ภาวะตลาดหุ้นลอนดอน: ฟุตซี่ปิดพุ่ง 81.48 จุด จากข่าวแคดบิวรีปัดข้อเสนอซื้อจากคราฟท์

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday September 8, 2009 06:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนี FTSE 100 ตลาดหุ้นลอนดอนปิดพุ่งขึ้นเมื่อคืนนี้ (7 ก.ย.) จากแรงซื้อที่ส่งเข้าหนุนหุ้นกลุ่มแคดบิวรีพุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 21 ปี หลังจากมีรายงานว่าแคดบิวรีปฏิเสธข้อเสนอซื้อกิจการจากบริษัท คราฟท์ ฟู๊ดส์ มูลค่า 1.02 หมื่นล้านปอนด์ หรือ 1.67 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ

บลูมเบิร์กรายงานว่า ดัชนี FTSE 100 พุ่งขึ้น 81.48 จุด หรือ 1.7% แตะที่ 4933.18 จุด

นักลงทุนเข้าซื้อหุ้นแคดบิวรีจนราคาหุ้นทะยานขึ้น 38% หลังจากบริษัท คราฟท์ ฟู้ดส์ บริษัทผู้ผลิตอาหารรายใหญ่อันดับ 2 ของโลก เปิดเผยว่า บริษัทได้ยื่นข้อเสนอซื้อแคดบิวรี พีแอลซี บริษัทผู้ผลิตลูกอมลูกกวาดสัญชาติอังกฤษ เป็นมูลค่า 1.02 หมื่นล้านปอนด์ (1.67 หมื่นล้านดอลลาร์) แต่ได้รับการปฏิเสธจากบอร์ดของแคดบิวรีในทันที

แม้แคดบิวรีได้ปฏิเสธข้อเสนอนี้อย่างชัดเจน แต่คราฟท์ระบุว่า บริษัทยังคงยึดมั่นกับแผนการนี้และจะยังคงเดินหน้าเจรจาที่สร้างสรรค์ ซึ่งการประกาศให้ทราบถึงข้อเสนอในครั้งนี้มีเป้าหมายเพื่อกระตุ้นและผลักดันให้กระบวนการนี้คืบหน้าต่อไป ขณะที่คราฟท์ยืนยันว่าต้องการสานต่อแบรนด์ของแคดบิวรี อาทิ ช็อคโกแลตแดรีมิลค์ ลูกอมฮอลส์ หมากฝรั่งไทรเดนท์และเดนทีน เป็นต้น

ส่วนหุ้นกลุ่มเหมืองแร่ดีดตัวขึ้น โดยหุ้นลอนมินพุ่งขึ้น 5.9% หลังจากดิ อ็อบเซิร์ฟเวอร์ รายงานว่า นายมิค เดวิส ซีอีโอลอนมินกำลังพิจารณาข้อเสนอการควบรวมกิจการจากบริษัทเหมืองแร่แห่งหนึ่ง พร้อมกับมอบหมายให้เจพีมอร์แกน และดอยช์ แบงค์ เอจี ศึกษาความเป็นไปได้ในเรื่องนี้

ขณะที่หุ้นอันโตฟากัสตา ปิดบวก 2.6% และหุ้นคาซัคมิสปิดบวก 3.1%

นอกจากนี้ ตลาดยังได้รับแรงหนุนหลังจากบลูมเบิร์กรายงานโดยอ้างผลสำรวจความเห็นผู้ประกอบการที่จัดทำโดย Engineering Employers Federation (EEF) และ BDO Stoy Hayward LLP ซึ่งระบุว่า ดัชนีผลผลิตอุตสาหกรรมจะขยับขึ้นมาสู่ระดับติดลบ 2 ในไตรมาสหน้า เมื่อเทียบกับที่ติดลบ 25 ในไตรมาส 3


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ