โบรกฯแนะ"ซื้อ"THAI คาด 2H52 พลิกกำไร-"ปิยสวัสดิ์"ฟื้นธุรกิจ/เพิ่มทุนว่ากันปี 53

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday September 7, 2009 14:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โบรกเกอร์ มองหุ้น บมจ.การบินไทย(THAI)ผลประกอบการค่อยๆ ดีขึ้น ปีนี้น่าจะพลิกมีกำไรได้ หลัง Cabin Factor เริ่มมีสัญญาณดีขึ้น นอกจากนี้ ยังมีความคาดหวังในเรื่องของ DD คนใหม่ที่มีประสบการณ์ด้านพลังงานมาก่อนจะช่วยไม่ให้ขาดทุนน้ำมันเหมือนที่เคยเป็นมาได้ ส่วนประเด็นที่คาดการณ์กันเรื่องเพิ่มทุนเพื่อปรับโครงสร้างหนี้ น่าจะเห็นความชัดเจนมากขึ้นในปีหน้า

          โบรกฯ                  คำแนะนำ             ราคาเป้าหมาย (บาท)
          บล.ดีบีเอส วิคเคอร์ส         ซื้อ                 23.80
          บล.เอเซีย พลัส             ซื้อ                 23.00
          บล.ฟินันเซีย ไซรัส           ถือ                 อยู่ระหว่างปรับใหม่
          บล.พัฒนสิน                 ซื้อ                 อยู่ระหว่างปรับใหม่

น.ส.นลิน วริยะเสถียร นักวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.ดีบีเอส วิคเคอร์ส(ประเทศไทย)ระบุว่า THAI มีจุดเด่นเรื่อง Turnaround Plan ค่อนข้างโอเค และปีนี้น่าจะ turn เป็นกำไรได้เพราะการจัดการต่างๆ ก็ดีขึ้น เช่น การจัดการบาลานซ์ระหว่าง Fuel Surcharge และต้นทุนน้ำมันทำได้ดีขึ้น จากปีที่แล้วราคาน้ำมันปรับขึ้นเร็วๆ ทำให้ปรับ Surcharge ไม่ทันทำให้ขาดทุนค่อนข้างมาก

แต่ปีนี้มองว่าตอนนี้มีการวางแผนปรับ Surcharge เป็น 110% ของต้นทุนน้ำมันค่อนข้างจะ effective ก็ไม่น่าจะเกิดอาการขาดทุนเหมือนของปีที่แล้ว และปีนี้ถึงแม้ราคาน้ำมันขยับขึ้นมาตามการฟื้นตัวของเศรษฐกิจก็ถือว่ายังต่ำกว่าปีที่แล้วและการขยับตัวก็มาอย่างค่อยเป็นค่อยไป ก็ไม่ได้ขึ้นมาเร็วจนถึงกับปรับ Surcharge ไม่ทัน และนายปิยะสวัสดิ์ อัมระนันทน์ DD ใหม่ที่จะมานั่งในตำแหน่งก็มีประสบการณ์ด้านพลังงานเป็นพิเศษน่าจะช่วยในการฟื้นธุรกิจ THAI ได้ดี

และเรื่องข่าวที่มีผลต่อราคาหุ้นเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาว่าจะมีการเพิ่มทุนในสิ้นปี ได้รับการ confirm ว่าจริงๆ ไม่ได้เป็นเรื่องที่สรุปขั้นสุดท้าย เพราะการเพิ่มทุนเป็นเพียงแค่ทางเลือกหนึ่งของการปรับปรุงโครงสร้างบริษัท ยังไม่ได้เป็นแนวทางที่ถูกเลือกนำมาใช้ และยังก็ต้องรอ DD คนใหม่มารับตำแหน่งวันที่ 9 ต.ค.มาพิจารณา รวมถึงต้องจ้าง financial advisor (FA) ก่อนจะได้ข้อสรุปว่าจะใช้แนวทางไหน

"มีให้เลือกหลายวิธี การเพิ่มทุนก็ไม่น่าจะเป็นข่าวที่จะเป็นผลลบต่อ THAI ในระยะนี้ ก็ต้องดูต่อไปว่าหลังจาก DD คนใหม่เข้ามาแล้วจะเป็นอย่างไร ยังเก็งกำไรได้ มี upside เพราะตอนนี้ valuation ก็ยังถือว่าถูกอยู่ เทรดที่ P/BV ค่อนข้างต่ำประมาณ 0.6 เท่า"น.ส.นลิน กล่าว

น.ส.พรสุข อมรวดีกุล ผู้อำนวยการฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.ฟินันเซีย ไซรัส แนะ"ถือ"เพราะราคา THAI ปรับขึ้นมามากแล้ว และเรื่องเพิ่มทุนที่เป็นแรงกดดันคงยังไม่เห็นช่วงสั้น 6 เดือนเพราะมีการยืดหนี้มาระดับหนึ่ง operation ของไตรมาส 4/52 คงจะดีขึ้น แต่คิดว่าราคาหุ้นขึ้นมาระดับหนึ่งแล้ว รับข่าวพอสมควร ต้องจับตาว่าที่คาดหวังไว้จะทำให้จริงหรือเปล่า

นอกจากนั้น ยังต้องรอดู cabin factor ของเดือน ส.ค.ที่จะประกาศกลางเดือนนี้ เพราะ cabin factor ของเดือนก.ค.ที่ออกมาดีขึ้นมาก แต่เป็นผลจากการลดค่าตั๋วโดยสาร net สุทธิแล้วรายได้ก็ไม่ได้ถึงกับเพิ่มขึ้นมา แต่เหมือนผ่านจุดเลวร้ายที่สุดในไตรมาส 2 มาแล้ว

"เทรดดิ้งระยะสั้น แต่รอบนี้ขึ้นคงไม่ถึงไกลมาก และคงต้องดูว่าที่ DD ใหม่ที่จะรับตำแหน่งวันที่ 9 ต.ค.จะมีอะไรเข้ามาเพิ่มอีกหรือปล่า เชิงพื้นฐานอยู่ระหว่างปรับอยู่ คิดว่าราคาหล่นต่ำกว่า 20 บาท คนก็ยังสนใจอยู่ เป็นเทรดดิ้งแต่สั้น ๆ หรือถ้าจะถือยาว upside อาจจะไม่ถึงกับมากๆ เท่าไร"น.ส.พรสุข กล่าว

นางภรณี ทองเย็น ผู้ช่วยกรรมการผู้อำนวยการ สายงานวิจัย บล.เอเซีย พลัส มองว่า ผลประกอบการ THAI จะค่อยๆ ดีขึ้น แต่กำไรอาจจะไม่ได้โดดเด่นในเชิงของการเติบโต แต่มีจุดดีที่มี P/BV ค่อนข้างต่ำ และตอนนี้ราคาน้ำมันอ่อนตัว แต่เมื่อใดที่ราคาน้ำมันขึ้น ตรงนี้ก็อาจจะมีปัญหาต่อ เพราะต้นทุนน้ำมันก็เป็นตัวฉุดผลประกอบการในอนาคต และประเด็นที่ 2 เรื่องการเพิ่มทุน เพราะมีแนวโน้มว่าจะต้องมีการเพิ่มทุน อาจจะเป็นปีหน้า

"คนก็เล่นไป แต่คงไม่ได้ถือยาว เป็นการเล่นข่าวระยะสั้นเรื่องน้ำมันและผลประกอบการครึ่งปีหลังฟื้นตัว"นางภรณี กล่าว

นายถนอมศักดิ์ สหรัตนชัย ผู้บังคับบัญชา สายงานวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.พัฒนสิน กล่าวว่า เดิมให้ราคาเป้าหมาย THAI ที่ 16.30 บาท ตอนนี้ทะลุแล้ว แต่ rollover ปีหน้าต้องดูอีกทีว่าเป็นเท่าไร อัตราขนส่งผู้โดยสารเดือน ก.ค.-ส.ค.เพิ่มขึ้นเป็นสัญญาณที่ดี ขึ้นมาเป็น 78% จาก 62-65% จากช่วง พ.ค.-มิ.ย.เป็นข่าวดีทำให้กำไรน่าจะดูดีขึ้น ผู้บริหารคนใหม่จะเข้ารับตำแหน่งเดือน ต.ค.คงมีอยู่ในเรื่องของแผนปรับโครงสร้างหนี้คงจะมีความชัดเจนมากขึ้น

"ครึ่งหลังคิดว่าจะมีกำไรปกติ 2,050 ล้านบาท คาดทั้งปีนี้มีกำไรปกติ 1,728 ล้านบาท เป้าเดิม 16.30 บาท อยู่ระหว่างปรับใหม่ ช่วงนี้เล่นมี DD ใหม่ มีแผนปรับโครงสร้างทางการเงิน "นายถนอมศักดิ์ กล่าว


แท็ก การบินไทย   (THAI)  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ