(เพิ่มเติม) TMBเร่งดันสินเชื่อ H2/52 หวังขยับขึ้นมาทรงตัวที่ 0%จาก 7 เดือนแรก -11%

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday September 7, 2009 09:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารทหารไทย(TMB)เร่งผลักดันสินเชื่อในช่วงครึ่งปีหลังให้เติบโตอย่างเต็มที่ หวังขยับขึ้นมาทรงตัวที่ 0% หลัง 7 เดือนแรกปี 52 สินเชื่อติดลบ 11% ซึ่งเป็นตามคาดเนื่องมาจากผลของเศรษฐกิจชะลอตัวและการปรับโครงสร้างธนาคาร โดยในช่วงนี้เริ่มเห็นสัญญาณการฟื้นตัวของสินเชื่อใหม่แล้ว สอดคล้องกับคาดการณ์ภาพรวมเศรษฐกิจที่จะประเมินว่าจะค่อย ๆ ลดการหดตัวและขยายตัวเป็นบวกได้ในไตรมาส 4/52

อย่างไรก็ตาม ธนาคารได้ตัดสินใจที่จะเลื่อนการขยายกิจการในธุรกิจลีสซิ่งจากปี 52 เพื่อรอผลของการปรับโครงสร้างธนาคารสมบูรณ์ภายใต้แนวคิด"TMB WAY"สมบูรณ์ก่อน

นายบุญทักษ์ หวังเจริญ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร TMB กล่าวว่า สินเชื่อของธนาคารติดลบอย่างหนักต่อเนื่องจากปี 51 ที่ติดลบ 9% แต่ไม่ได้เหนือความคาดหมาย เพราะธนาคารอยู่ในช่วงการปรับโครงสร้างที่มีผลกระทบถึงระดับสาขา จึงเป็นธรรมดาที่จะทำให้สินเชื่อชะลอตัว ประกอบกับสภาพเศรษฐกิจที่ชะลอตัวในช่วงที่ผ่านมา ทำให้สินเชื่อในช่วง 7 เดือนแรกติดลบไปถึง 11%

อย่างไรก็ตาม ในเดือน ส.ค.52 เริ่มมียอดสินเชื่อใหม่บันทึกเข้ามาถึง 6 พันล้านบาท จากยอดอนุมัติสินเชื่อในช่วง 8 เดือนแรกประมาณ 2 หมื่นล้านบาท ทำให้คาดว่าในเดือน ส.ค.-ก.ย.52 สินเชื่อของธนาคารจะเริ่มทรงตัว และขยายตัวได้ดีขึ้นในไตรมาส 4/52 ตามการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ ซึ่งธนาคารพยายามจะทำให้ครึ่งปีหลังสินเชือขยายตัวได้มากที่สุด เพื่อให้ทั้งปี 52 สินเชื่อปรับขึ้นมาที่ 0% ให้ได้ หรืออาจติดลบเล็กน้อย

"เชื่อว่าสินเชื่อไตรมาส 3 จะอยู่ตัว หยุดติดลบ และบวกขึ้นมาในไตรมาส 4 ...6 เดือนแรกติดลบ 11% 6 เดือนหลังโต 11% คงยาก ทั้งปีคาดว่าจะติดลบเล็กน้อย แต่เราก็มีแผนจะดึงกลับขึ้นมาเป็น 0% ขึ้นกับเศรษฐกิจโลกและเศรษฐกิจไทยที่เริ่มฟื้นในไตรมาส 2/52 ถ้าไตรมาส 4/52 ส่งออกได้เพิ่มก็จะทำให้เอื้อต่อการเติบโตของภาคธุรกิจ ส่งผลดีต่อสินเชื่อด้วย"นายบุญทักษ์ กล่าว

ด้านสัดส่วนหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้(NPL)ไม่ได้มีสัญญาณว่าจะพุ่งขึ้น โดยปัจจุบันยังคงทรงตัวอยู่ในระดับ 13% และในช่วง 2 ไตรมาสหลังของปีนี้ ธนาคารไม่มีแผนจะขายสินทรัพย์ NPA หรือ NPL แต่จะเน้นการปรับโครงสร้างหนี้ในช่วงครึ่งปีหลังที่เศรษฐกิจดีขึ้นน่าจะทำให้การปรับโครสร้างหนี้ง่ายขึ้นด้วย จึงคาดว่าสิ้นปีก็ NPL จะอยู่ในระดับ 12-13% ต่อไป

สำหรับทิศทางอัตราดอกเบี้ยในช่วงต่อจากนี้ เชื่อว่าในระยะสั้น-กลางยังทรงตัว แต่ก็เริ่มเห็นธนาคารพาณิชย์ต่าง ๆ เริ่มกังวลในการรักษาฐานเงินฝาก เนื่องจากภาครัฐได้ออกพันธบัตรจำนวนมากมาระดมเงินในประเทศ ธนาคารบางแห่งจึงได้ขยับดอกเบี้ยเงินฝากระยะยาว 3-5 ปีขึ้นไปบ้างแล้ว

นายบุญทักษ์ ยังเปิดเผยอีกว่า ในปีนี้ธนาคารได้ตัดสินใจที่จะเลื่อนแผนการทำธุรกิจลีสซิ่งออกไปจากที่เคยคาดว่าไตรมาส 3/52 น่าจะได้ข้อสรุป เนื่องจากธนาคารต้องการให้ความสำคัญกับกการปรับโครงสร้างตามแนวคิด TMB Way ให้สมบูรณ์ก่อน เนื่องจากจะมีการเน้นการสร้างวัฒนธรรมใหม่ขององค์กรที่มีลูกค้าเป็นศูนย์กลาง เพื่อนำ TMB ให้เติบโตไปสู่การเป็นธนาคารระดับประเทศและระดับโลกในอนาคต


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ