประมาณ 30,000 ตันอ้อย/วัน ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการศึกษาความเหมาะสมว่าจะเลือกลงทุนพื้นที่ใดระหว่างภาคอีสานตอนใต้ หรือภาคตะวันออก

สำหรับที่ตั้งโรงงานน้ำตาลแห่งใหม่ของ KSL คาดว่าจะสรุปได้ราวปี 53 จากนั้นจึงใช้เวลาการก่อสร้างประมาณ 2 ปี และเริ่มเดินเครื่องได้ในช่วงฤดูกาลผลิตปี 54/55 ซึ่งจะประกอบด้วย โรงไฟฟ้าขนาด 20 เมกะวัตต์ และ โรงงานเอทานอล กำลังผลิต 2 แสนลิตร/วัน คาดใช้เงินลงทุนทั้งโครงการราว 7 พันล้านบาท

"ตอนนี้กำลังดูความเหมาะสมของทำเล คงไม่ไกลมาก อาจเป็นอีสานล่างหรือภาคตะวันออก แต่คงไม่ใช่ชลบุรีหรือระยอง เพราะที่ดินแพง ชาวบ้านขายที่ดินน่าจะได้กำไรกว่าทำอ้อย...น่าจะกลางปีหน้าถึงรู้ว่าจะตั้งที่ไหน เพราะพอได้ทำเลแล้วต้องเอาเข้าคณะกรรมการฯพิจารณาอีกที เพื่อขออนุมัติ"นายชลัช กล่าวกับ"อินโฟเควสท์"

ทั้งนี้ จากมติคณะรัฐมนตรีล่าสุดที่อนุมัติให้มีการย้ายสถานที่ตั้งโรงงานน้ำตาลทรายหรือขยายกำลังการผลิตได้นั้น ในส่วนของ KSL คงไม่ยื่นขออนุญาตขยายกำลังการผลิตเพิ่มเติมแล้ว เนื่องจากปัจจุบันยังอยู่ระหว่างกระบวนการขยายกำลังการผลิตน้ำตาลทรายจากที่ได้ขออนุญาตไปก่อนหน้านี้ในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา

นายชลัช ยังกล่าวถึงแนวโน้มราคาน้ำตาลทรายในตลาดโลกสำหรับปีหน้าว่า แนวโน้มราคาจะยังสูงขึ้นต่อเนื่องไปอีก ซึ่งราคาน้ำตาลทรายล่วงหน้าส่งมอบปี 53 ปรับตัวขึ้นไปถึง 24 เซ็นต์/ปอนด์ โดยมองว่าจากอานิสงค์ราคาน้ำตาลที่ปรับตัวสูงขึ้นจะให้ในปีนี้ KSL มีรายได้โตกว่าปีก่อนประมาณ 10% หรืออยู่ที่ราว 12,000 ล้านบาท ขณะที่ในปี 53 จะดันรายได้ให้เพิ่มขึ้นอีก 20% จากปีนี้

"รายได้ดีแน่นอน เพราะเราส่งออกน้ำตาลเกินกว่าครึ่ง ปีนี้ราคาน้ำตาลขึ้นตอนที่เราเหลือของไม่มากแล้วตอนไตรมาส 3 ไตรมาส 4 ดังนั้น ปีนี้รายได้จะโตอย่างน้อย 10% แต่ปีหน้าน่าจะโตได้ถึง 20%" นายชลัช ระบุ

ปัจจุบัน KSL มีรายได้จากการส่งออกน้ำตาลทรายคิดเป็นสัดส่วนประมาณ 65-70% ขณะที่รายได้จากการขายภายในประเทศประมาณ 30-35%

ส่วนโรงงานน้ำตาลในเครือของ KSL ที่ประเทศลาวและกัมพูชานั้น จะเริ่มเดินเครื่องได้ราวปลายปีนี้ซึ่งเป็นปีแรก โดยมีกำลังการผลิตในเบื้องต้นของโรงงานน้ำตาลสะหวันนะเขตอยู่ที่ 3,000 ตันอ้อย/วัน และโรงงานน้ำตาลเกาะกงอยู่ที่ 6,000 ตันอ้อย/วัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ