ภาวะตลาดหุ้นลอนดอน: ฟุตซี่ปิดบวก 14.16 จุดจากข่าวควบกิจการในอุตสาหกรรมสื่อสาร

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday September 9, 2009 08:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนี FTSE 100 ตลาดหุ้นลอนดอนปิดบวกเมื่อคืนนี้ (8 ก.ย.) จากแรงซื้อที่ส่งเข้าหนุนหุ้นกลุ่มเหมืองแร่ และรายงานภาคการผลิตที่แข็งแกร่งของอังกฤษ นอกจากนี้ ข่าวการควบรวมกิจการในอุตสาหกรรมสื่อสารโทรคมนาคมยังเป็นอีกปัจจัยที่หนุนตลาดหุ้นลอนดอนด้วย

บลูมเบิร์กรายงานว่า ดัชนี FTSE 100 ปิดบวก 14.16 จุด หรือ 0.29% แตะที่ 4,947.34 หลังจากเคลื่อนตัวในช่วง 4,926.05-4,971.99 จุด

ทิม ฮิวจ์ หัวหน้านักวิเคราะห์จาก IG Index กล่าวว่า หุ้นกลุ่มเหมืองแร่ทะยานขึ้นขานรับราคาโลหะในตลาดโลกที่พุ่งขึ้นเหนือความคาดหมาย และหลังจากโกลด์แมน แซคส์ ปรับเพิ่มคาดการณ์ราคาโลหะ รวมถึงทองแดง เนื่องจากเศรษฐกิจโลกที่ฟื้นตัวขึ้นทำให้กำลังการผลิตโลหะเพิ่มขึ้นด้วย โดยหุ้นบีเอชพี บิลลิตัน ปิดบวก 2.6% หุ้นคาซัคมิสปิดบวก 6.4%

นักลงทุนขานรับข่าวที่ว่าบริษัท ดอยช์ เทเลคอม และฟรานซ์ เทเลคอม ใกล้ที่จะบรรลุข้อตกลงในการควบรวมกิจการในอังกฤษข โดยจะมีการจัดตั้งบริษัทผู้ให้บริการโทรศัพท์มือรายใหญ่สุดในอังกฤษ และคาดว่าจะมีผู้ใช้บริการถึง 30 ล้านราย หรือคิดเป็น 38% ของตลาดในอังกฤษ

การควบรวมกิจการครั้งนี้จะช่วยให้ดอยช์ เทเลคอม และฟรานซ์ เทเลคอมลดค่าใช้จ่ายได้จากการรวมเครือข่ายและลดจำนวนพนักงานลง และยังทำให้บริษัทมือถือคู่แข่งในอังกฤษลดลงไปเหลือ 4 ราย จากที่มีอยู่คือ โวดาโฟน และฮัทชิสัน วัมเปา

หุ้นแคดบิวรีปิดบวก 0.4% นักลงทุนคาดหวังว่า บริษัทคราฟท์ ฟูดส์ ซึ่งเป็นผู้ผลิตอาหารรายใหญ่ที่สุดของอเมริกาเหนืออาจปรับขึ้นมูลค่าข้อเสนอซื้อกิจการแคดบิวรีราว 40% นอกจากนี้ มีกระแสคาดการณ์ว่าบริษัท เนสท์เล่ของสวิตเซอร์แลนด์ อาจยื่นเสนอซื้อกิจการแคดบิวรีด้วยเช่นกัน โดยอาจร่วมมือกับบริษัทเฮอร์ชีย์ที่ทำธุรกิจช็อคโกแลตในสหรัฐ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ